Senior là gì? Làm sao để Senior nâng cao trình độ chuyên môn?

Senior là gì? Làm sao để Senior nâng cao trình độ chuyên môn?

Senior là một trong những vị trí quan trọng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy bạn đã hiểu rõ về Senior là gì chưa? Mất bao lâu để đạt được vị trí Senior? Những kỹ năng nào giúp Senior nâng cao trình độ chuyên môn? Tất cả sẽ được JobsGo giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu chung về thuật ngữ Senior

Senior là gì?

Senior là gì?

Senior là gì?

Senior là thuật ngữ chỉ những người có sự hiểu biết và kinh nghiệm, chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Trước khi trở thành một Senior, họ đã trải qua những vị trí từ Intern, Fresher cho đến Junior. 

Senior là vị trí rất được coi trọng trong các doanh nghiệp. Họ thường đảm nhận những công việc lớn, quan trọng. Sau quá trình làm việc lâu dài, Senior có thể tự mình khắc phục những khó khăn và giải quyết các vấn đề trong công việc. Bên cạnh đó, họ sở hữu khả năng làm việc độc lập và mang đến hiệu quả cao trong công việc.

Một số khái niệm liên quan đến Senior

Hiện nay, thuật ngữ Senior còn được gắn liền với một số vị trí nhất định trong doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé.

Senior Manager là gì?

Senior Manager được hiểu là cán bộ quản lý cấp hay trưởng bộ phận, trưởng phòng ban nào đó trong doanh nghiệp. Đây là vị trí tương tự như quản lý nhưng phạm vi quyền hạn của họ sẽ thấp hơn hoặc chưa thể cao bằng người đảm nhiệm vị trí Manager.

Thường thì các Senior sau một thời gian làm việc, có năng lực, hoàn thành công việc tốt hơn những nhân viên khác thì sẽ được thăng tiến lên Senior Manager.

Senior Executive là gì?

Senior Executive là gì?

Senior Executive là gì?

Senior Executive là vị trí cán bộ điều hành cấp cao, có nhiệm vụ quản lý trực tiếp công ty, có quyền được ký kết các văn bản liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Một Senior Executive sẽ thường là người hành động, thực hiện các kế hoạch của dự án. Đây là vị trí có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp bởi họ sẽ đưa ra các quyết định về chính sách, phương pháp, định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Nói dối khi phỏng vấn xin việc? Nên nói gì và không nên nói gì?

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

Trong các đơn vị, tổ chức hiện nay có rất nhiều vị trí, chức vụ khác nhau. Chính vì vậy mà những ai mới đi làm, nhất là sinh viên vừa tốt nghiệp thì đôi lúc sẽ có sự nhầm lẫn, chưa phân biệt được các vị trí. Vậy thì trong bài viết này, JobsGo sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về sự khác nhau của Senior, Fresher, Junior và Intern nhé.

Về trình độ chuyên môn

Trong các cấp bậc nêu trên thì Senior là người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao nhất. Tiếp đến sẽ là Junior với kinh nghiệm, khả năng xử lý các công việc hạn chế hơn.

Fresher là người có hiểu biết về lĩnh vực, có kiến thức nhưng chưa được trải nghiệm thực tế và các thao tác xử lý trong công việc chưa nhuần nhuyễn. Cuối cùng là Intern – thực tập sinh nên trình độ, kỹ năng sẽ còn thiếu sót, chưa được trang bị đầy đủ.

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern

Về trách nhiệm công việc

Senior là người đã làm việc lâu năm hơn nên rất được coi trọng, được giao cho những công việc lớn hơn. Chính vì vậy nên trách nhiệm của họ cũng sẽ lớn hơn 3 vị trí còn lại. Họ sẽ cần phải xử lý những vấn đề khó khăn, áp dụng kiến thức chuyên môn vững chắc và chịu trách nhiệm hướng dẫn cho nhân viên mới.

Với các Junior thì họ sẽ chỉ xử lý các công việc với độ khó vừa phải, cần dành thời gian để học hỏi từ Senior. Junior sẽ thực hiện các công việc do cấp trên giao xuống và cần không ngừng phấn đấu để phát triển các kỹ năng.

Còn với Fresher và Intern thì sẽ chủ yếu là học việc, tập trung vào các đầu việc theo deadline. Đây là 2 nhóm có nhiều cơ hội để học hỏi, giao lưu nhất trong môi trường doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Về mức thu nhập

Trình độ, trách nhiệm công việc khác nhau thì chắc chắn mức thu nhập của 4 cấp bậc này cũng sẽ có sự chênh lệch.

Với vị trí Intern thì tùy vào quy mô, chính sách của doanh nghiệp mà sẽ có mức hỗ trợ khác nhau. Thường thì thực tập sinh sẽ nhận được khoảng từ 1 – 3 triệu đồng/tháng.

Thu nhập giữa 4 cấp bậc có sự khác nhau

Thu nhập giữa 4 cấp bậc có sự khác nhau

Còn các vị trí Fresher, Junior và Senior thì đều là nhân viên chính thức nên mức lương, thu nhập sẽ tùy thuộc vào năng lực, thỏa thuận giữa các bên.

