Quản trị viên tài chính là gì? Mô tả công việc của quản trị tài chính

Quản trị viên tài chính là gì? Mô tả công việc của quản trị tài chính

Quản trị viên tài chính là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy quản trị viên tài chính là gì? Công việc cần làm của một quản trị tài chính là gì? Tất cả vấn đề thắc mắc sẽ được RaoXYZ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quản trị viên tài chính là gì?

Quản trị viên tài chính là gì?

Quản trị viên tài chính là gì?

Quản trị viên tài chính là người trực tiếp phân tích, xây dựng các kế hoạch để từ đó sử dụng và khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính. Thông qua việc phân tích tài chính, họ sẽ đưa ra cảnh báo nguy cơ hoặc những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

Vì thế, vị trí này có vai trò và đóng góp to lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể là:

  • Kiểm soát dòng tài chính trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức.
  • Sử dụng đòn bẩy để kích thích, điều tiết hoạt động kinh doanh.
  • Hỗ trợ đưa ra quyết định các khoản đầu tư.
  • Kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

👉 Xem thêm: Quản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

Mô tả chi tiết công việc của quản trị viên tài chính

Dưới đây là một số công việc mà một quản trị viên tài chính cần thực hiện:

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Kiểm soát tình hình tài chính

Quản trị tài chính cần nắm được các khoản thu chi hàng ngày và kiểm soát được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích báo cáo tài chính, quản trị tài chính sẽ đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản lý và đưa ra những dự báo trước về tài chính cho doanh nghiệp. Từ đó, giúp ban lãnh đạo đưa ra các quyết định thích hợp để điều chỉnh trong thời gian tới.

Mô tả chi tiết công việc của quản trị viên tài chính

Mô tả chi tiết công việc của quản trị viên tài chính

Đánh ra và hỗ trợ ra quyết định đầu tư

Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào quyết định đầu tư. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định thì doanh nghiệp cần đánh giá và cân nhắc trên rất nhiều phương diện từ tài chính, kinh tế, cho tới kỹ thuật. Trong đó, tài chính là yếu tố được doanh nghiệp xem xét hàng đầu.

Lúc này, quản trị tài chính sẽ dự toán và đánh giá dòng tiền vào ra và các khoản chi tiêu vốn do thu nhập, đầu tư mang lại. Từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định xem có nên đầu tư hay không.

Xác định nhu cầu vốn, tổ chức huy động vốn

Bất kỳ một hoạt động nào của doanh nghiệp cũng cần phải có vốn. Do đó, quản trị tài chính cần xác định được nhu cầu vốn ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là gì? Sau đó, tổ chức việc huy động vốn để đáp ứng kịp thời cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Trong quá trình huy động vốn cần xem xét và đánh giá trên nhiều mặt như kết cấu nguồn vốn đó ra sao, chi phí sử dụng vốn như thế nào, hình thức huy động vốn nào có lợi,…

Sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh toán

Sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh toán

Sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh toán

Những người làm ở vị trí này cần phải theo dõi và quản lý chặt chẽ các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nếu vốn bị ứ đọng cần thực hiện giải phóng, tránh ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh. Đồng thời, tìm biện pháp để cân bằng các khoản thu chi, đảm bảo doanh nghiệp luôn có khả năng thanh khoản khi nợ đến kỳ hạn.

Kế hoạch hóa tài chính

Tất cả các hoạt động liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp đều phải được dự báo và kế hoạch hóa tài chính. Điều này giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định phù hợp nhằm hướng tới mục tiêu chung của công ty. 

👉 Xem thêm: Tư vấn tài chính là gì? Kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính?

Yêu cầu để trở thành quản trị viên tài chính doanh nghiệp

Để trở thành chuyên viên quản trị tài chính, các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Tốt nghiệp trường Đại học thuộc chuyên ngành về kinh tế, tài chính & ngân hàng hoặc kế toán, kiểm toán,…
  • Cần có các chứng chỉ như ACCA, CPA, CFA,…
  • Có khả năng phân tích, nhận định vấn đề để có thể quản lý và đưa ra những dự đoán hoặc nguy cơ về tài chính có thể xảy ra.
  • Có khả năng lập báo cáo, trình bày và kên kế hoạch khoa học, cụ thể.
  • Có khả năng chịu áp lực cao, bởi bạn sẽ phải đối diện với áp lực đến từ nhiều phía. Vì thế, bạn cần chuẩn bị tinh thần thép và có thể chịu đựng được những áp lực đó.

    Yêu cầu để trở thành quản trị viên tài chính doanh nghiệp

    Yêu cầu để trở thành quản trị viên tài chính doanh nghiệp

Như vậy, bài viết trên đây RaoXYZ đã mô tả chi tiết công việc của quản trị viên tài chính. Nếu bạn đang quan tâm tới vị trí việc làm quản trị tài chính, hãy đến với Jobsgo.vn để tìm kiếm những cơ hội việc làm đáng mơ ước nhé!

👉 Xem thêm: Các vị trí việc làm trong công ty chứng khoán “hot” nhất 2021