Quản lý chất lượng là gì? Công việc cụ thể của nhân viên QC

Quản lý chất lượng là gì? Công việc cụ thể của nhân viên QC

Doanh nghiệp sản xuất, luôn có công việc quản lý chất lượng. Vậy quản lý chất lượng là gì? Công việc như thế nào? Tất cả sẽ được RaoXYZ Việc Làm mô tả ở bài viết này! 

Quản lý chất lượng là gì

Thị trường kinh doanh hiện nay, luôn có tính cạnh tranh cao. Do đó, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, thì hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn phải được chú trọng đến. So song với đó, là việc cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, để thỏa mãn nhu cầu khách hàng ngày một tốt hơn.

Vậy nên, doanh nghiệp cần nắm rõ, quản lý chất lượng là gì? Và công việc của nhân viên quản lý chất lượng ra sao? Để từ đó đảm bảo hoạt động diễn ra một cách tốt nhất có thể.

Quản lý chất lượng là gì?

Quản lý chất lượng được viết tắt là QC ( Quality Control), đây chính là những hoạt động có chức năng quản lý chung, nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng. Bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng quy định.

Quản lý chất lượng là hoạt động không thể thiếu ở các doanh nghiệp sản xuất

Vậy, nhân viên quản lý chất lượng là gì? Là những người chịu trách nhiệm toàn bộ về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể hơn, chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ, sản phẩm sẽ đảm nhận công việc trực tiếp kiểm tra chất lượng các công đoạn trong quá trình sản xuất, để loại bỏ những khiếm khuyết về vật tư, nguyên vật liệu ở đầu vào. Cũng như những sản phẩm kém chất lượng ở đầu ra của dây chuyền sản xuất.

Nhiều việc làm quản lý chất lượng được đăng tuyển trên RaoXYZ việc làm. Vào tham khảo và ứng tuyển nào!

Mô tả chi tiết công việc quản lý chất lượng

Dưới đây là nhiệm vụ của nhân viên quản lý chất lượng được tổng hợp một cách cơ bản nhất. Cụ thể công việc bao gồm: 

  • Hỗ trợ giải đáp các vấn đề chi nhân viên trong công ty cũng như các ứng viên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với vị trí công việc quản lý chất lượng. Từ đó, có thể thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, giao phó.
  • Nắm bắt được quy trình công nghệ sản xuất, các đặc tính sản phẩm.
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng các công đoạn theo quy trình sản xuất và quy định của công ty. Đảm bảo sản phẩm được kiểm soát 100% tại các công đoạn.

Kiểm tra chất lượng là hoạt động không thể thiếu của nhân viên QC/QA

  • Tham gia thử nghiệm, xử lý và đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng các quy trình sản xuất, quy trình thử nghiệm; kiểm tra, giám sát quy trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất.
  • Tiến hành kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào; kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trong các công đoạn được phân công theo tiêu chuẩn kiểm tra quy định; 
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng thành phẩm và bán thành phẩm; phân loại, phát hiện các sản phẩm, bán thành phẩm sai hỏng và yêu cầu công nhân xử lý, sửa chữa; yêu cầu ngừng sản xuất khi phát hiện vi phạm.
  • Kiểm tra chất lượng, GMP, độ an toàn trên dây chuyền sản xuất.
  • Duy trì hệ thống chất lượng, lập kế hoạch kiểm tra định kỳ; lưu hồ sơ các hạng mục kiểm tra; lập các báo cáo về sự không phù hợp xảy ra trong quá trình kiểm tra.
  • Hướng dẫn áp dụng, đôn đốc các đơn vị thực hiện tài liệu chất lượng (quy trình, quy định, biểu mẫu…) mới được ban hành.
  • Sử dụng thành thạo các loại dụng cụ đo lường, đọc và phân tích kết quả đo một cách chính xác.

Công việc quản lý chất lượng sẽ được thống nhất bởi các ban lãnh đạo công ty

Quản lý chất lượng là làm gì? Trả lời cho câu hỏi này chính là những mục nhỏ được đưa ra cụ thể. Tuy nhiên, tùy vào quy mô và đặc tính công việc mỗi doanh nghiệp, mà quá trình làm việc sẽ nhiều hoặc ít hơn khác nhau. Vấn đề này, sẽ được doanh nghiệp hướng dẫn và trao đổi cụ thể khi bạn bắt đầu nhận việc.

Các yêu cầu quan trọng để ứng tuyển vị trí công việc quản lý chất lượng

Thông thường, chuyên viên tuyển dụng nhân sự ở mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra các tiêu chí tuyển chọn khác nhau, cho vị trí công việc quản lý chất lượng. Vì nó còn tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu công việc cụ thể. 

Tuy nhiên, để ứng tuyển vị trí công việc quản lý chất lượng, bạn cần đảm bảo các tiêu chí cơ bản sau: 

  • Sinh viên tốt nghiệp đại học có chuyên ngành liên quan với lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt sẽ có sự ưu tiên với ứng viên có chứng chỉ QC/QA.
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tương.
  • Am hiểu về các tiêu chuẩn chất lượng và quy trình quản lý, giám sát sản xuất với chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.
  • Khai thác hiệu quả công cụ phân tích dữ liệu và phân tích thống kê.
  • Có kinh nghiệm kiểm tra và thử nghiệm chất lượng, thực hiện các chương trình hành động khắc phục.
  • Sử dụng thành thạo phần mềm MS Office, phần mềm và cơ sở dữ liệu QC/QA .
  • Có kỹ năng giao tiếp, có khả năng phân tích, quản lý thời gian, điều hành và giải quyết vấn đề.
  • Có khả năng làm việc độc lập trong môi trường công việc áp lực cao.
  • Thân thiện, hài hòa, cẩn thận, có trách nhiệm trong công việc.
  • Giới tính, độ tuổi tùy theo quy định của mỗi doanh nghiệp.

Xác định các tiêu chí công việc để việc ứng tuyển dễ thành công hơn

Theo khảo sát thực tế, công việc quản lý chất lượng cũng giống như các ngành nghề khác. Mức lương của vị trí này, sẽ được thỏa thuận theo trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc của người lao động. Ngoài ra, nó cũng còn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp nữa.

Đến đây, hẳn bạn cũng đã biết quản lý chất lượng là gì? Công việc của nhân viên quản lý chất lượng như thế nào? Bên cạnh đó, bạn cũng biết thêm một số tiêu chí để ứng tuyển vị trí công việc này hiệu quả. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hay tìm kiếm cho mình một nơi thích hợp để “dụng võ” với nguồn thu nhập hài lòng nhất!