Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự là khâu quan trọng để các công ty, doanh nghiệp tìm được những người phù hợp nhất cho các vị trí công việc còn trống. Quy trình tuyển dụng nhân viên này cần phải lên kế hoạch cụ thể và được triển khai một cách bài bản để đạt được hiệu quả cao, tránh làm mất thời gian và gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí đến các doanh nghiệp mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất.

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự

Bước 1: Lên kế hoạch tuyển dụng

Khâu quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng nhân sự chính là lên kế hoạch tuyển dụng. Kế hoạch càng cụ thể, chi tiết thì càng dễ thực hiện và cho hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp phải xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự cụ thể và chi tiết

Các doanh nghiệp phải xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự cụ thể và chi tiết

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị tất cả mọi thứ từ lựa chọn website đăng tin tuyển dụng TPHCM đến thời gian tuyển dụng, yêu cầu ứng viên, mẫu tin đăng tuyển dụng, phần giới thiệu về công ty, lương thưởng và phúc lợi của nhân viên,…

Bước 2: Thông báo tuyển dụng

Sau khi đã hoàn tất khâu chuẩn bị, doanh nghiệp sẽ bắt đầu đăng thông báo tuyển dụng. Để nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp, doanh nghiệp cần phải lưu ý đến một số điều sau:

  • Tin đăng tuyển dụng phải nêu rõ mô tả công việc, việc làm yêu cầu kinh nghiệm như thế nào, chế độ lương thưởng phúc lợi, thông tin công ty,…
  • Ngoài website chính thức của công ty, doanh nghiệp nên đăng tin tuyển dụng lên các trang mạng xã hội và những kênh tuyển dụng uy tín, chuyên nghiệp như RaoXYZ Việc Làm,….
  • Cho phép ứng viên ứng tuyển bằng nhiều hình thức khác nhau như qua email, trực tuyến, trực tiếp,…
  • Đừng quên thông báo cho nhân viên trong công ty biết về thông tin tuyển dụng nhân sự. Họ cũng là những người có thể giúp công ty nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp.

Đăng tìm tìm kiếm nhân sự nhanh chóng, hiệu quả trên RaoXYZ Việc Làm

Bước 3: Tiếp nhận và chọn lọc hồ sơ ứng viên

Sau khi thông báo tuyển dụng, công ty sẽ nhận được rất nhiều hồ sơ gửi về. Doanh nghiệp phải thu nhận hết tất cả các hồ sơ để tránh tình trạng bỏ sót những ứng viên tiềm năng.

Sàng lọc hồ sơ ứng viên cần phải công bằng và minh bạch, không thiên vị

Sàng lọc hồ sơ ứng viên cần phải công bằng và minh bạch, không thiên vị

Tuy nhiên không phải hồ sơ nào cũng phù hợp với vị trí đăng tuyển. Do đó các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành chọn lọc hồ sơ, loại bỏ bớt những hồ sơ không phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng. Khâu này yêu cầu nhà tuyển dụng phải thực sự công bằng và minh bạch.

Bước 4: Phỏng vấn và kiểm tra trắc nghiệm

Sau khi đã chọn ra những hồ sơ phù hợp, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với các ứng viên để kiểm tra lại một vài thông tin cần thiết và hẹn phỏng vấn.

Phỏng vấn được xem là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên của doanh nghiệp và các ứng viên. Vòng phỏng vấn sẽ giúp doanh nghiệp xác định lại những thông tin ứng viên ghi trong hồ sơ và đặt ra những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng và kỹ năng làm việc của ứng viên.

Tùy thuộc vào vị trí tuyển dụng mà sẽ có 1 vòng phỏng vấn hoặc từ 2 – 3 vòng phỏng vấn. Thông thường những vị trí công việc như nhân viên hành chính nhân sự, kế toán, bán hàng,…ứng viên sẽ chỉ phải trải qua một cuộc phỏng vấn mà thôi.

Ngược lại những vị trí cấp cao như manager, quản lý dự án, trưởng phòng,…sẽ cần phải có từ 2 – 3 cuộc phỏng vấn để kiểm tra kỹ năng cứng, test IQ – EQ, kỹ năng mềm, khả năng quản lý của ứng viên.

Những vị trí nhân sự cao cấp, doanh nghiệp cần phải thực hiện 2 - 3 vòng phỏng vấn

Những vị trí nhân sự cao cấp, doanh nghiệp cần phải thực hiện 2 – 3 vòng phỏng vấn

Bước 5: Thử việc

Những ứng viên đã vượt qua vòng phỏng vấn sẽ bắt đầu thử việc. Thời gian thử việc sẽ kéo dài từ 2 tuần – 2 tháng tùy vào vị trí công việc.

Đây là quảng thời gian mà ứng viên sẽ được tiếp xúc với công việc thực tế, là cơ hội để chứng minh năng lực làm việc của bản thân để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định cuối cùng.

Bước 6: Quyết định tuyển dụng

Qua thời gian thử việc, doanh nghiệp sẽ đánh giá ứng viên có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không và đưa ra quyết định tuyển dụng.

Những ứng viên được lựa chọn là nhân viên chính thức sẽ được ký kết hợp đồng, thỏa thuận lại chế độ lương thưởng và được giải đáp tất cả mọi thông tin cơ bản nhất liên quan đến nhân viên trong công ty.

Sau mỗi đợt tuyển dụng, các doanh nghiệp cũng cần phải đánh giá được ưu nhược điểm của quy trình tuyển dụng nhân sự vừa qua đã đạt được những gì và cần phải cải tiến gì để có kế hoạch hoàn hảo hơn cho các đợt tuyển sau.

Trên đây là quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho các doanh nghiệp. Có thể nói rằng, tìm kiếm nhân sự mới là một quá trình phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức lẫn chi phí của các doanh nghiệp. Do vậy mà các doanh nghiệp luôn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất và không xảy ra bất kỳ sai sót nào.