Thị trường chững lại, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn 2020

Thị trường chững lại, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn 2020

Khi mà thị trường chung cư trầm lắng về nguồn cung và giao dịch thì đất nền vẫn giữ vững vị thế của nó. Theo thống kê của các công ty nghiên cứu bất động sản, thị trường đất nền vẫn tương đối ổn định ở các thành phố lớn. Liệu rằng, trong năm 2020, thị trường đất nền sẽ có những biến chuyển thế nào? Cùng RaoXYZ tổng hợp và phân tích trong bài chia sẻ này nhé!

Nội dung bài viết

Có sự chững lại trong thị trường đất nền

Theo ghi nhận của RaoXYZ trong quý IV/2019, tại TP.HCM, nguồn cung 583 căn và giao dịch đạt 401 căn.

Theo ông Sử Ngọc Khương, thị trường mua bán đất nền ở 2 thành phố này đang ổn định. Tuy nhiên cũng có xu hướng chững lại. Nhất là sau sự xuất hiện của hàng loạt sự cố liên quan đến địa ốc Alibaba, Angel Lina….phân phối dự án ma… Gây ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu của nhà đầu tư đối với phân khúc này vẫn rất lớn.

đất nền 02
Có sự chững lại trong thị trường đất nền

Nhu cầu lớn, khiến giá đất nền cũng có nhiều biến động trong thời gian qua. Nếu trong giai đoạn 2017 – 2018, giá đất nền rao bán ở các thành phố tăng trung bình 15 – 20%. Thì trong năm 2019, giá rao bán đã tăng 30%. Thậm chí một số khu vực còn có mức tăng cao hơn.

Lý giải về điều này, ông Khương cho rằng xu hướng này là hợp lý. Phù hợp trong bối cảnh thị trường thời gian qua phân khúc căn hộ, nhà phố không có dự án mới nào ra thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đổ tiền vào “săn” đất. Bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao hơn các phân khúc khác.

Đất nền vẫn là sản phẩm đầu tư dài hạn hiệu quả

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc phòng kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam cho biết: “Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn. Do đó, khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư hãy mua và quên nó đi.”

Theo lý giải của ông Hiển, đất nền chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm bất động sản. Nếu nhà đầu tư thi nhau đi mua đất nền trong khi những mảnh đất ấy không được đầu tư phát triển xây dựng. Lại không có tính thương mại nhưng lại được mua đi bán lại, đẩy giá liên tục. Thì sẽ dẫn đến giá thị trường cao hơn nhiều giá trị thực. Nhất là khi những mảnh đất đó được thế chấp ngân hàng. Đến lúc đó, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng bong bóng.

đất nền 03
Đất nền vẫn là sản phẩm đầu tư dài hạn hiệu quả

Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào phân khúc này khi có dòng tiền ổn định. Hãy xác định đầu tư trung – dài hạn. Trước khi đầu tư nên tìm hiểu quy hoạch, pháp lý và tính khả thi của dự án của dự án. Những giấy tờ pháp lý như quyết định 1/500, chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, sổ đỏ… cần được xem xét kỹ.

Nếu nhà đầu tư không muốn “mua và quên đi” thì không nên chọn phân khúc đất nền để đầu tư. Thay vào đó, hãy chọn những phân khúc khác. Điển hình như bất động sản du lịch, nhà phố, chung cư cho thuê…Những dòng này sẽ cho ra tiền đều đặn hàng tháng, hàng năm. Và quan trọng là nó vẫn có tiềm năng tăng giá qua từng năm.

Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Hiện tại, quỹ đất “sạch” phong phú chính là yếu tố khiến cả nguồn cầu lẫn giao dịch của phân khúc đất nền vùng ven được dự báo tăng. Chưa kể, hạn chế cấp phép dự án mới cộng với thực tế quỹ đất sạch nội đô ngày càng ít đi. Do đó, lợi thế của khu vực ven, lân cận TP.HCM là quỹ đất còn tương đối dồi dào. Điển hình như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Hứa hẹn sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới.

