Portfolio là gì? Hướng dẫn cách thiết kế portfolio ghi điểm

Portfolio là gì? Hướng dẫn cách thiết kế portfolio ghi điểm

Mặc dù không quá phổ biến như CV, nhưng một chiếc portfolio đẹp mắt chắc chắn sẽ là một điểm cộng cho bạn đối với nhà tuyển dụng. Theo một số ngành nghề nhất định, portfolio được xem như là thước đo để đánh giá năng lực ban đầu của người ứng tuyển. Chính vì vậy, việc chuẩn bị một chiếc portfolio chỉn chu là vô cùng quan trọng. Vậy portfolio là gì? Vai trò của nó như thế nào? Làm thế nào để thiết kế portfolio ghi điểm nhà tuyển dụng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Portfolio là thước đo đánh giá ứng viên
Portfolio là gì mà có thể làm thước đo đánh giá năng lực người ứng tuyển?

Thông tin về portfolio

Có rất nhiều khái niệm để định nghĩa về thuật ngữ này. Thêm vào đó, portfolio còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, nhiều người thường xuyên nhẫm lẫn rằng portfolio và CV chính là một. Nhưng sự thật không phải như vậy, portfolio và CV là hai loại hồ sơ hoàn khác nhau.

Portfolio là gì?

Portfolio là cụm từ bắt nguồn từ tiếng Pháp. Theo đó, đây là một tập hồ sơ ngắn về các sản phẩm do chính cá nhân tạo ra. Thông qua đó thể hiện năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm,… những gì tổng quan thể hiện rõ con người và tính cách của người làm nó. 

Theo đó, trong môi trường công việc, portfolio mang ý nghĩa là sự tổng hợp lại toàn bộ dự án mà ứng viên đã từng tham gia thực hiện. Các thông tin ở trong portfolio thể hiện năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên. Các kỹ năng, kinh nghiệm này được chắt lọc thông qua quá trình học tập, làm việc.

Portfolio được nhà tuyển dụng chú ý, nhất là trong các lĩnh vực về thiết kế, thời trang. Bởi đây là tài liệu giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của ứng viên.

Trong thiết kế portfolio rất được coi trọng
Portfolio rất được chú trọng trong lĩnh vực thiết kế, bởi nó chính là cái “tôi” của ứng viên.

Portfolio có gì khác với CV?

Cả CV và Portfolio đều là những hồ sơ cần thiết trong quá trình xin việc. Tuy nhiên, 2 loại hồ sơ này đều mang những tính chất và đặc điểm riêng. Ứng viên cần phân biệt portfolio và CV cho đúng để có cách sử dụng chính xác nhất. Tùy vào từng vị trí ứng tuyển, tính chất công việc ứng tuyển mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp CV hoặc nộp portfolio. Vậy sự khác biệt giữa CV và portfolio là gì?

CV bao gồm các thông tin cá nhân, trình độ học vấn, quá trình làm việc, kỹ năng, thành tích, các chứng chỉ đạt được, sở thích cá nhân,… CV càng súc tích, ngắn gọn và đầy đủ sẽ càng gây sự chú ý hơn với nhà tuyển dụng. Theo đó, CV nên được gói gọn trong khoảng 01 – 02 trang.

Trong khi đó, portfolio chú trọng đến các sản phẩm và dự án mà ứng viên đã thực hiện hơn. Portfolio được thể hiện dưới các dạng như mô hình, hình ảnh, tranh ảnh, bản thảo,… Theo đó, lý lịch trích ngang không phải nội dung chính của Portfolio. Tuy nhiên, ứng viên cũng cần nêu đến một cách sơ lược trong quá trình thiết kế.

Portfolio và CV thường bị nhầm lẫn.
Cần phân biệt portfolio và CV cho đúng, tránh nhầm lẫn.

Hướng dẫn thiết kế portfolio ghi điểm nhà tuyển dụng

Việc thiết kế portfolio để ghi điểm với nhà tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Bởi vì thông qua portfolio mà bạn có thể thể hiện được khả năng, kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của mình. Đồng thời, cũng có thể qua đó khéo léo “khoe” được thành tích, năng lực của mình thông qua những dự án đã thực hiện. Từ đó có thể gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Portfolio gồm những phần nào?

