Sự khác nhau giữa các loại gas dùng cho điều hòa

Sự khác nhau giữa các loại gas dùng cho điều hòa

Vì gas lạnh là thành phần không thể thiếu giúp duy trì sự hoạt động của điều hòa nên người dùng cần biết cách phân biệt chúng để chọn được loại gas phù hợp, an toàn cho điều hòa nhà mình.

Trong bài trước, chúng ta đã tìm hiểu gas điều hòa là gì và khi nào cần nạp gas cho điều hòa. Trong bài viết này, RaoXYZ sẽ liệt kê ra 3 loại gas phổ biến đang được dùng cho hầu hết các thiết bị điều hòa trên thị trường cũng như những ưu - nhược điểm của chúng. Mời độc giả tham khảo.
 
nạp gas điều hòa
Nhân viên kỹ thuật đang tiến hành nạp gas cho điều hòa
 
1. Gas R22
 
Gas R22 là loại gas quen thuộc nhất với người dùng bởi đây là loại gas được sử dụng đầu tiên trên các thiết bị làm lạnh. Cộng thêm với giá thành rẻ thì cho tới thời điểm hiện tại, đây vẫn là loại gas điều hòa được sử dụng nhiều nhất.
 
Ưu điểm của ga R22 là người dùng chỉ cần xác định lượng gas bị thiếu hụt và bổ sung lượng tương ứng chứ không phải xả hết phần gas còn lại trong đường ống. Việc này giúp quá trình nạp gas đơn giản hơn, không đòi hỏi nhiều thiết bị cũng như kỹ thuật phức tạp. Đây cũng là loại gas có tính an toàn cao, không độc, không hay cháy nổ, người dùng sẽ yên tâm khi sử dụng điều hòa dùng gas này.
 
Gas R22
 
Nhưng không vì thế mà gas R22 không có nhược điểm, đây lại là loại gas có những tác động tiêu cực tới môi trường, sinh ra chất CDC gây thủng tầng ozon. Mặt khác, tuy nó không độc hại những nếu nồng độ cao có thể gây ngạt thở. Theo khuyến cáo, loại gas này cũng chỉ được sử dụng cho điều hòa tới năm 2040, nhưng tới thời điểm đó còn cả một quãng thời gian và các nhà sản xuất điều hòa như Panasonic, LG, Samsung vẫn đang ứng dụng loại gas này vào sản phẩm của mình.
 
2. Gas R410A
 
Gas R410A ra đời nhằm bảo vệ môi trường khi nó để thay thế cho gas R22, loại gas gây hại tới tầng ozon. Gas R140A là hỗn hợp của hai Freon không đồng sôi, gồm 50% R32 và 50% R125 và được sử dụng trong hầu hết các máy điều hòa hiện nay bởi nó an toàn với môi trường, không độc hại, cho khả năng làm lạnh sâu và đặc biệt, không ăn mòn phần lớn các vật liệu.
 
Gas R410A
 
Như vậy, gas R410A có hai thành phần cao cấp hơn gas R22 và có áp suất ngưng lớn hơn 1.6 lần nên khi sử dụng gas này, người dùng cần sử dụng một ống đồng dày hơn để không bị nổ. Mặt khác, loại gas này cũng có độ bay hơi cao hơn nên người dùng phải luôn giữ phòng ốc thoáng khí để lỡ nếu điều hòa bị rò gas cũng không gây ra sự cố nguy hiểm.
 
Một điều cần chú ý khác khi sử dụng gas R410A là nếu cần nạp gas thì buộc phải rút hết gas còn thừa trong bình chứa, không như loại gas R22 có thể nạp thêm mà không cần rút hết lượng gas cũ.
 
Giá thành của các mẫu điều hòa sử dụng gas R410A cao hơn loại dùng gas R22, chi phí nạp gas cũng cao hơn và khi nạp phải sử dụng nhiều loại thiết bị chuyên dụng khá phức tạp.
 
3. Gas R32
 
Đây chính là loại mới nhất hiện nay và được ứng dụng sử dụng nhiều nhất tại đất nước mặt trời mọc. Gas R32 ra đời nhằm thay thế cho cả hai loại gas R22 và R410A khi nó có những ưu điểm vượt trội hơn cả như:

Độ an toàn cao: Gas R32 đạt tiêu chuẩn khí thải GWP (550) thấp hơn nhiều lần so với R410A (1980), giảm đến 75% lượng khí thải, bảo vệ môi trường, hạn chế hiệu ứng nhà kính.
 
Gas R410A
 
Tiết kiệm điện: Hiệu suất làm lạnh của điều hòa sử dụng gas R32 gấp 1.6 lần loại gas R410A và gấp 6,1 lần gas R22 nên sử dụng điều hòa sử dụng gas này sẽ tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.
 
Dễ thích ứng: Tuy không giống nhau về công thức nhưng gas R32 lại có áp suất tương đương với gas R410A phổ biến trên thị trường nên có thể dùng chung với các thiết bị lắp đặt, người dùng chỉ cần thay đồng hồ sạc gas và dây nạp gas.
 
Trên đây là đặc điểm của 3 loại gas phổ biến được dùng trong điều hòa hiện nay. Tuy nắm được những thông tin nhận biết từng loại nhưng người tiêu dùng không nên tự mua gas về nạp cho điều hòa nhà mình mà cần tìm đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để nhận được dịch vụ tốt nhất.

>>
 
Tổng hợp