Phương pháp giúp bạn vượt qua áp lực tâm lý khi nhận nhiều thông tin tiêu cực từ dịch bệnh - HR Insider VietnamWorks

Phương pháp giúp bạn vượt qua áp lực tâm lý khi nhận nhiều thông tin tiêu cực từ dịch bệnh - HR Insider VietnamWorks

Đại dịch Covid-19 để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng lên đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thực tế cho thấy nạn thất nghiệp, mất việc làm, ở trong nhà quá lâu, thiếu lương thực thực phẩm,... đã làm nhiều người rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý, rối loạn lo âu, căng thẳng mệt mỏi,...

Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với hàng ngàn thông tin dịch bệnh từ các trang thông tin đại chúng, mạng xã hội. Vậy phải làm sao để ổn định tinh thần, duy trì một tâm trạng lạc quan, mạnh mẽ và tích cực trước những con số nhiễm bệnh khủng khiếp có chiều hướng tăng lên mỗi ngày? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những phương pháp giúp bạn vượt qua áp lực tâm lý khi nhận nhiều thông tin tiêu cực từ dịch bệnh, nhằm đưa đời sống về trạng thái cân bằng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chọn lọc thông tin

Mạng xã hội giúp bạn tiếp cận với một nguồn lớn thông tin khổng lồ và không phải tất cả thông tin về dịch bệnh trên các ứng dụng, trang mạng xã hội đều đáng đọc. Bạn nên lựa chọn kênh thông tin tin cậy, chính xác và khách quan như ứng dụng Bluezone, báo Express, Tuổi Trẻ, Bộ Y Tế,… Tại những kênh này, ngoài những thông tin về số ca nhiễm được đưa ra một cách kịp thời, trung thực, bạn sẽ còn đọc được những thông tin tích cực về số ca đã khỏi, những lời khuyên chân thành về cách chống dịch, chăm sóc sức khỏe tại nhà và cả những lời chúc ý nghĩa, ấm áp tình người.

Rèn luyện kỹ năng nhận diện thông tin độc và xấu trên mạng xã hội không những giúp bạn có được những thông tin bổ ích, đúng đắn mà còn giúp bạn tránh xa những áp lực tâm lý không đáng có. Theo dõi và cập nhật thường xuyên từ những trang thông tin chính thống, đáng tin cậy là một điều cần thiết. Bạn cũng nên là người biết chia sẻ và để lại những lời nhận xét, quan điểm riêng một cách khách quan, khoa học bởi bạn cũng có thể là người đóng góp sự tích cực vào những thông tin đó. Vận dụng tư duy biện chứng, tư duy phản biện và nhìn từ mọi góc cạnh vấn đề sẽ giúp bạn bao quát toàn diện, từ mặt lợi mặt hại, có như vậy, bạn mới tránh được việc tạo ra tư tưởng, tư duy phiến diện.

Không những thế, bạn nên kiểm soát lại tần suất tiếp xúc thông tin về dịch bệnh mỗi ngày. Tránh việc đọc tin tức vào buổi sáng lúc vừa thức dậy, vì nó sẽ quyết định tâm trạng của bạn nguyên một ngày hôm đó. Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên xem tin tức một vài lần mỗi ngày để nắm bắt tình hình, chuẩn bị cho những ngày sắp tới, tránh xa màn hình thiết bị điện tử trong một thời gian để giữ tinh thần trung lập.

Chuẩn bị trước tâm lý và nguồn lực

Để tránh những cú sốc tinh thần không đáng có về đại dịch phức tạp hiện nay, bạn nên giữ một trạng thái tâm lý phòng bị về những điều tiêu cực sẽ xảy đến. Không ai lường trước được độ nghiêm trọng hay tình hình hiện nay, việc chuẩn bị trước tinh thần, cũng như nguồn lực như sức khỏe, tiền bạc, lương thực, thực phẩm sẽ giúp bạn thích nghi với tình huống khẩn cấp, bất ngờ. Bình tĩnh và lạc quan là điều bạn cần có trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, để tiếp thêm sức khỏe vượt qua thử thách đầy khó nhằn.

Dự trữ năng lượng bình an trong tâm trí và tài nguyên cần thiết tựa như việc chúng ta trang bị đầy đủ vũ khí để phòng ngừa cuộc tấn công của quân thù. 

Thường xuyên vận động và làm mới tinh thần

Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc điều độ là một điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên vận động, duy trì sự dẻo dai trong cơ thể. Một sức khoẻ khoẻ mạnh sẽ chống được dịch bệnh, và việc tập thể dục, thể thao cũng giúp bạn có những phút giây thư giãn, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc. Hãy dành thời gian mỗi ngày cho việc vận động, chẳng hạn như nhảy dây, tập yoga, thiền,… sao cho phù hợp với sở thích, hoàn cảnh của bạn.

Bên cạnh đó, việc làm mới tinh thần mỗi ngày còn giúp bạn loại bỏ những tạp niệm, những tiêu cực của khoảng thời gian vừa qua. Làm mới tinh thần bằng cách đọc sách, nghe nhạc, hít thở sâu, xem một bộ phim hay, trang trí lại nhà cửa, chăm chút sắc đẹp, tập nấu một món ăn mới, gọi điện cho người thân,… sẽ đem lại một nguồn năng lượng vô cùng tươi trẻ, tích cực cho bạn. Bạn cũng có thể truyền nguồn năng lượng đó bằng cách thử thách bạn bè của bạn cùng làm, đăng lên mạng xã hội như facebook, tiktok,…

Phát triển kỹ năng mới và lên kế hoạch cho tương lai

Đại dịch Covid-19 làm đảo lộn mọi lịch trình làm việc, sinh hoạt của chúng ta. Chúng ta cần phải thích nghi và điều tiết cuộc sống sao cho phù hợp. Có thế, năng suất hoạt động và con đường tiến đến ước mơ, hoài bão mới không bị trì hoãn. Thời gian giãn cách ở nhà đặt ra nhiều thách thức, tuy nhiên cũng tạo ra nhiều cơ hội để bạn phát triển kỹ năng mới và lên kế hoạch cho tương lai. Hãy dành thời gian để nhìn nhận lại những ưu khuyết của bản thân để không ngừng hoàn thiện và phát huy. 

Đồng thời, lập kế hoạch mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng sao cho phù hợp với tình huống thực tế hiện tại để đảm bảo năng suất học tập, làm việc. Trong khoảng thời gian giãn cách ở nhà, bạn có thể học thêm một bộ môn, khoá học mới, chẳng hạn như những khóa học về Marketing của Google, ngoại ngữ mới, kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,…

“Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”, giữ một tinh thần tích cực, bình tĩnh, lạc quan giữa tình hình dịch bệnh hiện nay là một điều vô cùng cần thiết. Hy vọng những phương pháp giúp bạn vượt qua áp lực tâm lý khi nhận nhiều thông tin tiêu cực từ dịch bệnh sẽ hữu ích, hiệu quả đối với bạn! Hãy cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và kiến tạo một tương lai tươi sáng các bạn nhé!

 

 

>> Xem thêm:  Tại sao cảm xúc lại “Ăn tiền” hơn trí tuệ trong việc thăng tiến

— HR Insider —
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam