So Sánh Tài Khoản Thanh Toán Và Tài Khoản Tiết Kiệm Chi Tiết Nhất

So Sánh Tài Khoản Thanh Toán Và Tài Khoản Tiết Kiệm Chi Tiết Nhất

Tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm là 2 loại tài khoản khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được chúng. Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về 2 tài khoản ngân hàng này một cách đầy đủ và chính xác nhất. Theo dõi bài viết để có cái nhìn đúng nhất nhé!

1 anh 1 tai khoan thanh toan co phai tai khoan ngan hang khong nguon internet - So sánh tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm chi tiết nhất - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: Tài khoản thanh toán có phải tài khoản ngân hàng không? (Nguồn: Internet)

Tài khoản thanh toán là gì?

Thực chất, tài khoản thanh toán là một dạng tài khoản ngân hàng thông thường (bao gồm tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm, tài khoản tiền gửi…) được chia theo mục đích sử dụng. Tuy nhiên chúng có phần chức năng đa dạng hơn. Nếu là tài khoản ngân hàng thông thường chúng chỉ có chức năng nhận, rút và chuyển tiền thì tài khoản thanh toán đa di năng hơn.

Tài khoản thanh toán có tên tiếng anh là Spend Account được rất nhiều người dùng sử dụng. Spend Account được dùng với mục đích gửi tiền vào và ủy quyền quản lý cho ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng tài khoản để thanh toán hóa đơn, chuyển khoản hay rút tiền mặt ngân hàng sẽ là bên trực tiếp thực hiện các giao dịch đó.

Thông thường tài khoản này để nhận lương, thực hiện các giao dịch kinh doanh, chi tiêu sinh hoạt hàng ngày mà không cần phải rút tiền mặt. Điều này đảm bảo an toàn về tài chính cho người sử dụng. Trong trường hợp tiền gửi trong tài khoản thanh toán chưa sử dụng đến khách hàng sẽ được ngân hàng trả lãi theo định kỳ. Lãi suất được áp dụng tính theo lãi loại tiền gửi vào ngân hàng không kỳ hạn.

Có thể bạn quan tâm: Những Thông Tin Liên Quan Về Gửi Tiết Kiệm Online Bạn Cần Phải Biết

Tài khoản tiết kiệm là gì?

Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về tài khoản thanh toán là gì, tiếp đây là tài khoản tiết kiệm. Bạn có thể hiểu tài khoản tiết kiệm được dùng với mục đích chính là để tiết kiệm tài chính. Nghĩa là khoản tiền này chắc chắn sẽ để dành hoặc đầu tư chứ không phải dùng để chi tiêu, thanh toán các khoản cá nhân.

Khi sử dụng tài khoản tiết kiệm người dùng luôn mong muốn nhận được một khoản thu từ việc gửi tiết kiệm. Nói cách khách đó chính là lãi suất gửi tiết kiệm mà khách hàng được hưởng. Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã phần nào phân biệt được khái niệm của tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm rồi nhỉ?

2 anh 2 khai niem 2 loai tai khoan nguon internet - So sánh tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm chi tiết nhất - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Khái niệm 2 loại tài khoản (Nguồn: Internet)

Sự khác biệt giữa 2 tài khoản ngân hàng

Việc phân biệt tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm không hề khó. Cụ thể chúng thể hiện qua các tiêu chí sau:

Mục đích sử dụng

Tài khoản thanh toán được dùng với mục đích thanh toán là chủ yếu. Số tiền mà khách hàng gửi trong tài khoản có thể thanh toán bất kỳ dịch vụ nào một cách nhanh chóng và tiện lợi. Ngoài ra người dùng có thể chuyển khoản hoặc nhận lương. Mục đích chính của việc sử dụng tài khoản tiết kiệm là đầu tư sinh lời. Khách hàng có thể nhận tiền lãi này sau khi gửi hoặc nhận theo định kỳ đã thỏa thuận với ngân hàng.

Hình thức thẻ ngân hàng

Tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm có hình thức thẻ ngân hàng khác nhau. Spend Account sử dụng thông qua các thẻ thanh toán như: thẻ ghi nợ nội địa, thẻ nợ Mastercard, thẻ visa… Những loại thẻ này sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch với ngân hàng.

Khác với Spend Account, tài khoản tiết kiệm sẽ được ghi lại trong quyển sổ tiết kiệm. Mọi hoạt động gửi, rút tiền hay lãi suất đều được nhân viên giao dịch lưu lại trong quyển sổ và bảo mật kỹ càng. Vì thế người dùng cần bảo quản cuốn sổ thật tốt tránh xảy ra mất cắp.

Cách rút tiền mặt

3 anh 3 thanh toan thong qua cac loai the ngan hang nguon internet - So sánh tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm chi tiết nhất - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Thanh toán thông qua các loại thẻ ngân hàng (Nguồn: Internet)

Đối với Spend Account bạn hoàn toàn có thể rút tiền mặt hoặc chuyển khoản hay gửi tiền tại cây ATM. Đặc biệt, bạn không cần phải đến cùng ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng hoặc đến cây ATM gần nhất.

Tuy nhiên bạn lại không thể rút tiền tiết kiệm tại cây ATM mà phải đến ngân hàng để giao dịch. Hiện nay để khắc phục tình trạng này, nhiều ngân hàng cũng đã kích hoạt và khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ tiết kiệm đa năng để quá trình giao dịch trở nên thuận tiện hơn.

Lãi suất

Giữa tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm thì lãi suất bên thanh toán linh hoạt hơn. Do không có kỳ hạn nên người sử dụng có bao nhiêu tiền trong tài khoản thì sử dụng bấy nhiêu và lãi suất là không kỳ hạn. Đặc biệt khách hàng có thể gửi và rút tiền bất cứ khi nào có nhu cầu sử dụng.

Xong tài khoản tiết kiệm sẽ có nhiều hạn mức thời gian tiền gửi cho khách hàng lựa chọn, đặc biệt không giới hạn số lượng đăng ký mở tài khoản. Tuy nhiên bạn sẽ phải phụ thuộc vào hạn mức đăng ký trước đó. Nếu có nhu cầu rút tiền trước kỳ hạn đã thỏa thuận, lãi sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn.

Có thể bạn quan tâm: Trả Lời Ngay Câu Hỏi “gửi Tiết Kiệm Có Kỳ Hạn Là Gì?”

4 anh 4 tai khoan tiet kiem va thanh toan nguon internet - So sánh tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm chi tiết nhất - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 4: Tài khoản tiết kiệm và thanh toán (Nguồn: Internet)

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu tất tần thông tin về tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm rồi. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn tìm được câu trả lời tài khoản thanh toán là gì và sự khác biệt giữa tài khoản tiết kiệm và thanh toán.