Quy hoạch sử dụng đất là gì? Những quy định của pháp luật

Quy hoạch sử dụng đất là gì? Những quy định của pháp luật

Quy hoạch sử dụng đất là gì và những quy định liên quan đến quy hoạch trong lĩnh vực đất đai mới nhất sẽ được RaoXYZ Nhà nêu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội

Tham khảo giá đất Đồng Nai mới nhất:

Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Theo Điều 3 của Luật Đất đai năm 2013: quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) là việc phân bổ, khoanh vùng đất đai theo từng không gian và mục đích khác nhau. Nó nhằm mục đích phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh cũng như bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Các đề án quy hoạch phải được dựa trên tiềm năng và nhu cầu sử dụng của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội, từng đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Như vậy, có thể hiểu rằng đó là việc lập kế hoạch theo từng địa phương, phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành các kỳ trong khoảng thời gian nhất định.

Việc quy hoạch được đưa ra nhằm mục đích xây dựng các chính sách cũng như phát triển kinh tế của địa phương nhằm đảm bảo việc sử dụng quỹ đất một cách có hiệu quả. Đây là cơ sở để Nhà nước giao đất cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng. Và đó cũng là cơ sở để Nhà nước thực hiện việc đền bù và chi phí cho người dân khi có đề án cần thu hồi.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là bản đồ phân chia và xác định các chỉ tiêu sử dụng đất của đô thị và quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô. Nó là bản đồ bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội nhằm cụ thể hóa các nội dung của quy hoạch phân khu cũng như quy hoạch chung.

Mẫu bản đồ quy hoạch sử dụng đất Hà Nội

Hiểu một cách đơn giản thì bản đồ quy hoạch là loại bản đồ mà người xem có thể xem được những khu đất nào được sử dụng cho các lợi ích chung của địa phương. 

Từ bản đồ quy hoạch, người mua có thể mua được mảnh đất phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân. Trong trường hợp người mua sợ bị lừa mua phải đất quy hoạch, thì việc xem bản đồ quy hoạch đất là điều vô cùng cần thiết khi tiến hành mua bán nhà đất. Xem bản đồ, người mua sẽ biết được khu nhà đất mà mình định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không.

Đối với nhà đất nằm trong khu vực thuộc quy hoạch, chủ nhà đất sẽ không được tiến hành xây dựng hay có bất cứ hoạt động nào khác trên mảnh đất đó. Thay vào đó, họ sẽ phải chờ được bồi thường từ Nhà nước khi bắt đầu quy hoạch. Hoặc chủ nhà đất có thể bán lại cho những người mua khác với mục đích sử dụng ngắn hạn.

Các loại quy hoạch về sử dụng đất

Các loại QHSDĐ bao gồm:

  • Quy hoạch cấp quốc gia
  • Quy hoạch đất cấp quận/huyện
  • Quy hoạch đất quốc phòng
  • Quy hoạch đất an ninh

Đối với quy hoạch ở cấp tỉnh, các phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo các phân khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính ở cấp huyện.

Quy hoạch về sử dụng đất được phân cấp như thế nào?

QHSDĐ được phân cấp cụ thể như sau:

  • Chính phủ tổ chức và chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất của quốc gia.
  • Thủ tướng Chính phủ là người có trách nhiệm phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng dựa trên cơ sở các chỉ tiêu sử dụng đất cấp quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp quận/huyện có trách nhiệm thực hiện các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã/phường có trách nhiệm thực hiện các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp xã/phường.
  • Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có trách nhiệm thực hiện các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng – an ninh.
Quy hoạch sử dụng đất thành phố Biên Hòa sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện

Các câu hỏi thường gặp

Tham khảo giá đất Hà Nội:

Kỳ quy hoạch sử dụng đất là bao nhiêu năm?

Theo luật thì kỳ QHSDĐ có thời hạn là 10 năm. Tầm nhìn quy hoạch quốc gia có thời hạn từ 30 năm đến 50 năm. Còn cấp huyện có thời hạn từ 20 năm đến 30 năm.

Kỳ của kế hoạch sử dụng đất của quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất quốc phòng – an ninh có thời hạn là 05 năm. Còn kỳ của kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thì sẽ được lập hàng năm.

Đất thuộc diện quy hoạch thì có được chuyển nhượng, mua bán không?

