Tất tần tật về việc sử dụng lò vi sóng trong gia đình bạn

Tất tần tật về việc sử dụng lò vi sóng trong gia đình bạn

Bạn có biết hết cách sử dụng, mẹo vặt hay những lưu ý khi dùng lò vi sóng không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
 

Một vài mẹo vặt có thể dùng với lò vi sóng

 
Nhanh chóng và tiện lợi trong việc hâm nóng đồ ăn, nhưng chắc chắn bạn chưa khám phá hết công dụng của chiếc lò vi sóng trong nhà mình. Với lò vi sóng, bạn có rất nhiều “tip” nhỏ có thể sử dụng để tiết kiệm thời gian nấu nướng và chăm sóc gia đình đấy nhé.
 
- Bạn có thể sử dụng lò vi sóng để sơ chế thực phẩm trước khi chế biến, ví dụ như làm chín sườn trước khi xào, làm nóng gà trước khi rán hay ngâm nấm hương, mộc nhĩ khô cho mau nở chẳng hạn.
 
- Không nên dùng lò vi sóng để làm nóng các loại thực phẩm như xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói… vì trong những loại thực phẩm này có rất nhiều nitrit, khi hâm nóng bằng vi sóng, nitrit sẽ trở thành các nitrosamin - những phân tử có thể gây ung thư rất mạnh.
 
mo su dung lo vi song
Mẹo hay khi sử dụng lò vi sóng
 
- Dùng lò vi sóng để rã đông các loại thực phẩm đông lạnh sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn so với các rã đông thông thường, đồng thời cũng không làm mất đi dinh dưỡng hay thay đổi hương vị của thực phẩm khi chế biến. Nên lưu ý là rã đông chỉ nên để ở chế độ Defrost, hay nhiệt độ trung bình (medium-low micro) không được dùng chế độ High micro.
 
- Các loại đồ ăn có vỏ không nên sử dụng trong lò vi sóng vì dễ gây nổ, nếu muốn làm nóng trong lò vi sóng, hãy đảm bảo vỏ đã được loại bỏ hoặc ít nhất là đâm thủng để không phát nổ khi áp suất cao.
 
- Trước khi cho đồ ăn vào lò vi sóng, hãy trộn đều để thực phẩm nhanh chín hơn cũng như chín đều hơn.
 
- Chỉ sử dụng dụng cụ chuyên dụng cho lò vi sóng, không dùng các loại hộp nhựa không an toàn và đặc biệt không dùng các loại hộp dùng một lần trong lò vi sóng, bao gồm cả hộp nhựa và hộp xốp.
 
- Giấy bạc chỉ dùng để nướng khi đặt lò ở chế độ Grill và Convection (nướng có khống chế nhiệt độ chứ không phải là Combination nướng kết hợp).
 

Cách vệ sinh lò vi sóng

 
Cũng giống như tủ lạnh hay các thiết bị gia dụng khác, lò vi sóng cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe gia đình khi sử dụng. Vệ sinh lò vi sóng không phải là một việc khó, nhưng cũng nhớ lưu ý những điều sau để vệ sinh lò vi sóng thật đơn giản và nhanh chóng nhé!
 
ve sinh lo vi song
Vệ sinh lò vi sóng bằng chanh
 
Để làm sạch lò vi sóng, bạn chỉ cần cắt 3-4 lát chanh, cho vào một bát nước lạnh rồi bỏ vào lò vi sóng cho nóng lên. Sau 2-3 phút, hơi nước và hương chanh bốc lên sẽ làm các vết bẩn bên trong lò vi sóng mềm đi và mùi thực phẩm bị ám trong lò biến mất. Lúc này, bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn sạch và lau đi là đã hoàn thành việc làm sạch lò vi sóng rồi.
 

Vị trí đặt lò vi sóng

 
vi tri dat lo vi song
Lưu ý lựa chọn vị trí đặt lò vi sóng
 
Không phải chỗ nào cũng thích hợp để đặt lò vi sóng đâu nhé. Bạn nên lưu ý không nên đặt lò vi sóng dưới đất, những nơi có độ ẩm cao hoặc gần những loại vật liệu dễ cháy nổ, bếp ga hay tủ lạnh vì có thể gây chập, cháy nổ rất nguy hiểm. Thay vào đó, hãy để lò vi sóng ở những vị trí thoáng, rộng và thoát nhiệt tốt để nhiệt sản sinh trong quá trình hoạt động có thể tản đi nhanh chóng. Cũng nên lưu ý đặt lò vi sóng trên bề mặt phẳng và tránh xa các thiết bị điện tử nhé!