Tại sao cần trích dẫn số liệu trong CV?

Tại sao cần trích dẫn số liệu trong CV?

Số liệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với CV xin việc không chỉ với vị trí bán hàng hay quản lý, mà các con số thực sự đã trở thành "thước đo" xác định thành tựu và trình độ của ứng viên trong rất nhiều các lĩnh vực khác nữa. Ngoài việc trích dẫn số liệu tăng doanh thu, bạn còn có thể sử dụng các con số như một minh chứng cho vô số các khía cạnh khác. Ví dụ như số lượng:

  • Khách hàng mới bạn đem lại cho công ty trong khoảng thời gian nhất định.
  • Cơ sở đã mở/ đóng cửa.
  • Tài liệu đã sắp xếp.
  • Nhân viên được bạn đào tạo.
  • Nhân lực bạn đã tuyển dụng.
  • Nhân viên được bạn quản lý.
  • % sự hài lòng của khách hàng.
  • % khách hàng gắn bó với công ty.
  • % giới thiệu bởi khách hàng.

tai sao can trich dan so lieu trong cv

Tầm quan trọng của số liệu trong CV xin việc

Lý do ứng viên cần bổ sung số liệu vào CV xin việc

1. Định lượng thành tích của bạn

Khi bạn trình bày trong CV rằng mình đã giúp công ty phát triển cơ sở khách hàng một cách đáng kể, nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi: "Đáng kể" như thế nào?

Việc ghi chú lại con số cụ thể trong CV giúp ứng viên chứng minh được những khẳng định của mình. Nếu bạn không liệt kê các minh chứng, nhà tuyển dụng có thể sẽ nghĩ rằng những con số đó chưa đủ ấn tượng để trình bày trong CV xin việc, đồng nghĩa với việc thành tích của bạn cũng chưa có gì là đáng kể.

Trong trường hợp vì lý do bảo mật mà ứng viên không thể trích dẫn các con số cụ thể, hãy quy đổi ra số phần trăm tương ứng. Bằng cách này, nhà tuyển dụng vẫn sẽ có thể hình dung ra được mức độ thành công của bạn trong quá khứ.

2. Cung cấp thông tin về vị trí và công ty cũ

Các số liệu sẽ cung cấp một cái nhìn rõ ràng đến vai trò và trách nhiệm công việc của bạn. Vì thế mà chúng rất quan trọng, đặc biệt là với các vị trí quản lý. Nếu bạn từng quản lý 3 phòng ban và mỗi phòng có 45 nhân viên, hãy liệt kê tất cả các con số này trong CV. Cách này sẽ giúp bạn gây ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng.

Giả sử ứng viên đã từng làm việc cho một công ty chưa được nhiều người biết đến và có quy mô nhỏ thì phần cung cấp thêm thông tin mở rộng như thu nhập hàng năm, số lượng nhân viên, v.v. của doanh nghiệp này là rất cần thiết. Mục đích là để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về vai trò công việc của bạn.

tai sao can trich dan so lieu trong cv 2

Lợi ích của việc đề cập số liệu trong CV

3. Thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng phải đọc và xem xét CV xin việc của cả hàng trăm người mỗi ngày. Vì thế mà trong hầu hết các trường hợp họ chỉ dành một thời lượng nhất định để đọc lướt CV của ứng viên. Khi đó, các số liệu - một yếu tố dường như nổi bật nhất trong hồ sơ, sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Ví dụ, nếu nhà tuyển dụng đang lướt qua thông tin của bạn và thấy các số liệu như "doanh thu tăng 4 triệu đô" hoặc "quản lý một nhóm 60 nhân viên tại 5 địa điểm", họ sẽ chủ động dừng lại và dành thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về các con số này.

Dễ thấy số liệu có vai trò cung cấp thêm thông tin giúp nhà tuyển dụng định lượng được công việc và thành tích mà ứng viên đã đạt được trong quá khứ. Vì vậy, nếu các thành tựu của bạn đủ ấn tượng, đừng quên ghi chú các con số liên quan vào trong CV để khiến CV trở nên thuyết phục hơn nhé.