Một bộ Portfolio hoàn chỉnh không thể thiếu những thông tin sau đây:

  • Thông tin cơ bản: Đây là phần giúp bạn bảo hộ quyền sở hữu và đề cập rõ ràng đây là tác phẩm thuộc quyền sở hữu của bạn hoặc đơn vị bạn từng hợp tác. Các thông tin này phải được bảo mật hoàn toàn và không ai có quyền sao chép chúng.
  • Triết lý về công việc mà bạn đang hướng đến: Phần này nên thể hiện cách nhìn nhận của bản thân bạn về lĩnh vực đang theo đuổi.
  • Phần nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp: Phần này, bạn nên cho nhà tuyển dụng nhìn thấy bạn đã xác định rõ mục tiêu sự nghiệp của bạn. Khoảng thời gian có thể là trong 3 năm, hoặc cũng có thể trong vòng 5 năm tiếp theo.
  • Phần sơ yếu lý lịch: bao gồm thông tin cá nhân cơ bản của bạn.
  • Phần kỹ năng: Cũng như CV, đây là một phần không thể thiếu. Ở phần này, bạn cần điền ít nhất 3 kỹ năng. Các kỹ năng này nên liên quan đến lĩnh vực mà đang theo đuổi, định hướng công ty và vị trí công việc.
  • Giới thiệu bằng cấp/chứng chỉ/sản phẩm từng thực hiện: Portfolio là một phần vô cùng nhạy cảm vì nó liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Thế nên cần có giấy tờ chứng minh bằng cấp, file tài liệu về các dự án bạn đã làm. Điều này giúp nâng tầm giá trị Portfolio và nâng cao tính chân thật và sự nguyên nghiệp của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
Portfolio càng đẹp càng dễ ghi điểm
Một chiếc portfolio chuẩn chỉnh sẽ ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng.

Các công cụ thiết kế portfolio mà bạn không thể bỏ qua

Dưới đây là một công công cụ thiết kế portfolio rất phổ biến hiện nay. Hiện tại các ứng dụng này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những cá nhân mong muốn có được cho mình những bảng portfolio ấn tượng và chuyên nghiệp.

  • Behance: đây là một công cụ miễn phí. Thêm vào đó, người dùng cũng không cần đăng ký Creative Cloud để có thể sử dụng. Adobe gần đây cũng đã nâng cấp và cải thiện dịch vụ. Điều này chứng mình ở việc họ đã cho ra mắt một ứng dụng miễn phí cho iOS và Android. Tên của ứng dụng này chính là Behance Display. Theo đó, ứng dụng này đã được đồng bộ với Behance và cho phép hoạt động ngoại tuyến.
  • Adobe Portfolio: Adobe Portfolio là một phần của Creative Cloud. Ứng dụng này được đồng bộ với tài khoản Behance. Chính vì vậy, người dùng nếu chuyển sang ứng dụng này từ Behance sẽ không cần phải upload lại một lần nữa.
  • Morpholio: Đây là ứng dụng giúp cải thiện hơn là thiết kế và giới thiệu. Ứng dụng này cũng là một ứng dụng miễn phí trên iOS. Theo đó, nó cho phép thiết kế portfolio của bạn dễ dàng được đánh giá bởi những người khác. Điều này sẽ giúp hoàn thiện portfolio  của bạn hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng các ứng dụng khác như: Fabrik, Squarespace, Krop, Minimal Folio, Dunked,…

Những lưu ý để có một portfolio ấn tượng

Bên cạnh những nội dung trong portfolio và các công cụ thiết kế vừa điểm qua bên trên, để có một portfolio ấn tượng, bạn cũng nên lưu ý một số mẹo sau: 

  • Tập trung vào các tác phẩm liên quan đến công việc bạn ứng tuyển.
  • Thường xuyên làm mới portfolio của bạn
  • Đừng bỏ qua chất lượng hình ảnh của portfolio
  • Thông qua portfolio để thể hiện được cái tôi của ứng viên.
Portfolio ấn tượng là điểm cộng cho ứng viên
Portfolio ấn tượng là chìa khóa cho ứng viên thể hiện bản thân mình.

Có thể nói, việc sử dụng portfolio là một điểm cộng giúp nhà tuyển dụng có thể có một cái nhìn rõ hơn. Đây được xem là một chiếc chìa khóa giúp ứng viên có thể thể hiện cái tôi, khả năng và kinh nghiệm của mình. Portfolio là một phần không thể thiếu đối với các công việc liên quan đến thiết kế, đồ họa, mỹ thuật,… Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có được câu trả lời cho câu hỏi portfolio là gì cũng như sở hữu những kiến thức giúp hoàn thành portfolio một cách tốt hơn.

Đừng quên, khi cần tìm việc mới hay đổi công việc cũ, hãy đến với Việc Làm Tốt để tìm được cho mình cơ hội mới thật nhanh chóng bạn nhé. Hàng trăm tin đăng về công việc chất lượng mỗi ngày từ những nhà tuyển dụng uy tín sẽ mở ra cho bạn khả năng tiếp cận với cơ hội mới thật dễ dàng và hiệu quả. Chúc bạn sớm tìm được việc ưng ý trên Việc Làm Tốt nhé!