Sử dụng lò vi sóng đúng cách – bạn đã biết chưa?

Sử dụng lò vi sóng đúng cách – bạn đã biết chưa?

Đáp ứng nhu cầu hâm nóng thức ăn và hàng loạt những công dụng khác, lò vi sóng đã được ra đời và ngày càng có nhiều cải tiến đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì tuổi thọ của máy sẽ giảm nhanh chóng và gây hại cho sức khỏe con người. Vậy phải sử dụng như thế nào? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.
 

1. Phân loại lò vi sóng


phan loai lo vi song
Lò vi sóng có nhiều loại và chủng loại nhưng nguyên lý hoạt động vẫn tương tự nhau

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lò vi sóng với nhiều chủng loại khác nhau, nhưng nguyên lý hoạt động vẫn tương tự nhau. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà sản xuất đã đưa ra sản phẩm tích hợp nhiều chức năng khác nhau. Bạn cần tìm hiểu và mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tiết kiệm chi phí cũng như không làm lãng phí các tính năng của máy. Hiện nay có các loại sản phẩm sau:

+ Lò vi sóng dạng cơ: Thông thường, sản phẩm này chỉ đơn thuần có chức năng hâm nóng, rã đông và điều khiển dạng cơ. Thao tác thực hiện đơn giản, dễ sử dụng, dung tích trung bình từ 20 – 22 lít, rất thích hợp nếu gia đình bạn có người lớn tuổi và nhu cầu đun nấu cơ bản.
 
lo vi song dang co
Lò vi sóng dạng cơ với các khả năng đáp ứng các nhu cầu cơ bản

+ Lò vi sóng điện tử: Loại sản phẩm này có nhiều tính năng hơn, đồng nghĩa với viện sẽ phức tạp hơn và khó sử dụng hơn. Trên mặt đồng hồ sẽ hiện thị các thông số và tự động điều khiển các chương trình nấu theo yêu cầu của bạn.
 
lo vi song dien tu
Lò vi sóng điện tử tự động điều khiển các chương trình nấu theo yêu cầu của bạn

+ Lò vi sóng kết hợp lò nướng: rất tiện dụng bởi là sự kết hợp lò vi sóng và lò nướng.
+ Lò vi sóng dòng hơi nước siêu nhiệt: Đây là loại sản phẩm hiện đại nhất hiện nay, có khả năng loại bỏ mỡ thừa và muối, mang lại những món ăn ngon và hữu ích cho sức khỏe con người.
 
lo vi song hoi nuoc sieu nhiet
Lò vi sóng dòng hơi nước siêu nhiệt là sản phẩm hiện đại nhất hiện nay
 

2. Nguyên tắc hoạt động của lò vi sóng


Để có thể sử dụng lò vi sóng đúng cách, trước hết bạn cần nắm vững nguyên tắc hoạt động của máy. Cụ thể như sau:

+ Không mở cửa lò khi máy đang hoạt động
+ Cửa lò cần được đóng chặt, không bị kẹt, các bản lề và chốt cửa không bị gãy
+ Trong khi máy hoạt động, không bấm hoặc sử dụng các nút công tắc xung quanh lò để tránh trường hợp lò bị tản nhiệt.
+ Không tự ý tháo rời máy để sửa chữa bởi có thể làm cho máy bị nặng hơn. Tốt nhất nên mang sản phẩm đến Trung tâm bảo hàng và sửa chữa để được tư vấn tốt nhất.
+ Không tháo rời vỏ lò, bảng điều khiển, cánh cửa vì có thể xuất hiện điện áp cao, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
 
nguyen tac hoat dong cua lo vi song
Các nguyên tắc hoạt động của lò vi sóng
 

3. Sử dụng lò vi sóng an toàn


Nếu sử dụng lò vi sóng sai cách có thể dẫn đến mất an toàn thực phẩm, gây hại cho người sử dụng, đồng thời khiến máy nhanh bị giảm tuổi thọ, nhanh bị hỏng. Chính vì vậy, việc biết cách sư dụng lò vi sóng đối với thực phẩm an toàn không bao giờ là thừa. Bạn cần biết và tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

+ Không sử dụng hộp, đồ nhựa để đựng thức ăn trong lò vi sóng. Bởi chất liệu nhựa rất dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao, lẫn vào thức ăn gây nguy hiểm cho con người nên không phải là vật liệu an toàn cho lò vi sóng. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, đối với thực phẩm vừa nấu chín, bạn cũng không nên sử dụng bát nhựa để đảm bảo an toàn.
 
su dụng lo vi song
Tuyệt đối không sử dụng hộp, đồ nhựa để đựng thức ăn trong lò vi sóng

+ Lưu ý mở nắp hộp đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng để làm nóng.
+ Không nên sử dụng thực phẩm có quá nhiều mỡ trong máy bởi ở nhiệt độ cao có thể gây ra cháy nổ.
+ Không cho thực phẩm có lớp vỏ dày vào lò vi sóng bởi rất khó để chín thực phẩm. Bên cạnh đó thời gian sử dụng sẽ bị kéo dài ở nguồn nhiệt cao, có thể gây nổ bên trong lò. Tốt nhất , bạn nên cắt thực phẩm thành từng miếng mỏng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
+ Nên sử dụng đồ dùng có miệng rộng, thoáng cho lò vi sóng, đặc biệt là đối với thực phẩm dạng nước. Trước khi đun sôi thức ăn, cần dùng thìa khuất đều trước khi cho vào lò.
+ Không nên đun thực phẩm quá nóng bởi sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng cần thiết.
 
su dung lo vi song dung cach
Không nên đun nóng thực phẩm quá lâu trong lò vi sóng

+ Khi cho vào lò vi sóng, hạn chế sử dụng đĩa đựng thực phẩm có hình chữ nhật hoặc hình vuông để tránh làm cháy thức ăn ở bốn góc. Các đĩa hình tròn, hình bầu dục,... sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho bạn.
+ Xếp thức ăn có độ dày  hơn ở bên ngoài thành đĩa để nhanh chín, bởi nhiệt độ ở vùng này sẽ cao hơn so với nhiệt độ bên trong lòng đĩa.
+ Tuyệt đối không nướng trứng trong lò vi sóng bởi rất dễ gây nổ, làm bẩn lò và rất khó vệ sinh.
+ Nên đặt thời gian nấu trong lò thấp hơn so với độ chín của thức ăn, bởi nếu đun nóng quá lâu, thức ăn sẽ dễ bị cháy.
 
su dung lo vi song an toan
Nên đặt thời gian nấu trong lò thấp hơn so với độ chín của thức ăn

Lò vi sóng mang lại cho con người rất nhiều lợi ích, tiết kiệm được thời gian và công sức trong cuộc sống hiện đại. Bạn cần nắm vững những nguyên tắc trên để sử dụng máy hiệu quả nhất, đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.