Quản trị mạng máy tính - Ngành học đầy triển vọng cho thế hệ GenZ

Quản trị mạng máy tính - Ngành học đầy triển vọng cho thế hệ GenZ

Cuộc cách mạng công nghệ số đang ngày càng bùng nổ, kéo theo những cơ hội đầy triển vọng cho nhóm ngành công nghệ thông tin, mà cụ thể hơn là quản trị mạng máy tính. Nếu là GenZ hay các bậc phụ huynh đang tìm hiểu về ngành học này cho con em mình, nhất định bạn không thể bỏ qua bài viết dưới đây!

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Quản trị mạng máy tính là công việc đảm bảo tất cả các hoạt động của hệ thống mạng máy tính được diễn ra liên tục, ổn định và hiệu quả. Người đảm nhiệm vị trí này có vai trò cài đặt, setup, hỗ trợ, quản lý hệ thống phần mềm, phần cứng trong máy tính. Kiểm tra và giám sát liên tục tình hình hoạt động của hệ thống để kịp thời phát hiện sự cố, duy trì an ninh mạng, ổn định các thuộc tính khả dụng cùng các tiêu chuẩn chất lượng khác.

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Tổng quan về quản trị mạng máy tính

Bộ phận quản trị mạng đã và đang là một trong những vị trí thiết yếu trong các doanh nghiệp hiện nay. Lượng cầu lớn về nhân lực cùng mức triển vọng của nghề đã kéo tạo điều kiện thuận lợi cho ngành học này ngày càng phát triển. Không chỉ có mặt trong hầu hết các trường kỹ thuật công nghệ mà ngành này còn được giảng dạy ở rất nhiều trung tâm đào tạo, trường dạy nghề và cao đẳng. Theo học ngành quản trị mạng, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức phục vụ công việc như lập trình, lắp ráp, công nghệ, máy,… Bên cạnh vốn kiến thức sâu rộng, tại các cơ sở đại tạo uy tín như đại học Bách Khoa, đại học Công Nghệ,… học viên còn có cơ hội tiếp xúc với trang thiết bị hiện đại. Từ đó toàn diện các kỹ năng mềm cần thiết như khai thác ứng dụng hệ thống mạng, thi công lắp đặt mạng, thi công cài đặt phần cứng, bảo dưỡng máy tính, vận hành website điện tử,…

👉 Xem thêm: Dân IT làm gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT

Quản trị mạng máy tính ra làm gì?

Cử nhân này sẽ ít phải lo đến vấn đề “thất nghiệp”. Bởi lẽ, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay đều cần đến các vị trí “công nghệ 4.0”. Để vận hành bộ máy hiệu quả, tiết kiệm công sức lao động và phòng tránh rủi ro. Thậm chí, trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc vận dụng tốt các yếu tố khoa học công nghệ vào hoạt động đã trở thành một thứ vũ khí cạnh tranh, quyết định đến sức sống còn của doanh nghiệp.

Quản trị mạng máy tính ra làm gì?

Quản trị mạng máy tính ra làm gì?

Với ngành học này, cử nhân sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí trong doanh nghiệp như:

  • Quản trị an ninh mạng
  • Quản trị hệ thống phần mềm
  • Nhân viên bảo trì
  • Nhân viên thiết kế, thi công hệ thống mạng
  • Nhân viên vận hành website
  • Quản trị hạ tầng mạng viễn thông,…

Ở các doanh nghiệp chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, linh kiện, cử nhân còn có nhiều cơ hội với các vị trí phát triển sản phẩm, trợ lý sản xuất,… 

Trả lời cho thắc mắc “cử nhân sau khi tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhiệm các vị trí khác như DEV, Tester hay không?” Đáp án sẽ là CÓ. Bởi trong chương trình học của hầu hết các bạn theo học ngành này đều bao gồm các bộ môn công nghệ thông tin từ cơ bản đến nâng cao, mang tính bao quát đến rất nhiều vị trí khác.

👉 Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì? Cơ hội việc làm ngành Hệ thống thông tin

Thu nhập và lộ trình thăng tiến của ngành quản trị mạng máy tính

Thu nhập và lộ trình thăng tiến của ngành quản trị mạng máy tính

Thu nhập và lộ trình thăng tiến của ngành quản trị mạng máy tính

Theo nhận định từ các chuyên gia công nghệ thông tin, thu nhập nhân viên ngành này nằm ở mức cao so với mặt bằng thu nhập Việt Nam. Cụ thể, với Fresher mới vào nghề, mức lương đã nằm ở mức từ 4-700 USD. Với các vị trí quản lý, trưởng đội nhóm, mức lương có thể vượt ngưỡng 1000 USD. Cũng có những công ty, mức lương thưởng được xét theo dự án. Vì vậy con số bạn đạt được sẽ hoàn toàn dựa theo năng lực.

Không những có mức thu nhập cao mà quản trị mạng máy tính cũng là vị trí có lộ trình thăng tiến cực bài bản. Theo số năm kinh nghiệm, bạn sẽ được đánh giá thăng tiến đến nhiều cấp bậc như Junior, Senior, trưởng nhóm, trưởng phòng, Giám đốc an ninh mạng,…

Làm sao để trở thành nhà quản trị mạng máy tính tài ba?

Một nhà quản trị mạng máy tính xuất chúng sẽ đòi hỏi những yếu tố sau:

Trình độ chuyên môn: không ngừng nâng cao

Không chỉ dừng lại ở những trang giáo trình đại học. Muốn bản thân có thể bám trụ và không thụt lùi trong nghề, bạn cần liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn. Vì công nghệ là luôn thay đổi nên bạn cũng buộc phải nhanh nhạy học hỏi để đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp.

Óc suy luận và tư duy logic

Quản trị mạng máy tính hoàn toàn không phải là một ngành nghề chỉ mang tính chất lặp lại. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ luôn phải đối diện với những rủi ro, sự cố hệ thống. Trong vô số những vấn đề đó, bạn phải nhanh chóng tư duy và phân tích để đưa ra cách xử lý phù hợp.

Làm sao để trở thành nhà quản trị mạng máy tính tài ba?

Làm sao để trở thành nhà quản trị mạng máy tính tài ba?

Khả năng làm việc nhóm

Trong nhiều doanh nghiệp vừa và lớn, quy mô hệ thống mạng là vô cùng phức tạp, đòi hỏi công việc phải được xử lý không chỉ bởi một mà rất nhiều người. Kỹ năng phân tách thời gian, nhiệm vụ sẽ cần thiết cho bạn trong những thời điểm đó.

👉 Xem thêm: Khoa học máy tính là gì? Một ngành “hot” trong tương lai

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết về ngành quản trị mạng máy tính mà RaoXYZ muốn gửi đến bạn. Chúc bạn có được sự nghiệp như ý, và tiếp tục đồng hành cùng RaoXYZ để biết thêm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhé!