Sun* Inc. – Thiên đường nuôi dưỡng mầm ươm “Awesome things”

Sun* Inc. – Thiên đường nuôi dưỡng mầm ươm “Awesome things”

Cùng khám phá xem ở vườn ươm địa đàng này đang nuôi dưỡng những hạt giống thần kì nào đang thay đổi tương lai của chúng ta. Với những ý tưởng đổi mới độc đáo, Sun* Inc. đang từng ngày kiến tạo một thế giới mới tràn ngập những "awesome things"...

Bước chuyển mình mạnh mẽ của một Digital Creative Studio

Sun* Inc. – tiền thân là Framgia Inc., được thành lập vào năm 2012, là một Digital Creative Studio hiện có hơn 1300 thành viên tại 6 thành phố ở 4 quốc gia châu Á.

Qua 7 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Framgia Inc. đã trở nên quen thuộc, thân thiết, nhận được rất nhiều ưu ái, tạo dựng được một vị thế nhất định với tư cách là công ty offshore phát triển phần mềm.

Trong một vài năm gần đây, khi triển khai kinh doanh các lĩnh vực mới như Startup Studio, tư vấn kinh doanh, Digital Transformation (DX) với quy mô lớn, đào tạo nhân lực công nghệ, R&D, Framgia nhận thức rõ khoảng cách lớn trong phương hướng phát triển so với nhận diện thương hiệu. Vì vậy, với mục tiêu và nhiệt huyết tạo dựng công ty thế hệ thứ hai, kể từ ngày 4/3/2019, Framgia chính thức thay đổi thương hiệu thành Sun Asterisk” (Sun* Inc.), hoạt động với tư cách là một Digital Creative Studio giải quyết các vấn đề xã hội.

 

sun inc

 

? “Sun” – “Mặt trời” là cội nguồn nuôi dưỡng mọi sự sống trên Trái đất. Sun* hướng tới việc trở thành cội nguồn mạnh mẽ nhất, soi sáng và đảm bảo cho sự tăng trưởng của các lĩnh vực kinh doanh mới cũng như sự phát triển của “hạt giống” những nhà cải cách mới.

? Dấu Asterisk (Dấu hoa thị) là ký hiệu của phép nhân trong nhiều ngôn ngữ lập trình, cũng là biểu trưng của Mặt trời. Bằng việc cộng tác với những con người khác nhau, trong những công việc khác nhau, tại những địa điểm khác nhau, Sun* tích cực giải quyết vấn đề và mang tới những giá trị tốt đẹp cho toàn xã hội.

Các lĩnh vực hoạt động chính của Sun* gồm:

▪️ Software Development: Phát triển phần mềm và sản phẩm công nghệ

▪️ New Business Co-Creation: Hợp tác phát triển lĩnh vực kinh doanh mới

▪️ Digital Transformation: Phát triển giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh

▪️ Startups: Khởi tạo và phát triển Startup tiềm năng dựa vào nguồn lực có sẵn

▪️ IT Talent Education: Đào tạo nguồn nhân lực IT sáng giá

▪️ R&D: Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển sản phẩm

 

Awesome people make awesome things

Sun* mang hình ảnh của một “Studio”, tập trung những chuyên gia luôn luôn đam mê tìm kiếm giải pháp. Thế giới mà Sun* hướng tới là thế giới mà ở đó có những con người mang đam mê và hoài bão tạo ra giá trị mới khiến xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Hãy cùng lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng của những người trong cuộc để hiểu rõ hơn về hoài bão của Công ty này:

Quá khứ lang thang và chuyến đi kỳ diệu của CEO “vạn người mê”: CEO Kobayashi Taihei không chỉ là người lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển của Sun* Inc. mà còn là một vị “boss ngầu” điển hình dìu dắt, khích lệ nuôi dưỡng văn hóa tinh thần “Awesome” tại nơi này”

Bỏ học cấp 3, bị đuổi khỏi nhà và lang thang khắp nơi

Với niềm yêu thích âm nhạc, ở tuổi 17, tôi đã bỏ học cấp 3 và tuyên bố với gia đình sẽ sống bằng niềm đam mê ấy. Tất nhiên, với hành vi này, tôi đã bị đuổi khỏi nhà và chính thức thành người vô gia cư.

