Tham vấn là gì? Tham vấn và tư vấn khác gì nhau?

Tham vấn là gì? Tham vấn và tư vấn khác gì nhau?

  • Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn là gì?
  • Lợi ích của tham vấn tâm lý
  • Các hình thức của tham vấn
    • Tham vấn cá nhân
    • Tham vấn gia đình
    • Tham vấn cặp đôi
  • Tham vấn và tư vấn khác gì nhau?

Tham vấn là cụm từ không quá mới lạ. Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta vẫn có sự nhầm lẫn giữa tham vấn và tư vấn. Vậy tham vấn là gì? Tham vấn khác gì tư vấn, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn là gì?

Tham vấn là quá trình hỗ trợ, trợ giúp về mặt tâm lý của bác sĩ, người có chuyên môn nhằm mục đích giúp khách hàng giải đáp thắc mắc, những điều khó giãi bày,… về mặt tâm lý của khách hàng. Từ đó, khách hàng được tham vấn sẽ có cách nhìn nhận vấn đề thấu đáo hơn và có hướng giải quyết, thực hiện phù hợp nhất cho vấn đề của mình. Tiến trình tham vấn tâm lý cơ bản gồm 3 giai đoạn:

Tham vấn là gì
Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn là gì?
  • Thiết lập mối quan hệ giữa hai bên trong tham vấn.
  • Tìm hiểu vấn đề tham vấn.
  • Đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề.

👉 Xem thêm: Tư vấn là gì? Các thông tin hữu ích xoay quanh nghề tư vấn

Lợi ích của tham vấn tâm lý

Tham vấn tâm lý là hoạt động quan trọng và cần thiết trong đời sống xã hội, đặc biệt là khi xung quanh có quá nhiều yếu tố tiêu cực khiến con người ta phải bận tâm. Theo đó, tham vấn xuất hiện như một hình thức giải tỏa, gỡ rối giúp cải thiện suy nghĩ và hành vi của con người. Nói một cách dễ hiểu hơn, tham vấn có thể đem đến những lợi ích tuyệt vời như sau:

Tham vấn là gì
Lợi ích của tham vấn tâm lý
  • Tham vấn giúp con người nhìn nhận chính xác vấn đề, có hướng giải quyết và đưa ra cách ứng xử, hành vi phù hợp.
  • Giúp giảm xu hướng suy nghĩ tiêu cực và những hành vi không muốn của con người khi ở trong trạng thái bế tắc.
  • Giảm thiểu, hạn chế tình trạng suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc tâm lý, sai lệch trong hành vi và chuẩn mực xã hội.
  • Giúp người được tham vấn có cách nhìn nhận vấn đề mới mẻ, cởi mở hơn, tạo các cơ hội việc làm cũng như mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.
  • Tìm, khai phá những góc độ, năng lực tốt đẹp ẩn chứa sâu bên trong mỗi con người. Giúp họ có động lực, sống lạc quan và yêu đời hơn.

👉 Xem thêm: Cố vấn là gì? Những ngành, lĩnh vực nào cần cố vấn?

Các hình thức của tham vấn

Trên thực tế, , tham vấn nhiều hình thức khác nhau để có thể đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề của nhiều đối tượng trong xã hội. Có thể điểm qua một vài hình thức tham vấn tâm lý phổ biến hiện nay như sau:

Tham vấn cá nhân

Tham vấn cá nhân là hình thức phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Đơn giản bởi nó riêng tư và đem lại cho khách hàng cảm giác an toàn. Do đó, khách hàng tham vấn cá nhân có thể chia sẻ mọi vấn đề đang gây trở ngại cho họ trong công việc, cuộc sống, các mối quan hệ hàng ngày,… Khi tham vấn, các chuyên gia với nghiệp vụ, kỹ năng tham vấn sẽ không đưa cho bạn các giải pháp lý thuyết mà dần tháo gỡ vấn đề để bạn hiểu và có cách giải quyết phù hợp nhất với bản thân và hoàn cảnh.

Tham vấn gia đình

Tham vấn là gì
Tham vấn gia đình

Tình trạng mâu thuẫn, bạo lực gia đình,… trong những năm gần đây liên tục tăng. Đặc biệt là khi dịch bệnh căng thẳng, các thành viên trong gia đình gần như phải đối mặt với nhau 24/7. Điều này vô tình tạo nên những áp lực vô hình khiến tất cả mọi người khó chịu. Theo đó, có người giữ trong lòng, nhưng cũng có người giải tỏa áp lực bằng cách cãi vã, tranh chấp với người thân. Và tham vấn gia đình chính là giải pháp cần thiết trong trường hợp tương tự. Với hình thức tham vấn này, các gia đình sẽ lấy lại được cân bằng, hiểu nhau hơn hay đơn giản là có cách nhìn nhận vấn đề bớt tiêu cực hơn.

Tham vấn cặp đôi

Tham vấn cặp đôi cũng là hình thức hỗ trợ tâm lý phổ biến giữa các cặp đôi khi gặp vấn đề. Cuộc tham vấn sẽ diễn ra song song để tháo gỡ vấn đề cả đôi bên chứ không phải quy trách nhiệm, đổ lỗi cho người còn lại để có được cảm giác thỏa mãn nhất thời. Trên thực tế, tham vấn cặp đôi sẽ chỉ có hiệu quả khi có sự phối hợp của tất cả các bên: chuyên gia tham vấn và cặp đôi.

👉 Xem thêm: Tư vấn tài chính là gì? Kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính?

Tham vấn và tư vấn khác gì nhau?

Tham vấn và tư vấn là hai thuật ngữ thường xuyên bị nhầm lẫn. Nguyên nhân một phần đến từ cách đọc có phần tương tự. Phần khác đến từ sự tương đồng trong bản chất tham vấn và tư vấn. Để thấy được điểm khác biệt cơ bản này, chúng ta sẽ cùng phân tích định nghĩa hai thuật ngữ này:

  • Tham vấn là sự hỗ trợ về mặt tâm lý để giúp khách hàng giải đáp thắc mắc và có được cách giải quyết phù hợp nhất.
  • Tư vấn là góp ý, đưa ra lời khuyên,… về các vấn đề khác nhau như pháp luật, tài chính, giáo dục,… cho đối tượng cần tư vấn.
Tham vấn là gì
Tham vấn và tư vấn khác gì nhau?

Như vậy, có thể thấy, tư vấn có phạm vi rộng hơn so với tham vấn. Tuy nhiên, tư vấn chỉ đơn thuần là hỗ trợ tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề còn tham vấn lại là cả quá trình để người được tham vấn nhìn nhận và có cách giải quyết của riêng mình.

👉 Xem thêm: Ngành Tâm lý học ra làm gì? Cơ hội việc làm cho cử nhân ngành Tâm lý

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Tham vấn là gì?”. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.