Python là gì? Ngôn ngữ lập trình cho Coder mới vào nghề

Python là gì? Ngôn ngữ lập trình cho Coder mới vào nghề

Bạn muốn biết Python là gì? Trong thần thoại Hy Lạp, Python là thuật ngữ chỉ con gì? Còn trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì nó là gì? Cùng tìm hiểu chính xác ý nghĩa của nó và những kiến thức bổ ích với thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Python là gì?

Python là con gì?

Trong thần thoại Hy Lạp thì “Python” được dùng để chỉ đến con rắn thần. Tuy nhiên, hiện nay thì thuật ngữ này được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin Python nghĩa là gì?

Tìm hiểu Python là gì?

Tìm hiểu Python là gì?

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Python là thuật ngữ chỉ một loại ngôn ngữ lập trình được viết lên bởi Rossum và Guido. Nó là loại ngôn ngữ lập trình cao cấp, dùng để lập trình hướng đối tượng.

Đây là ngôn ngữ lập trình dễ học đối với những bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực này. Python là ngôn ngữ có mã nguồn mở, với cơ chế cấp phát bộ nhớ và tạo kiểu động cho người dùng dễ dàng tiếp cận, ghi nhớ với cú pháp dễ hiểu.

Python là ngôn ngữ thông dịch hay biên dịch? Nó thuộc kiểu ngôn ngữ thông dịch cho máy tính. Thông qua việc viết code bởi lập trình viên mà chương trình máy tính có thể hiểu được.

👉 Xem thêm: Lập trình hướng đối tượng – Kiến thức tổng quát nhất cho dân IT

Trong lập trình Python dùng để làm gì?

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình Python được ứng dụng rất đa dạng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cụ thể như sau:

Trong lập trình Python dùng để làm gì?

Trong lập trình Python dùng để làm gì?

  • Lập trình ứng dụng web: Bằng cách dùng framework và CMS tích hợp trong Python để tạo ra web app với khả năng mở rộng và cung cấp những ứng dụng web tuyệt vời cho khách hàng.
  • Khoa học và tính toán: Trong thư viện Python có nhiều dữ liệu hữu ích phục vụ cho công tác tính toán và lập trình. Không những thế, nó còn được dùng để khai thác dữ liệu và deep Learning.
  • Giúp tạo nguyên mẫu phần mềm: Python là lựa chọn tuyệt vời cho những bản chạy thử. Tuy nhiên so với các ngôn ngữ lập trình khác như Java hay C++ thì Python cò phần chậm hơn và khó dùng với trường hợp nguồn lực bị giới hạn và các yêu cầu cao về sự hiệu quả bắt buộc.
  • Python là lựa chọn tốt để dạy lập trình: Ngôn ngữ này hiện nay được nhiều trường, nhiều doanh nghiệp lựa chọn để dạy cho người mới học. Python có cú pháp đơn giản và dễ sử dụng, điều này giúp cho các coder mới dễ dàng làm quen việc lập trình hơn.

Điểm khác nhau của Python2 và Python3 là gì?

Python2 và Python3 là hai phiên bản khác nhau của ngôn ngữ lập trình này. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác nhau mà dân IT mới cần lắm được, cụ thể như sau:

Điểm khác nhau của Python2 và Python3 là gì?

Điểm khác nhau của Python2 và Python3 là gì?

  • Thứ nhất, cách viết code của hai phiên bản này khác nhau. Chẳng hạn, ở phiên bản Python2 code được viết là Print “Hello Kitty”, còn ở phiên bản Python3 sẽ được viết khác một chút là print(“Hello Kitty”). Nhưng chúng đều trả về kết quả giống nhau nhé! Bạn có thể thấy, với phiên bản Python3 sử dụng ngoặc đơn giúp bạn dễ dàng đọc code hơn.
  • Thứ hai, khác biệt về hàm, đặc biệt là hàm raw_input () ở hai phiên bản đã có sự thay đổi. Chẳng hạn, ở phiên bản Python2 được code là: Field_1 = raw_input(“entered_value”). Nhưng vẫn nội dung này, sang phiên bản Python3 sẽ được code như sau: Field_1 = input(“entered_value”).
  • Thứ ba, tốc độ tính toán của Python3 so với Python2 tốt hơn.

Chính vì vậy, các bạn mới học lập trình nên chọn Python3 để bắt đầu code nhé! Với phiên bản này sẽ dễ dùng hơn, nhiều tiện ích hơn, giúp cải thiện quản lý số và đặc biệt hỗ trợ Unicode cực đỉnh.

👉 Xem thêm: Lập trình viên là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên?

Chia sẻ về một số phần mềm lập trình Python tốt nhất hiện nay

Một số phần mềm lập trình Python tốt nhất hiện nay

Một số phần mềm lập trình Python tốt nhất hiện nay

Ngôn ngữ Python hiện nay được đưa vào ứng dụng cho rất nhiều phần mềm lập trình khác nhau. Dưới đây là một số cái tên tiêu biểu mà bạn có thể chọn dùng để code bằng ngôn ngữ này như sau:

  • Phần mềm PyDev – Python IDE miễn phí, được cung cấp bởi Eclipse.
  • Phần mềm Pycharm – Python IDE cực tuyệt được cung cấp bởi JetBrains.
  • Phần mềm Visual Studio Code được phát triển bởi Microsoft.
  • Phần mềm Sublime Text được phát triển bởi Jon Skinner.
  • Phần mềm Atom / Atom IDE.

Bạn có thể chọn bất kỳ phần mềm nào sử dụng ngôn ngữ lập trình Python ở trên để sử dụng đều được. Nhưng bạn cần nên tìm hiểu kỹ về chúng để nắm được những ưu điểm và nhược điểm trước khi quyết định chọn phần mềm lập trình Python phù hợp để sử dụng.

Tóm lại, Python là gì? Nó là một ngôn ngữ lập trình bậc cao mà hiện nay cực kỳ phổ biến. Nó đặc biệt được rất nhiều coder mới vào nghề lựa chọn sử dụng bởi cú pháp đơn giản, cấu trúc dễ nhớ, dễ học. Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về Python. Tìm việc làm lập trình Python ngay trên Jobsgo.vn để sở hữu những công việc tuyệt vời và mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân nhé!