 

sun inc

Ông Taihei (bên phải): “Chắc các bạn không thể tưởng tượng được
tôi đã từng trong một bộ dạng như thế này phải không?”

 

Tôi sống vô gia cư trong suốt một năm rưỡi ở Shinjuku. Mùa đông đến vô cùng lạnh giá, lạnh đến mức tôi nghĩ mình sẽ chết. May thay, trong lúc khó khăn nhất, tôi được chủ một Club (hay còn gọi là quán Bar) nổi tiếng trong giới nhạc Rock ở Tokyo cưu mang. Chủ Club đã cho tôi công việc và chỗ ở. Sau đó, ngoài công việc ở quán Bar, tôi còn sống thêm bằng việc bán lại băng đĩa trên sàn đấu giá Yahoo.

 

sun inc

Âm nhạc là đam mê bất tận của tôi thời điểm đó!

 

Khi sắp xếp lại các email, tôi tình cờ nhìn thấy một vài thông tin tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin và bỗng dưng cảm thấy hứng thú. Tôi bắt đầu tự tìm hiểu và học lập trình. Với niềm đam mê mới này, tôi đã được nhận vào làm ở một công ty công nghệ.

Cuộc sống cứ trôi qua một cách thong dong, bình dị và rất thoải mái. Nhưng đến ngày 11/3/2011, sự bình dị ấy đã bị phá vỡ khi thảm họa động đất, sóng thần ập đến tỉnh Fukushima, cách Tokyo 300 km. Cuộc sống ở Nhật vốn không mấy tích cực, cộng thêm cảm xúc bộc phát bởi đợt thiên tai hồi đó khiến tôi thực sự ngột ngạt. Thậm chí có lẽ đến cả những người muốn thay đổi điều này cũng đang lạc lối trong bóng tối, không lối thoát.

Cho đến khi…

“Cùng nhau lập công ty ở Asia nhé!’’

Lời mời bất ngờ từ anh Kazunari Fujimoto và anh Makoto Hirai vào 5 năm trước giống như lối thoát với tôi vào thời điểm đó. Hồi đó, tôi còn là một kỹ sư lập trình game thể loại Social Game và Card Battle. Trước khi quyết định đi hay ở, tôi nghĩ rằng nếu chỉ quẩn quanh ở Nhật Bản, sẽ có những thứ mình không nhìn thấy được và cũng chẳng thay đổi được gì.

Thêm vào đó, do đã từng có cơ hội làm việc với đội ngũ lập trình của Việt Nam và Trung Quốc qua Skype, tôi thấy ý tưởng này khá thú vị. Tôi linh cảm rằng đến Việt Nam, mọi thứ sẽ thay đổi. Cuối cùng, tôi đã đồng ý tham gia không chút do dự.

Ngay ngày hôm sau, tôi đã trình đơn nghỉ việc với Giám đốc công ty cũ, trả lại nhà trọ đang thuê. Trước khi đi, anh Fujimoto có nói rằng chúng tôi sẽ tới Hà Nội nên tôi đã thử search “Hanoi” trên máy tính nhưng không có kết quả nào. Thực sự là do không có kế hoạch từ trước và chưa từng đi nước ngoài nên tôi cứ quay cuồng với các rắc rối. Tuy vậy nghĩ lại, cái sự vô kế hoạch của tôi cũng đã có từ ngày tôi 17 tuổi. Cuối cùng, tôi cũng chuẩn bị ổn thỏa các thủ tục để sẵn sàng lên đường.

 

sun inc

Mọi sự việc xảy ra ở Sun* Inc. sau đó đều là ký ức ý nghĩa đối với tôi

 

Khi đặt chân đến Việt Nam, tôi cảm nhận được nơi đây có một nguồn sinh khí mãnh liệt. Xe máy đông nghịt, tiếng còi xe ồn ào, trẻ con chạy lung tung khắp nơi, ai cũng trẻ trung và ngập tràn năng lượng.

Tại Việt Nam, tôi – người không có ước mơ và nền tảng ấy khi cùng mọi người làm việc tại Sun* Inc.  đã dần có ý thức về một sứ mệnh. Với những bạn trẻ ở đây, không phải là chúng ta có thể thay đổi thế giới, mà là chúng ta phải thay đổi thế giới.