đất nền 04
Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện, Bà Rịa – Vũng Tàu  đang được xem là thị trường tiềm năng cho giai đoạn cuối năm 2019, đầu năm 2020. Đây là khu vực được dự báo sẽ thu hút làn sóng đổ bộ của các doanh nghiệp bất động sản. Hiện giá rao bán đất nền, nhà phố tại khu trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, Châu Đức dao động từ 40-50 triệu đồng/m2. Trong năm 2019, giá đất nền trên địa bàn hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu. Tăng mạnh từ 20-30% so với năm trước.

Hiện nay, việc Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút. Ráo riết hoàn thiện các hạng mục cần thiết để có thể chính thức khởi công vào tháng 10/2020. Khiến nhiều nhà đầu tư nhanh chóng tìm đến khu vực xung quanh sân bay đón đầu cơ hội.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Bình Dương đạt 166,300m2. Giá thuê rơi vào khoảng giá 16,7USD/m2/tháng. Những ông lớn hiện hữu như Aeon Mall, Lotte Mart và Vincom Plaza Dĩ An khi hoàn thành sẽ tạo nên thị trường bùng nổ. Chỉ đứng sau TP.HCM về mảng bán lẻ trong các tỉnh phía Nam.

Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền để tránh “tiền mất tật mang”

Mặc dù là kênh đầu tư truyền thống, tương đối ổn định và có khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít cảnh báo được đưa ra với các nhà đầu tư khi rót tiền vào phân khúc này trong năm tới.

đất nền 05
Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền để tránh “tiền mất tật mang”

Theo ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng giám đốc công ty CP Yeshouse cho hay: “Để giảm bớt rủi ro khi đầu tư đất nền, các nhà đầu tư cần chú ý tới pháp lý dự án. Đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch khi “xuống tiền” mua bất động sản. Đặc biệt trước bối cảnh thị trường nhà đất đang thanh lọc mạnh mẽ như hiện nay. Theo đó, nhà đầu tư chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ. Hoặc những dự án đủ điều kiện pháp lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt, không nên đi vay ngân hàng để đầu tư. Trong trường hợp vay ngân hàng, phải tính toán đến bài toán lãi suất. Mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn đầu tư bất động sản là rất lớn. Do vậy, khách hàng chỉ nên vay 30 – 50% nhu cầu vốn từ ngân hàng. “Nếu vay quá 50% nhu cầu vốn, người vay rất dễ bị rơi vào khủng hoảng tài chính trong quá trình trả nợ sau này. Nhất là đối với các trường hợp nhà đầu tư ôm một lúc nhiều lô đất nhưng không dễ ra hàng nhanh chóng”.

Một số chia sẻ của chuyên gia bất động sản khi đầu tư vào đất nền

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam cho rằng: “Đối với người mua ở thực và nhà đầu tư thì nhà ở liền thổ và đất nền vẫn là mảng đầu tư truyền thống có sức hấp dẫn ở hiện tại và trong các năm tới. Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận cao thì phân khúc này còn đáp ứng nhu cầu tiết kiệm, để dành khi có nguồn tiền nhàn rỗi.”

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam nhận định: “Phân khúc đất nền đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý e dè của người mua sau hàng loạt dự án “ma” xuất hiện trên thị trường. Do đó, mặc dù đây là kênh được nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu. Nhưng chính tâm lý này sẽ khiến cho phân khúc giao dịch ở mức ổn định trong các năm tới. Mức độ tăng giá cũng ở ngưỡng an toàn chứ không đột phá.”

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về thị trường đất nền 2020. Qua đó có những tính toán hợp lý trong việc đầu tư của mình.

Truy cập RaoXYZ thường xuyên để theo dõi thêm các thông tin về thị trường bất động sản nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

  • Giá đất tăng: niềm vui ngân sách hay nỗi lo của người dân?
  • Bất động sản Bình Dương biến động về giá trong năm 2020