Tập pilates bổ trợ thế nào cho chạy bộ?

Tập pilates bổ trợ thế nào cho chạy bộ?

Việc tập luyện pilates giúp runner củng cố sức mạnh cốt lõi và tránh chấn thương, theo nghiên cứu.

Pilates thường được xếp vào cùng loại với yoga, song thực tế, hai bộ môn này có nền tảng và mục tiêu khác nhau. Trái ngược với lịch sử xa xưa của yoga, pilates mới được ra đời vào những năm 1920.

Joseph Pilates - cha đẻ của bộ môn này, sinh ra ở Đức vào năm 1883. Thuở thơ ấu, ông là đứa trẻ ốm yếu, mắc bệnh hen suyễn, còi xương... Động lực và quyết tâm vượt qua những căn bệnh này giúp ông trở thành vận động viện thể dục dụng cụ, thợ lặn và vận động viên trượt tuyết.

Joseph H. Pilates. Ảnh: Pilates Foundation

Joseph H. Pilates. Ảnh: Pilate's Foundation

Năm 1912, Pilates sống ở Anh với tư cách là một nghệ sĩ biểu diễn xiếc, võ sĩ quyền anh và huấn luyện viên tự vệ. Trong Thế chiến I, ông phát triển kỹ thuật rèn luyện thể chất riêng, đồng thời dạy cho những người thực tập của mình.

Sau chiến tranh, ông trở thành y tá trong một bệnh viện trên đảo Man, chuyên chăm sóc những bệnh nhân không thể đi lại. Ông đã gắn lò xo vào giường bệnh để hỗ trợ tay chân của bệnh nhân. Đây là tiền đề cho sự phát triển của thiết bị nổi tiếng được gọi là 'Cadillac'. Phần lớn thiết bị bỗ trợ này, dù đã được điều chỉnh một chút, nhưng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Joseph Pilates sau đó đã di cư sang Mỹ, cùng với vợ mình thành lập một phòng gym ở New York. Từ đây, phòng gym và bộ môn pilates của ông trở nên đặc biệt phổ biến với các vũ công. Ngày nay, các lớp học pilates có các bộ bài tập cụ thể, có thể điều chỉnh phù hợp với trình độ người tập để cải thiện sự ổn định vùng lõi cơ thể và cải thiện tư thế tốt hơn.

Vì sao runner nên tập pilates?

Theo bà Lynne Robinson - đồng sáng lập và giám đốc Body Control Pilates, phòng tập nổi tiếng ở Anh, pilates giúp điều chỉnh sự thẳng hàng của cơ thể, điều chỉnh hơi thở và định tâm, đó là sự ổn định cốt lõi.

Pilates được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho runner. Một nghiên cứu năm 2018 công bố trên Plos One cho thấy, những VĐV đã tham gia khóa học pilates kéo dài 12 tuần (bao gồm hai buổi tập một giờ mỗi tuần) đã cải thiện đáng kể thời gian chạy quãng đường 5km. Việc tập luyện giúp runner tăng cường sự ổn định và sức mạnh cốt lõi, củng cố kỹ thuật chạy và tránh chấn thương.

Một runner tham gia giải chạy tại Huế năm 2022. Ảnh: Lâm Thỏa

Một runner tham gia giải chạy tại Huế năm 2022. Ảnh: Lâm Thỏa

"Đối với runner, đôi khi sự mất cân bằng nhẹ trong cơ thể sẽ tạo ra vấn đề vì bạn đang thực hiện một động tác lặp đi lặp lại. Ngay cả điều chỉnh nhỏ trong tư thế hoặc sự ổn định cốt lõi cũng có thể tạo ra tác động rất lớn", bà Lynne Robinson cho biết.

Pilates thường được chia làm hai loại: pilates tập với thảm và pilates tập với máy. Các động tác pilates tập với thảm đơn giản hơn, phù hợp với những người mới bắt đầu. Chiếc thảm được sử dụng trong pilates cũng dày dặn và đệm dày hơn so với thảm tập yoga thông thường, để hỗ trợ cột sống của người tập tốt hơn. Người tập cũng có thể được bổ trợ với bóng tập, dây kháng lực và ống lăn massage.

Trong khi đó, pilates tập với máy thách thức hơn. Người tham gia sẽ tập với máy tập chuyên nghiệp, chẳng hạn như reformer (một cấu trúc khung có lò xo và ròng rọc điều chỉnh được, tạo ra kháng lực). Để tập pitales với máy, người tập không thể thực hiện một mình mà cần được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ lưỡng.

Một người phụ nữ được huấn luyện viên hướng dẫn cách tập pilates trên máy. Ảnh: Freepik

Một người phụ nữ được huấn luyện viên hướng dẫn cách tập pilates trên máy. Ảnh: Freepik

Theo bà Lynne, tập pilates giúp điều chỉnh sự liên kết của hông, đầu gối và mắt cá chân, hữu ích cho những runner có vấn đề về đầu gối. Runner có thể tập pilates bất cứ khi nào có thời gian mà không ảnh hưởng đến quá trình chạy bộ. Các động tác pilates giúp kích thích cơ bắp và chuẩn bị sẵn sàng cho một buổi chạy.

Hoài Phong (Theo Runnersworld, Pilatesfoundation)

VĐV muốn tham gia các giải VnExpress Marathon, tổ chức tại Quy Nhơn, Nha Trang, Hạ Long, Hà Nội, Hải Phòng,... truy cập tại đây để tìm hiểu và đăng ký.