Quạt điều hòa và điều hòa nhiệt độ: Lựa chọn nào hoàn hảo hơn?

Quạt điều hòa và điều hòa nhiệt độ: Lựa chọn nào hoàn hảo hơn?

Để xua đi cái nắng nóng ngày hè thì các thiết bị làm lạnh như điều hòa, quạt điều hòa chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Nhưng hai loại này có gì khác nhau và nên mua thiết bị nào? Bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ ưu và nhược điểm mỗi loại, giúp độc giả có được sự lựa chọn tốt nhất.


So sánh quạt điều hòa và điều hòa nhiệt độ


1. Giá cả

Quạt điều hòa (còn gọi là máy làm mát): Giá thành rẻ hơn nhiều so với điều hòa, phổ biến từ 3 triệu – 7 triệu.

Điều hòa: Giá thành và công lắp đặt một chiếc điều hòa tốt, dùng ổn cũng phải từ 6 triệu trở lên.
 
2. Khâu lắp đặt và sử dụng

Quạt điều hòa: Lắp đặt đơn giản, thường người dùng chỉ cần mua sản phẩm về và cắm vào nguồn điện là dùng ngay. Khâu di chuyển dễ dàng do máy được thiết kế 4 bánh xe linh hoạt. Sử dụng đơn giản, có thể điều khiển trực tiếp trên thiết bị hoặc dùng điều khiển từ xa. Nhược điểm là gây ồn trong quá trình vận hành.
 
Điều hòa: Thiết bị bao gồm cục nóng và cục lạnh khá nặng, di chuyển khó. Chủ nhân không thể tự lắp đặt mà phải nhờ đến thợ. Chi phí lắp đặt cũng tốn kém.
 
Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa
Quạt điều hòa (còn gọi là máy làm mát) có thiết kế đơn giản, di chuyển linh hoạt
 
3. Điện năng tiêu thụ, phí vận hành
 
Quạt điều hòa: Mức tiêu thụ điện năng vào khoảng 80W/h, thấp hơn rất nhiều so với điều hòa.

Điều hòa: Điện năng tiêu thụ khoảng 770 W/h.
 
4. Nhiệt độ làm mát
 
Quạt điều hòa: Hầu hết các quạt điều hòa trên thị trường hiện nay đều cho khả năng làm mát ở mức nhiệt 26.5 (± 2) độ C. Do được đặt trong môi trường gió tự nhiên nên không khí luôn được trao đổi, nền nhiệt mát dễ chịu, không gây nóng lạnh đột ngột cho người dùng khi ở hai môi trường khác nhau. Nhược điểm của thiết bị là không điều chỉnh được nhiệt độ làm mát.
 
Điều hòa: Có khả năng làm mát sâu, từ 16 - 30 độ C. Mức nhiệt phù hợp ở điều kiện bình thường khiến người dùng dễ chịu nhất là khoảng 27 độ C. Tuy cùng mức nhiệt làm mát nhưng điều hòa sử dụng công nghệ làm lạnh mạnh có thể khiến người dùng cảm thấy nôn nao, khó chịu khi đang ở môi trường bên ngoài bước vào phòng hoặc ngược lại.
 
Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa
Điều hòa cho khả năng làm lạnh sâu ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ
 
5. Hình thức làm mát
 
Quạt điều hòa: Thiết bị hoạt động theo nguyên lý làm mát bằng hơi nước đa chiều và có thể hoạt động trong không gian mở. Máy có khả năng lọc không khí giúp không khí trong phòng trong lành và tươi mát hơn, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.
 
Điều hòa: Làm mát bằng bằng Gas, CFC tuy an toàn khi sử dụng nhưng nếu điều hòa bị rò gas sẽ gây độc hại, ảnh hưởng tới sức sức khỏe con người và môi trường. Ngoài ra, chúng ta phải chú ý để nạp gas kịp thời giúp duy trì hoạt động của điều hòa. Mỗi lần nạp gas khá tốn kém với chi phí mua gas và thuê thợ nạp.
 
6. Độ ẩm không khí
 
Quạt điều hòa: Vì máy làm mát hoạt động theo nguyên lý làm mát bằng hơi nước nên không gian luôn được cân bằng độ ẩm, không gây khô da và khó chịu cho người dùng. Nhưng điều này cũng chính là một nhược điểm khi độ ẩm phòng cao dễ khiến các thiết bị điện tử hư hỏng và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển.
 
Điều hòa: Điều hòa thường làm mát bằng cách lấy đi độ ẩm trong không khí, khiến độ ẩm phòng giảm thấp gây khô da và các bệnh liên quan đến hô hấp.
 
7. Vệ sinh, bảo dưỡng
 
Quạt điều hòa: Khâu vệ sinh rất đơn giản, người dùng có thể tự vệ sinh tại nhà. Chi phí bảo dưỡng cũng rất rẻ.
 
Điều hòa: Người dùng cần tìm hiểu và có chút kiến thức nếu muốn tự vệ sinh điều hòa tại nhà. Khâu bảo dưỡng điều hòa thì phải thuê đến thợ, chi phí khá cao.
 
bảo dưỡng điều hòa
Chi phí bảo dưỡng điều hòa cao và phải thuê đến thợ
 
8. Nơi sử dụng
 
Quạt điều hòa: Sử dụng được trong không gian mở nên khá linh hoạt, có thể đặt ngoài trời, trong phòng khách, phòng ngủ,…
 
Điều hòa: Chỉ sử dụng trong phòng kín mới làm mát hiệu quả và tiết kiệm điện.
 
9. Đối lưu không khí
 
Quạt điều hòa: Không khí được trao đổi, lưu thông tốt, nguồn khí mới và sạch liên tục được bổ sung.
 
Điều hòa: Không khí tù vì phòng luôn đóng kín.
 
vị trí đặt quạt điều hòa
Quạt điều hòa có thể đặt ở không gian mở
 
10. Ảnh hưởng đến môi trường
 
Quạt điều hòa: Chức năng chính của thiết bị là tạo ẩm, tạo ion và lọc khuẩn,...đây đều là những tính năng tốt cho sức khỏe người dùng và môi trường.
 
Điều hòa: Vì không khí trong phòng không tươi mới nên nếu có ai đó hút thuốc sẽ gây ám mùi khó chịu. Sử dụng điều hòa còn gây hiệu ứng nhà kính, không tốt cho môi trường, khí quyền.
Quạt điều hòa hay điều hòa đều có những ưu và nhược điểm riêng. Người dùng nên xem xét kỹ nhu cầu, ngân sách để chọn được thiết bị làm mát phù hợp. Hoặc căn cứ vào:
 

 Mua quạt điều hòa khi:

- Muốn tiết kiệm chi phí
- Muốn thuận tiện, linh hoạt trong khâu di chuyển
- Muốn lắp đặt đơn giản, tiết kiệm
- Muốn tự vệ sinh tại nhà, chi phí bảo dưỡng rẻ
 

Mua điều hòa khi:

- Muốn làm lạnh nhanh
- Coi thiết bị như món nội thất giúp làm đẹp căn phòng.
- Tận hưởng những tính năng tiên tiến đi kèm
- Muốn có một không gian trong lành, sạch sẽ.
 
Tổng hợp