Là cấp bậc cao nhất nên Senior hoàn toàn có thể hưởng mức lương hấp dẫn mà các vị trí thấp hơn chưa thể đạt được. Theo thống kê, mức thu nhập cho vị trí Senior có thể từ 9 triệu cho đến 60 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào từng công việc, ngành nghề.

Mất bao lâu để đạt được bậc Senior?

Để đạt được cấp bậc Senior, bạn cần có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc và phát triển được nhiều kỹ năng. Thế nhưng, trong thực tế, có rất nhiều người số năm làm việc rất nhiều nhưng chưa thể đạt đến cấp bậc của Senior vì không có nhiều thành tựu trong công việc. 

Chính vì thế, không có bất cứ giới hạn thời gian nào để từ một Fresher, Junior tiến lên Senior. Đây là cả một quá trình phấn đấu, phụ thuộc vào khả năng làm việc, sự cố gắng, nỗ lực phát triển của mỗi cá nhân.

Mất bao lâu để đạt được bậc Senior?

Mất bao lâu để đạt được bậc Senior?

Những kỹ năng giúp Senior nâng cao trình độ chuyên môn

Trở thành một Senior đã khó, giữ được vị trí Senior còn khó hơn gấp bội lần. Bởi lẽ, xã hội phát triển không ngừng, để tiếp tục tiến xa hơn, Senior cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng để tránh bị đào thải trong công việc. Vậy những kỹ năng nào sẽ giúp cho Senior nâng cao trình độ?

Kỹ năng chuyên môn

Yếu tố đầu tiên mà một Senior cần phải trau dồi chính là kỹ năng về chuyên môn, có sự am hiểu về kiến thức nền tảng đến nâng cao. Một Senior sẽ cần phải biết chủ động tạo ra cơ hội cho bản thân, thực hành các kỹ năng thì mới có thể phát triển hơn trong sự nghiệp.

Ví dụ như bạn đang là một Senior Developer thì bên cạnh việc nắm chắc các kiến thức nền tảng về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu,… thì còn cần khai thác sâu hơn các khía cạnh liên quan. Có như vậy thì bạn mới nâng cao được trình độ và tạo ra những đột phá trong công việc của mình.

👉 Xem thêm: Supervisor là gì? Yêu cầu công việc supervisor?

Kỹ năng làm việc nhóm

Senior cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Senior cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Không chỉ có khả năng làm việc độc lập, giải quyết các vấn đề cá nhân mà Senior còn cần biết kết hợp với các đối tác, đồng nghiệp, cấp dưới, cấp trên khác. Chính vì vậy kỹ năng làm việc nhóm là yêu cầu đặc biệt quan trọng cho vị trí này.

Senior sẽ cần biết cách cân bằng bản thân để hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ thành viên trong team, hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao.

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Giao tiếp, đàm phán luôn là kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ vị trí nào. Đặc biệt, là một người mang trọng trách quản lý, Senior sẽ cần thường xuyên phải làm việc với các Manager, các lãnh đạo cấp trên để thuyết trình các ý tưởng.

Ngoài ra, Senior cũng sẽ phải làm việc với khách hàng, đàm phán, thuyết phục họ trong các dự án. Chính bởi vậy, việc thường xuyên trau dồi, rèn luyện kỹ năng về giao tiếp là rất quan trọng, giúp các bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Kỹ năng lãnh đạo

Là một Senior thì bạn cũng cần có khả năng lãnh đạo để hỗ trợ cho thành viên trong team làm việc chuyên nghiệp, phát triển tốt nhất. Bởi bạn sẽ được giao các trọng trách lớn, lập kế hoạch, phân chia nhiệm vụ,… Hơn nữa, kỹ năng này cũng góp phần cho con đường sự nghiệp của bạn được tăng trưởng, thăng tiến nhanh hơn.

Ngoài ra, một người Senior có khả năng lãnh đạo tốt cũng sẽ nhận được sự tin tưởng, có tiếng nói trong bộ phận, team mà mình đang quản lý.

Senior cần rèn luyện kỹ năng lãnh đạo

Senior cần rèn luyện kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng quản lý thời gian

Senior là vị trí phải đảm nhiệm khác nhiều công việc khác nhau. Ngoài nhiệm vụ cá nhân thì các bạn còn cần phải quản lý các đầu việc của thành viên khác trong team, một số nhiệm vụ khác được cấp trên giao xuống. Do đó, nếu không có khả năng quản lý, sắp xếp thời gian khoa học thì sẽ khó hoàn thành được công việc.

Một Senior giỏi là người biết phân bổ thời gian hợp lý, biết đâu là việc cần hoàn thành trước, việc nào có thể để lại sau.

👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc “Senior là gì?” rồi phải không? Là vị trí đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nên nếu bạn muốn trở thành Senior thì hãy không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và đầu tư thời gian vào những trải nghiệm quý báu nhé!