Sổ kế toán là gì? Tổng hợp thông tin hữu ích về sổ kế toán

Sổ kế toán là gì? Tổng hợp thông tin hữu ích về sổ kế toán

Bạn đang muốn tìm hiểu sổ kế toán là gì? Cá loại sổ kế toán hiện nay? Phương pháp và nguyên tắc ghi sổ kế toán? Bài viết này sẽ cho bạn thông tin tổng hợp nhất, đừng bỏ lỡ kiến thức bổ ích nhé!

Giải đáp: Sổ kế toán là gì?

Sổ kế toán chính là một công cụ cực kỳ quan trọng với nhân viên kế toán hiện nay. Sổ kế toán được dùng cho việc ghi chép, thực hiện việc thống kê và lưu trữ toàn bộ những thông tin về nghiệp vụ kinh tế, tài chính về mảng kế toán doanh nghiệp.

Sổ kế toán được xây dựng đúng chuẩn theo mẫu và các trang phải có liên hệ chặt chẽ với nhau. Việc ghi chép vào sổ kế toán phải đúng nguyên tắc, đúng phương pháp và dựa vào cơ sở là số liệu được thu thập từ chứng từ kế toán. 

sổ kế toán là gì

Giải đáp: Sổ kế toán là gì?

Loại sổ này sẽ phục vụ công tác quản lý với các hoạt động tài chính của đơn vị và giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp mình. Không chỉ vậy, nó được dùng để ghi chép, lưu giữ các thông tin về tài chính – kinh tế phát sinh có liên quan đến cá nhân hoặc tổ chức theo quy định của luật kế toán ban hành.

Các đơn vị kế toán có thể là cá nhân hoặc tổ chức thì đều cần lập sổ kế toán. Trong sổ kế toán đúng chuẩn phải có đầy đủ tên đơn vị kế toán, tên sổ, ngày tháng lập sổ, ngày tháng khóa sổ, chữ ký, thông tin về kế toán trưởng, người đại diện, dấu giáp lai, số trang.

Vậy mở số kế toán là gì? Sổ kế toán cần được mở ngay khi doanh nghiệp thành lập. Các nội dung ghi trong sổ kế toán phải đảm bảo đúng quy định, thông tin cập nhật và được ghi kịp thời, rõ ràng. Sổ kế toán cần luôn đảm bảo tính liên tục từ khi mở sổ cho đến thời điểm khóa sổ.

Hình thức sổ kế toán là gì?

sổ kế toán là gì

Hình thức sổ kế toán là gì?

Hình thức sổ kế toán chính là cách thức kết hợp các loại sổ kế toán với nhau, nhưng luôn đảm bảo đúng với trình trụ ghi chép nhất định để phục vụ công việc của kế toán được hiệu quả nhất. 

Các nhân viên kế toán trong bộ phận này sẽ phải chọn hình thức sổ kế toán phù hợp để phục vụ công việc của mình. Đặc biệt việc ghi chép và chọn hình thức sổ kế toán như thế nào sẽ ảnh hưởng đến chính hoạt động kế toán của công ty đó suốt thời gian dài về sau.

👉 Xem thêm: Kế toán là gì? Tổng quan về ngành kế toán

Các loại sổ kế toán hiện nay

Sổ kế toán gồm những gì? Hay hiện nay có những loại sổ kế toán nào là các câu hỏi mà rất nhiều bạn chưa rõ muốn tìm hiểu. Vậy, JobsGo sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Sổ kế toán có những loại như sau: 

  • Sổ nhật ký chung.
  • Sổ chi tiết tài khoản.
  • Sổ cái tài khoản. 
  • Sổ quỹ tiền mặt.
  • Sổ tiền gửi ngân hàng.
  • Bảng tổng hợp xuất nhập – tồn hàng hóa.
  • Bảng phân bổ chi phí trả trước dài hạn.
  • Phiếu nhập – xuất kho.
  • Bảng khấu hao tài sản cố định.
  • Phiếu thu – chi, sổ chi hàng hóa.

Các loại sổ khác nhau sẽ có những phương pháp ghi sổ kế toán là gì? 

sổ kế toán là gì

Các loại sổ kế toán hiện nay

Phương pháp ghi sổ kế toán

Hiện nay có rất nhiều phương pháp ghi sổ kế toán cho nhân viên đảm nhận kế toán trong doanh nghiệp. Phổ biến nhất là 5 phương pháp sau:

  • Thứ nhất, ghi sổ kế toán theo hình thức của nhật ký chung.
  • Thứ hai, ghi sổ kế toán theo hình thức kết hợp chứng từ – sổ ghi.
  • Thứ ba, ghi sổ kế toán theo hình thức kết hợp nhật ký – sổ cái.
  • Thứ tư, ghi sổ kế toán theo hình thức kết hợp nhật ký – chứng từ.
  • Thứ năm, ghi sổ kế toán theo hình thức công nghệ, sử dụng máy tính.

👉 Xem thêm: Phần mềm kế toán – Công cụ “vàng” của nhân viên kế toán

sổ kế toán là gì

Phương pháp ghi sổ kế toán

Các nguyên tắc ghi sổ kế toán

Khi ghi sổ kế toán theo bất kỳ phương pháp nào thì các bạn cung cần phải đảm bảo đúng nguyên tắc ghi. Các nguyên tắc cần nắm được như sau:

  • Nguyên tắc tác động kép: tức là các bạn cần ghi chép các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp vào ít nhất 2 tài khoản kế toán bởi nó thường tác động đến ít nhất 2 đối tượng kế toán khác nhau.
  • Nguyên tắc ghi đúng ngày: khi nghiệp vụ kế toán phát sinh vào ngày nào thì bạn cần ghi chép vào sổ kế toán ngày đó. Điều này để đảm bảo thông tin chuẩn và kịp thời.
  • Nguyên tắc ghi đơn: tiến hành ghi một cách độc lập. Nó thường được tiến hành với các trường hợp như: ghi chép nghiệp vụ kinh tế phát sinh đối với tài khoản ngoài bảng, ghi chép các nghiệp vụ tài chính phát sinh vào tài khoản chi tiết của doanh nghiệp.

Download ngay mẫu sổ kế toán chuẩn

sổ kế toán là gì

Download ngay mẫu sổ kế toán chuẩn

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu sổ kế toán chuẩn theo thông tư số 133 và 200 để tham khảo. Vậy bạn có thể sử dụng ngay tài liệu được chia sẻ dưới đây: 

Tải file tại đây

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kế toán tổng hợp

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu sổ kế toán là gì và có nhiều thông tin về nó. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp các bạn đang theo đuổi ngành kế toán nắm được rõ nhất về sổ kế toán. Tìm việc làm kế toán nhanh và đơn giản cho bản thân ngay tại Jobsgo.vn nhé!