Tất tần tật thông tin về đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất

Tất tần tật thông tin về đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất

1. Thông tin chung về đơn xin nghỉ phép

1.1. Khái niệm đơn xin nghỉ phép là gì?

Trong quá trình hoạt động và làm việc tại những tổ chức, doanh nghiệp, chắc hẳn người lao động đã không còn quá xa lại với đơn xin nghỉ phép. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm, chức năng, đặc điểm của mẫu đơn từ này. Vậy thì đơn xin nghỉ phép là gì?

Đơn xin nghỉ phép là một văn bản hành chính mà trong đó có nội dung về việc xin phép nghỉ của người lao động gửi đến cấp trên. Cấp trên sẽ xem xét và từ đó đưa ra quyết định phê duyệt hay không. Có thể nói rằng, đơn xin nghỉ phép là một văn bản quen thuộc và  mang những chức năng quan trọng giúp người lao động có thể đạt được nguyện vọng của mình. Có rất nhiều trường hợp mà nhân viên sẽ cần phải nghỉ phép. Đó có thể là lý do gia đình, lý do về sức khỏe, công việc quan trọng phát sinh cần giải quyết,...Vậy những đặc điểm của mẫu đơn này là gì? Cụ thể những chức năng hay còn gọi là vai trò của đơn xin nghỉ phép sẽ ra sao?

Thông tin chung về đơn xin nghỉ phép
Thông tin chung về đơn xin nghỉ phép

1.2. Đặc điểm và vai trò của đơn xin nghỉ phép

1.2.1. Đặc điểm của đơn xin nghỉ phép

Đặc điểm đầu tiên của đơn xin nghỉ phép đóa là mang những thành phần, hình thức, cấu tạo giống như những văn bản hành chính theo quy định. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, quy củ thì những đơn từ này sẽ cần đảm bảo yêu cầu về sự chuẩn chỉnh cùng sự chính xác trong việc cung cấp thông tin và lý do xin nghỉ phép.

Tiếp  theo, đơn xin nghỉ phép sẽ mang những thành phần bao gồm mở đầu, thân với nội dung xin nghỉ và phần kết thúc lá đơn. Đây là một cấu trúc quen thuộc của nhiều văn bản đơn từ khác mà người lao động đã từng gặp. Điều này cũng là dễ hiểu khi đơn từ hành chính thì sẽ cần đảm bảo tuân thủ những đặc điểm theo quy định của Pháp luật.

Trên thực tế thì đơn xin nghỉ phép sẽ có nhiều loại tùy thuộc vào thời gian xin nghỉ của người lao động. Những mẫu đơn xin nghỉ phép hay gặp có thể kể đến như là đơn xin nghỉ phép ngắn ngày, đơn xin nghỉ phép năm, đơn xin nghỉ phép dài ngày,... Trong quá trình thực hiện thì người lao động nên cân nhắc về thời gian nghỉ để có thể tạo lập được một lá đơn chính xác nhất.

Đặc điểm của đơn xin nghỉ phép
Đặc điểm của đơn xin nghỉ phép

1.2.2. Vai trò của đơn xin nghỉ phép

Nhắc đến cái tên của lá đơn này là chúng ta đã có thể hình dung về chức năng cũng như vai trò mà nó đem lại. Đối với người lao động, đơn xin nghỉ phép sẽ mang vai trò như một cầu nối để họ có thể trình bày được nguyện vọng nghỉ phép của mình cho những mục đích cá nhân. Dựa vào nội dung trên đó, người lao động sẽ cung cấp thông tin, lý do cho việc nghỉ phép và gửi lên cấp trên để họ phê duyệt.

Đối với doanh nghiệp và các cấp lãnh đạo, đơn xin nghỉ phép sẽ đóng vai trò như một văn bản hành chính cung cấp thông tin để họ cá thể xem xét, cân nhắc và đưa ra quyết định đồng ý cho người lao động nghỉ phép. Đơn xin nghỉ này cũng góp phần làm chuyên nghiệp hóa quy trình làm việc trong doanh nghiệp. Giúp bộ máy của doanh nghiệp hoạt động quy củ và có kế hoạch cụ thể hơn. Từ đó thì mọi hoạt động khác liên quan cũng được diễn ra một cách trôi chảy, nhịp nhàng và hiệu quả.

Vai trò của đơn xin nghỉ phép
Vai trò của đơn xin nghỉ phép
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép chuẩn chỉnh nhất

Như đã nhắc đến ở trên thì đơn xin nghỉ phép sẽ có thành phần bao gồm mở đầu, thân nội dung và phần kết thúc lá đơn xin nghỉ. Để tạo lập được đơn xin nghỉ phép thì người lao động có thể thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau bao gồm viết tay, đánh máy hoặc đơn giản là tải trực tiếp những mẫu đơn có sẵn trên timviec365.net để chỉnh sửa và sở hữu cho mình.

Nếu bạn lựa chọn cách viết tay hoặc đánh máy thì đơn xin nghỉ phép sẽ được hoàn thành với những hướng dẫn qua các thành phần cụ thể dưới đây.