Có một lần, tôi tình cờ nghe thấy cuộc trò chuyện của khách hàng và nhân viên của mình. Khách hàng hỏi rằng: “Tại sao cậu lại làm việc ở công ty này?”

Và bạn nhân viên đó đã trả lời rằng: “Lý do tại sao thì có rất nhiều, nhưng đơn giản là mỗi buổi sáng tôi đều muốn nhanh chóng đến công ty để làm việc”. Lúc đó ai nấy đều vô cùng bất ngờ. Đây gần như là câu trả lời cho câu hỏi mà chính tôi đã tìm kiếm từ rất lâu.”

 

sun inc

“Chỉ cần mỗi sáng thức dậy, mỉm cười với những gì mình có thì bạn đã sống một cuộc đời ý nghĩa rồi!”

 

“Nhiệm vụ tiếp theo của tôi là kiến tạo tương lai

Uber hay AirBnB đều đã thay đổi những thói quen, cấu trúc, suy nghĩ thông thường để mang lại những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Tôi cũng muốn tạo ra nhiều dịch vụ như vậy để làm thay đổi thế giới, và tôi muốn chinh phục thử thách nhiều hơn nữa với những người có chung lý tưởng.

Các nhà nghiên cứu và lập trình viên đang có những nỗ lực vượt bậc đem lại những kết quả ngày một ưu việt. Với sự phát triển của Machine Spec cùng những thuật toán của Deep Learning, người dùng có thể phân tích một khối lượng dữ liệu khổng lồ và phức tạp. Kết hợp với sự lên ngôi của các thiết bị IoT, rất nhiều lĩnh vực đang ứng dụng thành quả của data-driven model.

Các ngành sản xuất, chế tạo, nuôi trồng thuỷ sản, vận tải, giáo dục đều đang tiến hoá vô cùng nhanh. Sự kết hợp mạnh mẽ của Blockchain với Internet đang dần khiến một xã hội tập trung, khép kín trước đó trở nên rộng mở và không ngừng kết nối.

Sử dụng và giúp những người xung quanh có thể sử dụng công nghệ một cách đúng đắn, hình thành một hệ sinh thái đem lại những trải nghiệm khác biệt, tiến gần hơn với mục tiêu tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn chính là nhiệm vụ hàng đầu của thế giới.

Tôi muốn cùng với hơn 1300 thành viên của Sun* Inc. hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ấy và giải quyết các vấn đề của thế giới. Đứng ở điểm giao thoa giữa công nghệ, kinh doanh và giáo dục, chúng tôi mong muốn mang lại sự thay đổi tích cực cho toàn xã hội.

Quyết định đến Việt Nam hơn 7 năm trước đã đem đến cho tôi một “chuyến đi kỳ diệu”. Tôi tìm kiếm được ước mơ và động lực thức dậy mỗi sáng của chính mình. Tôi luôn hy vọng rằng, tất cả mọi người cũng đều có được niềm hứng khởi vào mỗi buổi sáng để bắt tay vào thực hiện giấc mơ của mình. Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể tạo ra một thế giới như vậy!”

Trần Đức Thắng – người nuôi giấc mơ Viblo, chia sẻ kiến thức với cộng đồng IT: Trái với hình dung về một anh chàng có vẻ ngoài hiền lành, thư sinh, trong công việc, Trần Đức Thắng là một người vô cùng quyết liệt và mạnh mẽ, thể hiện qua cách anh ấy bền bỉ, quyết tâm theo đuổi dự án VIBLO bất chấp mọi khó khăn, thử thách.