Để chuyển nhượng, mua bán đất đai trong diện quy hoạch thì chủ nhân cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Theo khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 thì sẽ xảy ra 02 trường hợp sau đây:

Trường hợp 1

Đất đang nằm trong diện quy hoạch và đã được công bố chính thức mà vẫn chưa có kế hoạch sử dụng hàng năm của cấp huyện. Trong trường hợp này bạn hoàn toàn được quyền mua bán, tặng cho, thừa kế, chuyển đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất hay thế chấp…

Đất thuộc diện quy hoạch sử dụng đất Bình Dương vẫn được mua bán nhưng sẽ bị hạn chế quyền

Trường hợp 2

Đất nằm trong diện quy hoạch sử và đã có kế hoạch hàng năm ở cấp huyện thì chủ đất phải tiến hành chuyển mục đích sử dụng và thu hồi theo kế hoạch sử dụng đã đưa ra. Người sử dụng đất được phép thực hiện các quyền của mình nhưng không được phép xây dựng mới nhà ở, công trình và trồng cây lâu năm. Trong trường hợp, người sử dụng đất muốn cải tạo hoặc sửa chữa nhà ở và các công trình hiện có thì phải được sự cho phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với trường hợp này chủ đất vẫn có thể tiến hành mua bán, sang nhượng đất trong diện quy hoạch cho tới khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có quyết định thu hồi. Hoặc người sử dụng đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đã đề ra. Và người sử dụng đất sẽ bị hạn chế một số quyền.

Thời gian thu hồi đất dính quy hoạch là bao lâu?

Theo Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 thì diện tích đất nằm trong diện quy hoạch đất hàng năm của cấp huyện đã công bố thì phải thu hồi hoặc chuyển mục đích. Nếu đã hết 3 năm mà không có quyết định thu hồi hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch.

Như vậy, sau 03 năm kể từ khi chính thức có công bố mà kế hoạch không được thực hiện thì được gọi là đất quy hoạch treo. Và cơ quan Nhà nước phê duyệt phải tiến hành điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch.

Ai có thẩm quyền quyết định và phê duyệt các loại quy hoạch?

Căn cứ theo Điều 45, Luật đất đai 2013, thẩm quyền quyết định cũng như phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được quy định cụ thể như sau:

  • Quốc hội là đơn vị quyết định kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia
  • Thủ tướng Chính phủ là người có quyền phê duyệt các kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị phê duyệt các kế hoạch sử dụng đất cấp quận/huyện.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 trước khi phê duyệt các kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Lưu ý khi mua đất trong diện quy hoạch

Xem xét kế hoạch sử dụng đất

Theo khoản 2 Điều 49, Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất vẫn được sử dụng và thực hiện quyền của mình theo quy định nếu sau khi quy hoạch của cấp huyện được công bố mà vẫn chưa có kế hoạch hàng năm. Nhưng, người sử dụng đất không được xây nhà ở, công trình mới cũng như trồng cây lâu năm. Nếu muốn cải tạo, sửa chữa nhà ở và các công trình thì phải được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Khi mua đất thuộc quy hoạch huyện Xuân Lộc bạn nên cân nhắc

Do đó, khi mua đất nằm trong diện quy hoạch người mua cần xem xét xem khu vực đó đã có kế hoạch sử dụng hàng năm hay chưa. Nếu đã có rồi thì quyền bạn sẽ bị hạn chế.

Việc đền bù khi đất bị thu hồi

Theo Điều 75, Luật Đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất sẽ được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất nếu nằm trong một trong những trường hợp sau:

  • Những người sử dụng đất đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền trên đất).
  • Những người sử dụng đất có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền trên đất theo nhưng chưa được cấp).
  • Những người Việt Nam đang sinh sống, định cư ở nước ngoài nhưng được phép sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trong nước và đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận) hoặc những người đã có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền trên đất theo quy định nhưng vẫn chưa được cấp.

Bồi thường khi đất bị thu hồi

Theo Khoản 2 Điều 74, Luật Đất đai năm 2013 quy định thì việc bồi thường khi bị thu hồi đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi cho người bị thu hồi đất. Nếu không bồi thường cho người bị thu hồi đất bằng đất thì có thể bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi. Giá đất bồi thường cho người bị thu hồi đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm chính thức có quyết định thu hồi đất.

Hy vọng rằng qua bài viết này, RaoXYZ Nhà đã giúp bạn hiểu quy hoạch sử dụng đất, cũng như biết được những quy định của pháp luật về đất quy hoạch. Với những thông tin này hy vọng bạn đã có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.