Resume là gì? Sự khác nhau giữa CV và Resume mà bạn cần biết

Resume là gì? Sự khác nhau giữa CV và Resume mà bạn cần biết

Resume là gì? CV có phải là cách gọi khác của resume không? Chắc chắn đây là những thắc mắc của rất nhiều người khi mới bắt tay vào làm hồ sơ xin việc. Thực chất đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và chúng được sử dụng trong những mục đích xin việc cụ thể. Tuy nhiên nếu bạn không nắm rõ về sự khác nhau này thì bạn sẽ rất dễ viết sai và qua đó sẽ để lại ấn tượng không tốt trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm resume là gì, cùng những điểm khác nhau cơ bản của hai loại tài liệu này trong bài viết dưới đây nhé!

Resume là gì mà thường bị nhầm với CV
Resume là gì?

Khái niệm Resume là gì?

Resume được biết đến là một trong những tài liệu cần thiết trong bộ hồ sơ xin việc của mỗi ứng viên khi đi xin việc làm. Resume được hiểu đơn giản là bản tóm tắt về thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng,… của ứng viên.

Resume thường được trình bày trên một trang giấy A4. Dựa vào resume nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tổng quan, đánh giá về năng lực và sự phù hợp của ứng viên đối với vị trí việc làm mà công ty đang tuyển dụng. Đây cũng được xem là lời chào mở đầu trước khi đi vào phòng phỏng vấn, tương tác giữa ứng viên với nhà tuyển dụng. 

Resume được ví như “linh hồn” của bộ hồ sơ, là bước đệm giúp ứng viên tiến gần hơn với vòng phỏng vấn. Để có thể tạo được ấn tượng tốt, những thông tin đưa vào resume cần phải cuốn hút, rõ ràng, súc tích, thể hiện những nội dung có liên quan đến vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. 

Resume là bản tóm tắt về thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng,... của ứng viên
Tìm hiểu khái niệm resume là gì

CV và resume khác nhau như thế nào?

Về cơ bản, CV và resume đều là bản lý lịch, tóm tắt về bản thân bao gồm: thông tin cá nhân, quá trình học tập, làm việc. Tuy nhiên, CV là bản liệt kê đầy đủ thông tin cụ thể còn resume tập trung vào các kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp mà bạn muốn hướng đến.

Ngoài ra, CV thường sẽ có khuôn mẫu nhất định, còn với resume thì bạn có thể tự do thể hiện dấu ấn riêng của mình. Bạn sẽ thường gặp khái niệm resume khi xin việc ở các công ty nước ngoài hơn, còn các công ty Việt Nam sẽ thường yêu cầu CV. 

Phân biệt Resume và CV như thế nào?

Khi làm hồ sơ xin việc, resume và CV hay bị nhầm lẫn. Ứng viên cần lưu ý một số điểm dưới đây để có thể phân biệt, tránh nhầm lẫn các loại giấy tờ và đánh mất cơ hội làm việc của mình nhé.

Tên gọi

Điểm khác biệt đầu tiên là về tên gọi. Resume hoặc résumé là có nguồn gốc từ tiếng Pháp và có nghĩa trong tiếng Anh là “summary” – bản tóm tắt. Resume thường không đi kèm với thư xin việc bởi lý do chính khiến bạn muốn sử dụng resume là muốn xử lý nhanh.

Còn CV là từ viết tắt của thuật ngữ “Curriculum Vitae”, có thể hiểu là “course of life” – bản lý lịch ghi chép quá trình hoạt động của một người. CV xin việc thường được gửi kèm với một lá thư xin việc để bày tỏ lý do bạn gửi CV tới nhà tuyển dụng.

Độ dài

Tên gọi và ý nghĩa khác nhau nên độ dài của resume và CV cũng có sự khác nhau. Với một mẫu resume chuẩn thì bạn chỉ cần đưa thông tin một cách ngắn gọn, súc tích, cung cấp tổng quan về học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mà bạn có. Độ dài lý tưởng dành cho resume chỉ nên giới hạn trong khoảng 1 – 2 trang giấy A4. Với mẫu CV thì bạn cần cập nhật nhiều thông tin hơn như là quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc chi tiết, các thành tích, địa chỉ làm việc trước đó, sở thích, người tham chiếu,… CV sẽ không giới hạn về thông tin đưa ra, bạn có thể trình bày một cách chi tiết về những thông tin của mình, có những trường hợp ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng mẫu CV dài hơn 2 trang A4 (từ 3 – 4 trang).

Mục đích

Tùy vào mục đích, yêu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn lựa chọn gửi resume hay CV đến nhà tuyển dụng. Thường thì CV sẽ sử dụng trong các trường hợp mà người viết cần xin học bổng, tài trợ, hay ứng tuyển vào các vị trí của công ty nước ngoài, nghiên cứu về giáo dục, kinh tế,… Những vị trí này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nắm bắt thật chi tiết về ứng viên, từ đó đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí đó và xây dựng con đường làm việc lâu dài. 

resume thì được sử dụng phổ biến hơn trong các hồ sơ xin việc
Mục đích, yêu cầu của nhà tuyển dụng là CV hay Resume

Thường thì CV sẽ không có quá nhiều thay đổi qua từng năm mà sẽ chỉ bổ sung thêm những kinh nghiệm, thành tựu khi đi xin việc.