2.1. Phần mở đầu đơn xin nghỉ

Đầu tiên là đối với phần mở đầu lá đơn. Với nội dung này sẽ gồm có quốc hiệu, tiêu ngữ cùng tên lá đơn được viết rõ ràng ở trên đầu, ở giữa.

 “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc”

Đối với tên đơn thì người tạo lập cũng nên lưu ý về thời gian xin nghỉ. Nếu mức xin nghỉ của bạn có thời gian cụ thể là năm thì bạn có thể viết tên đơn là “ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP NĂM”. Trong các trường hợp khác thì bạn có thể chỉ cần ghi tên đơn là “ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP”.Hãy chú ý về việc căn chỉnh để đảm bảo hình thức của đơn xin nghỉ phép được đẹp mắt và chuẩn xác nhất nhé. 

Tiếp đến trong phần mở đầu, người lao động sẽ cần ghi nơi tiếp nhận lá đơn qua mục “Kính gửi”. Nơi tiếp nhận có thể là lãnh đạo phòng ban nơi bạn đang làm việc, quản lý bộ phận nhân sự hoặc là ban quản lý giải quyết vấn đề về những trường hợp nghỉ phép,... Cung cấp những thông tin về họ tên, chức danh và đơn vị đang công tác để người nhận có thể nắm bắt đầy đủ.

Phần mở đầu đơn xin nghỉ
Phần mở đầu đơn xin nghỉ

2.2. Phần thân nội dung đơn xin nghỉ

Đến với nội dung thức hai của lá đơn đó là phần thân đơn. Đây được xem là nội dung quan trọng nhất giúp người lao động có thể trình bày được nguyện vọng cùng lý do xin nghỉ phép của mình. Bạn có thể thực hiện phần thân đơn xin nghỉ phép theo cấu trúc như sau: “Tôi làm đơn này kính đề nghị … Phòng … Cho tôi được nghỉ phép từ ngày … đến ngày …” Tiếp tục sau đó là lý do xin nghỉ và cần được trình bày một cách cụ thể. Đặc biệt là trong trường hợp người lao động muốn xin nghỉ dài ngày thì mực lý do này sẽ là thành phần cần được lưu tâm và cân nhắc nhất. Bạn nên sử dụng những lý do chính đáng và đúng với thực tế để không xảy ra những vấn đề phát sinh từ việc không trung thực. Bổ sung thêm thông tin của người thay thế công việc tạm thời trong quá trình bạn nghỉ để thuyết phục ban lãnh đạo nếu thời gian nghỉ của bạn lâu hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, người lao động cũng nên cung cấp thêm số điện thoại để tổ chức có thể liên lạc khi có những công việc phát sinh. Hoặc người lao động cũng có thể cung cấp thêm cả địa chỉ nghỉ phép (ví dụ như trong trường hợp về sức khỏe) để xác minh độ tin cậy, giúp doanh nghiệp chủ động trong việc xây dựng, chuẩn bị chính sách quan tâm đời sống của nhân viên.

Phần thân nội dung đơn xin nghỉ
Phần thân nội dung đơn xin nghỉ

2.3. Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ phép

Cuối cùng là phần kết thúc lá đơn. Ở nội dung này sẽ gồm có lời cam đoan về những thông tin được cung cấp là đúng sự thật và đã bàn giao đầy đủ cho những bộ phận, cá nhân có liên quan. Tiếp đó là lời mong muốn với nguyện vọng được ban quản lý chấp thuận và phê duyệt lá đơn xin nghỉ phép của mình. Cuối cùng là lời cảm ơn chân thành “Tôi xin chân thành cảm ơn” cùng thời gian tạo lập lá đơn, chữ ký của người làm đơn cùng với chữ ký của người xác nhận, phê duyệt. Như vậy là bạn đã hoàn thành lá đơn xin nghỉ phép cho mình rồi đấy.

Bên cạnh đó, trong quá trình viết mẫu đơn từ này, người thực hiện ngoài việc cung cấp thông tin chính xác, lý do thuyết phục thì cũng nên quan tâm đến những vấn đề về cơ chữ, kiểu chữ, cách viết cùng sự chính xác về chính tả được thể hiện trong lá đơn. Đó đều là những yếu tố quan trọng để hình thành mẫu văn bản đồng thời tạo ra độ thuyết phục để người phê duyệt có thiện cảm và thông qua giúp bạn toại nguyện nhanh chóng hơn.

Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ phép
Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ phép

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại những thông tin của chúng tôi về đơn xin nghỉ phép dành cho bạn. Với những gì đem lại, hy vọng bạn đọc đã có được những giá trị hữu ích cùng sự tự tin khi chuẩn bị mẫu đơn từ này. Chúc bạn sẽ luôn có một sức khỏe dồi dào, làm việc hiệu quả và đừng quên quay lại ghé thăm timviec365.net để đón đọc và bỏ túi cho mình chia sẻ từ những bài viết hấp dẫn khác nhé!