Sàn gỗ công nghiệp hay tự nhiên là lựa chọn đúng đắn cho nhà bạn?

Sàn gỗ công nghiệp hay tự nhiên là lựa chọn đúng đắn cho nhà bạn?

Nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một căn hộ mới với một thiết kế mới thì việc lựa chọn sử dụng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp là một điều bạn cần lưu ý.

Quan tâm giá thành sản phẩm

Sàn gỗ công nghiệp được cấu tạo từ gỗ và nhựa dẻo (Wood-plastic composite) được ép với nhau ở nhiệt độ cao để tạo thành một tấm gỗ công nghiệp hoàn chỉnh. Do đó chi phí lắp đặt của sàn gỗ nhân tạo sẽ rẻ hơn từ 30-50% so với gỗ tự nhiên.
 
sàn gỗ tự nhiên
Sàn gỗ tự nhiên sẽ có giá thành cao hơn sàn gỗ công nghiệp

Trong khi đó, sàn gỗ tự nhiên được làm từ các loại gỗ trong tự nhiên như: đinh, lim… do đó sẽ có nhiều mức giá theo từng loại gỗ mà khách hàng lựa chọn. Vì thế chi phí sẽ lớn hơn so với sản phẩm gỗ công nghiệp trong quá trình mua cũng như lắp đặt.

Hiện nay, gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên là hai vật liệu được lựa chọn nhiều nhất để lát sàn trang trí nội thất phòng khách.

Độ bền sản phẩm

Do được làm từ gỗ và nhựa dẻo nên sàn gỗ công nhiệp có độ bền cao hơn, chống xước, chống ẩm và ít hao mòn hơn so với gỗ tự nhiên. Sàn gỗ công nghiệp dễ dàng hơn trong việc lau chùi và vệ sinh sản phẩm. Tuy nhiên, mặc dù có độ bền cao hơn nhưng nó không được quá hấp dẫn và chất lượng của sản phẩm cũng phụ thuộc và loại gỗ và loại nhựa tạo thành.
 
sàn gỗ công nghiệp
Màu sắc đẹp, giá thành rẻ là ưu điểm lớn nhất của gỗ công nghiệp

 
Sàn gỗ tự nhiên là sản phẩm dễ bị trầy xước và có thể bị ảnh hưởng nếu sử dụng trong những khu vực có độ ẩm cao như bếp, phòng tắm hay khu vực ngoài trời.Tuy nhiên nếu là loại gỗ tốt và bảo trì thường xuyên thì đây sẽ là một điểm cộng để làm tăng giá trị căn nhà cũng như các thiết kế nội thất đi kèm

Sửa chữa và bảo trì sàn gỗ

Trong thiết kế nội thất, sàn gỗ là một thành phần kết cấu lên toàn bộ căn hộ của bạn nên chúng cũng cần được sữa chữa bảo dưỡng hay nâng cấp. Từ một số va chạm hay tai nạn nhỏ trong gia đình có thể kiến chúng cháy, nứt… hay xuống màu.

Sàn gỗ công nghiệp khó thay thế và sửa chữa hơn so với lại sàn gỗ tự nhiên. Nếu như bạn sử dụng các tấm gỗ công nghiệp ghép lại với nhau thì có thể thay thế dễ hơn tuy nhiên do việc trong quá trình sử dụng theo thời gian cũng như ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời chúng ta thường khó có thể tạo lại màu sắc của tấm gỗ mới y như sàn gỗ ban đầu.

Sửa chữa sàn gỗ công nghiệp khó hơn so với sàn gỗ tự nhiên
Sửa chữa sàn gỗ công nghiệp khó hơn so với sàn gỗ tự nhiên
 
Sàn gỗ tự nhiên có thể dễ dàng sửa chữa bằng cách dùng giấy ráp để tạo ra mặt phẳng hay sử dụng các loại sơn bóng, véc ni để lấp đi những lỗi trên sàn nhà. Quá trình thay thế cũng đơn giản khi chúng ta biết tên loại gỗ. thì có thể dễ dàng mua tại bất kỳ cơ sở gia công hay các cửa hàng đồ gỗ trên thị trường (Trừ các sản phẩm đặc biệt được nhập khẩu riêng)

Việc lựa chọn loại gỗ nào tùy thuộc vào bạn. Hãy xem lại những ưu và nhược điểm của hai sản phẩm này và thực tế quá trình sinh hoạt của gia đình bạn (nhà có vật nuôi, trẻ em, hay đi lại thường xuyên) để có quyết định tốt nhất. Nếu ngôi nhà của bạn có nhiều ánh nắng, sàn gỗ tự nhiên có thể bị phai nhạt và xỉn màu trong khi sàn gỗ nhân tạo đã được gia công để tránh ảnh hưởng của tia cực tím nhé!

Tổng hợp