Còn với resume thì được sử dụng phổ biến hơn trong các hồ sơ xin việc, resume tập trung chủ yếu vào việc thể hiện ngắn gọn những kỹ năng, trình độ chuyên môn,… của ứng viên. Tùy vào công việc đặc thù và yêu cầu khác nhau sẽ có những thay đổi phù hợp, nên resume không cố định những thông tin cũ như CV.

Cách trình bày

Một điểm tạo nên đặc trưng riêng cho hai loại tài liệu này chính là cách trình bày. Với những yêu cầu về nội dung, tính chất khác nhau nên resume và CV có cách trình bày khác nhau như sau:

yêu cầu về nội dung, tính chất khác nhau nên resume và CV có cách trình bày khác nhau
Cách trình bày CV và resume 

Cách trình bày CV

CV được xem như là một bản tóm tắt thông tin cá nhân của mỗi người nên cách trình bày các thông tin cũng cần tuân theo thứ tự thời gian (nên trình bày theo chiều thời gian từ hiện tại về quá khứ). Format CV cũng không cần thiết phải quá sáng tạo, thông thường sẽ có 3 dạng viết CV: CV chức năng, mục tiêu hoặc hiệu suất. Những thông tin cần có trong CV bao gồm:

  • Thông tin liên hệ cá nhân của ứng viên: bạn cần cung cấp đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại liên hệ, địa chỉ liên lạc của bạn cho nhà tuyển dụng. 
  • Trình độ học vấn, quá trình học tập: Bạn có thể nêu ngắn gọn quá trình học tập từ bậc đại học qua các mốc thời gian, có thể bỏ qua thông tin về thời gian học từ cấp 1 đến cấp 3 vì nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến chuyên ngành bạn học ở đại học nhiều hơn.
  • Thông tin về bằng cấp hoặc chứng chỉ liên quan: bạn có thể liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ mà bạn đạt được trong quá trình học tập, làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển để khẳng định trình độ của mình.
  • Kinh nghiệm: đây là một trong những thông tin quan trọng mà nhà tuyển dụng quan tâm, chú ý ở ứng viên. Nếu có nhiều kinh nghiệm thì bạn sẽ gây được sự chú ý đến nhà tuyển dụng và có thể dễ dàng chinh phục được vị trí làm việc hơn.
  • Kỹ năng và trình độ chuyên môn: thông tin này là điều kiện để nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác hơn về năng lực của bạn.
  • Sở thích cá nhân, người tham chiếu…: Những thông tin này nhằm bổ trợ để mẫu CV xin việc của bạn trở nên hoàn hảo, ấn tượng hơn.

Cách trình bày resume 

Khi trình bày một mẫu resume, bạn có thể tùy ý sắp xếp dựa theo mục đích và yêu cầu cầu của thông tin tuyển dụng, không cần cố định các mục giống như CV.  Bạn nên đặt phần kinh nghiệm lên phía trên cùng và quá trình học vấn đặt ở phía cuối để nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận với những thông tin mà họ quan tâm nhất. Để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng, bạn có thể thiết kế Resume theo bố cục hoàn toàn mới, sáng tạo. Với những vị trí liên quan đến thiết kế, nghệ thuật thì một mẫu resume độc đáo sẽ là một điểm cộng cho bạn.

Mức độ phổ biến

Mặc dù có nhiều điểm khác biệt và được sử dụng với mục đích riêng, nhưng resume và CV lại thường bị sử dụng trong hoàn cảnh trái ngược nhau. Điều này vô tình khiến cho nhiều người dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, hiện nay thì các bạn ứng viên hầu như đều sử dụng CV để xin việc làm, bởi vì giá trị của bản CV rất lớn cho nên nó trở nên thông dụng có thể dùng trong cả hai trường hợp như đã phân loại ở trên. Về mức độ phổ biến, ngày nay nhiều nhà tuyển dụng cũng chú trọng nhiều hơn tới bản CV và sử dụng nó theo một cách mới vẫn đảm bảo ngắn gọn, sáng tạo được. 

ngày nay CV được dùng phổ biến hơn
Mức độ phổ biến của resume và CV

Phân biệt resume và CV cũng chỉ là một hình thức giúp cho các bạn có thể hiểu rõ ràng hơn về giá trị, ý nghĩa của chúng mà thôi. Việc nhầm lẫn giữa CV và resume thực sự không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy vậy, việc nắm vững các khái niệm resume là gì và thủ thuật trình bày nó sẽ khiến cho bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và còn giúp bạn ghi điểm nhiều hơn trong vòng gửi hồ sơ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được sự điều chỉnh thích hợp trong hồ sơ xin việc sắp tới của bạn. Và bạn có đang tìm kiếm một công việc phù hợp cho mình, thì hãy ghé ngay Việc Làm Tốt để có cơ hội gửi những bản CV, resume ấn tượng của mình đến với nhà tuyển dụng nhé!