Cuối năm 2016, sau hai năm gián đoạn thực hiện nhiệm vụ mới với các dự án outsourcing của công ty, Trần Đức Thắng xin được tiếp quản lại dự án VIBLO – dự án sản phẩm chiến lược của Framgia và cũng là “đứa con tinh thần” mà anh đã từng cùng với các đồng đội phát triển từ năm 2014. Tuy nhiên, VIBLO ở thời điểm đó đang tồn tại rất nhiều điểm hạn chế và chưa được cộng đồng IT đón nhận mặc dù đã “trình làng” được hai năm. Dù biết đây là một quyết định nhiều rủi ro và thách thức nhưng Thắng vẫn cảm nhận được sự thôi thúc rất mạnh mẽ. Anh luôn tin rằng, VIBLO là một ý tưởng hay và có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng IT tại Việt Nam. Nếu làm tốt, Viblo sẽ mang lại nhiều giá trị, trở thành nơi chia sẻ kiến thức và kết nối những những người trẻ yêu thích CNTT, từ đó trao cho họ nhiều cơ hội và thúc đẩy họ phát triển. Thắng tin tưởng rằng ý nghĩa đó sẽ trao cho anh động lực để hoàn thành tốt dự án này.

 

sun inc

Chàng trai VIBLO – Trần Đức Thắng

 

“Trong giai đoạn đầu tiếp nhận lại VIBLO, mỗi ngày, tôi nhận được hàng chục phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm. Mỗi ý kiến giống như một mũi kim châm, khiến anh trăn trở, nhức nhối và đôi khi cảm thấy rất… buồn. Thế nhưng chính lòng tin vào sứ mệnh tốt đẹp của VIBLO giúp tôi vững vàng, kiên định hơn. Một ngày nào đó, VIBLO sẽ phủ sóng khắp nơi và trở thành “platform” thực thụ của cộng đồng IT

Sau hơn một năm tiếp quản lại dự án, Thắng và các đồng đội đã thực sự đưa Viblo lội ngược dòng với nhiều con số ấn tượng. Điều quan trọng hơn, Viblo không chỉ là địa chỉ quen thuộc của những Sun-er mà đã nhận được sự ủng hộ của hàng ngàn user khác trong cộng đồng IT.

“Đối với tôi và đội dự án, giấc mơ Viblo vẫn còn rất dài. Năm 2019 là một năm đầy ắp những chông gai đồng thời cũng là năm mà chúng tôi muốn tạo những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn, ứng dụng công nghệ mới và cải thiện hơn nữa để đem đến một sản phẩm awesome cho cộng đồng. Thật hào hứng khi cả team đều cố gắng mỗi ngày để thực hiện điều đó”

 

Cùng Sun* kiến tạo thế giới Awesome!

Thông qua việc xây dựng môi trường làm việc toàn cầu, Sun* luôn ghi nhận sự đóng góp của mỗi cá nhân và khuyến khích sự sáng tạo để tạo ra những giá trị “Awesome” cho công ty và cho thế giới.. Nơi đây là một môi trường làm việc cởi mở, năng động, quy tụ những thành viên  từ các quốc gia trên thế giới, là những con người trẻ trung, năng động và không ngại thử thách. Các thành viên luôn được tư vấn và chia sẻ từ các thành viên khác để phát triển năng lực và tạo ra những cơ hội cho bản thân.

 

sun inc

Môi trường đa văn hóa, tôn trọng sự phát triển cá nhân

 

Văn phòng làm việc theo kiến trúc mở khuyến khích sự sáng tạo cho nhân viên. Bên cạnh công việc và các hoạt động phát triển chuyên môn, các thành viên còn được tham gia nhiều hoạt động bên lề phong phú của các câu lạc bộ: CLB ngôn ngữ (tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Việt); CLB văn hóa (dancing, âm nhạc, ẩm thực, cờ vua, Game eSport); và các CLB thể thao mà bóng đá chính là điểm mạnh, phát triển song song với các CLB cầu lông, bơi, gym…

 

sun inc

Không gian mở được sử dụng vào nhiều việc như meeting, seminar, refresh…

 

Hoạt động sôi nổi của câu lạc bộ tiếng Nhật

 

Tập đoàn Sun* (Sun Asterisk) của ngày hôm nay đang tăng tốc trên trên hành trình mới hướng về tương lai. Thế giới mà Sun* hướng tới có những con người mang đam mê, hoài bão tạo ra giá trị tích cực cho xã hội.

Nếu bạn có chung mơ ước với Sun*, gia nhập cùng những con người awesome nơi đây để cùng nhau MAKE AWESOME THINGS THAT MATTER!

Website: http://sun-asterisk.vn

Facebook: https://www.facebook.com/SunAsteriskVietnam

LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/sunasterisk

 

— HR Insider —