Phòng trọ quận Tân Bình: 7 điều không bỏ qua trong hợp đồng thuê!

Phòng trọ quận Tân Bình: 7 điều không bỏ qua trong hợp đồng thuê!

Phòng trọ quận Tân Bình đang là lựa chọn của nhiều người. Nhất là những người lao động, sinh viên từ tỉnh thành khác đến sinh sống tại Sài Thành. Tuy nhiên, trong quá trình ký kết hợp đồng thuê phòng, có một số điều nhất định bạn phải lưu ý.

Nội dung bài viết

Sự cần thiết của hợp đồng thuê phòng trọ quận Tân Bình

Thuê phòng trọ quận Tân Bình đang là một giải pháp nhà ở tuyệt vời cho những ai không đủ khả năng có được một ngôi nhà cho mình. Và chắc chắn, trong mỗi lần thuê thì không thể thiếu đi các bản hợp đồng thuê phòng trọ. Vậy hợp đồng này có vai trò ra sao?

Hợp đồng không thể thiếu khi thuê phòng trọ
Hợp đồng không thể thiếu khi thuê phòng trọ

Hợp đồng cho thuê – căn cứ để 2 bên thực hiện nghĩa vụ của mình

Hợp đồng cho thuê phòng trọ quận Tân Bình là bản ký kết giữa hai bên. Một bên thuê phòng và một bên cho thuê phòng. Trong hợp đồng sẽ có những điều khoản về nghĩa vụ, trách nhiệm của từng bên.

So với việc chỉ thỏa thuận bằng mồm thì việc viết lên văn bản, ký kết, xác thực có căn cứ hơn cả. Vì “lời nói gió bay”. Gặp chủ nhà không đúng đắn, họ sẽ lật lọng, khiến bạn chịu thiệt thòi. Hay người thuê không chín chắn trong việc tìm phòng trọ quận Tân Bình TPHCM gây thiệt hại cho chủ nhà.

Do đó, hợp đồng sẽ trở thành căn cứ hoàn hảo để cả 2 bên thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

Hợp đồng cho thuê phòng – căn cứ pháp lý

Hợp đồng không chỉ để 2 bên thực hiện nghĩa vụ mà còn là căn cứ pháp lý trước pháp luật. Khi xảy ra tranh chấp giữa bên cho thuê và bên tìm phòng trọ quận Tân Bình giá 1 triệu, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ dựa trên những điều khoản ký kết trong hợp đồng để giải quyết.

6 điều lưu ý trong hợp đồng cho thuê phòng trọ quận Tân Bình

Như chúng ta đã biết, hợp đồng cho thuê phòng trọ Hoàng Hoa Thám Tân Bình đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, vẫn không ít người còn hiểu sơ sài, ký kết khi thiếu hiểu biết và không nắm rõ điều khoản. Chính điều này đã tạo nên không ít chủ nhà lợi dụng hợp đồng để làm khó người thuê.

Thiếu hiểu biết, chủ quan sẽ khiến bạn gặp bất lợi khi ký kết hợp đồng cho thuê phòng trọ

Do đó, bạn nên chú ý một số các điểm sau trong hợp đồng cho thuê phòng trọ Tân Bình giá rẻ.

Điều 1: Chủ thể ký kết hợp đồng

Chú ý chủ thể ký kết hợp đồng
Chú ý chủ thể ký kết hợp đồng

Điểm đầu tiên bạn phải chú ý khi xem hợp đồng đó chính là chủ thể ký kết.

Tính chính chủ

Với nhu cầu tìm phòng trọ quận Tân Bình lớn như hiện nay, không ít kẻ đã lợi dụng tạo nên các tình huống lừa gạt. Không ít người thiếu kinh nghiệm trong việc tìm phòng trọ đã mắc phải chiếc bẫy giăng sẵn từ những người lừa gạt.

Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra thật kỹ thông tin về chính chủ phòng trọ. Các giấy tờ liên quan như chứng minh thư nhân dân, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất,…

Trường hợp đồng sở hữu

Nếu tài sản đứng tên từ 2 người trở lên, bạn cần có sự chấp thuận cho thuê của tất cả các chủ sở hữu. Nếu có một người ký vào hợp đồng thì phải có sự ủy quyền đã được công chứng hoặc chứng thực từ cơ quan nhà nước.

Bởi nếu không, khi một người trong nhóm người sở hữu đó không ký kết vào hợp đồng. Họ hoàn toàn có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng cho thuê vô hiệu. Chúng sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ cho bạn.

Điểm thứ 2: Tiền đặt cọc thuê phòng trọ quận Tân Bình

Vấn đề tiếp theo, bạn không nên chủ quan, bỏ qua đó chính là điều khoản đặt cọc. Đây là số tiền bạn phải bỏ ra khi tiến hành cho thuê khoản tiền cam kết thực hiện hợp đồng.

Số tiền cọc này sẽ giúp bên cho thuê có được tiền trang trải cho kinh phí sửa chữa, khắc phục hư hỏng mà bên thuê gây ra. Hoặc khi bên thuê vi phạm các điều khoản, nghĩa vụ thanh toán.

Về phía người thuê cũng cần lưu ý về điều khoản liên quan tới số tiền này. Bởi nếu không cẩn thận, việc có thể lấy lại khoản tiền cọc là rất khó. Không ít chủ nhà sẽ làm khó, gây khó dễ khiến bản thân bị thiệt hại không hề nhỏ. Bởi tiền cọc cũng không hề nhỏ.

Điều 3: Giá thuê phòng, phương thức thanh toán

Giá thuê phòng cùng phương thức thanh toán cần ghi rõ ràng trong hợp đồng
Giá thuê phòng cùng phương thức thanh toán cần ghi rõ ràng trong hợp đồng

Một điều bạn hết sức lưu ý khi ký kết vào hợp đồng cho thuê phòng là giá thuê phòng. Theo quy định của pháp luật, hợp đồng thuê chỉ có giá trị khi thanh toán bằng tiền Việt Nam Đồng. Nếu tiền thuê bằng đô la Mỹ hay các loại tiền tệ khác thì không được nhà nước công nhận. Khi có khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, bản hợp đồng đó bị vô hiệu, không có giá trị.

Không chỉ giá thuê mà phương thức thanh toán cũng cần được ghi rõ ràng. Thanh toán đầu tháng hoặc cuối tháng. Chậm tối thiểu trong khoảng bao nhiêu ngày?…

Điều 4: Giá điện nước, các chi phí phát sinh

Ngoài tiền đặt cọc, tiền thuê phòng thì 2 bên cũng cần làm rõ giá điện nước. Tốt nhất, bạn nên chọn thuê tại phòng có đồng hồ điện nước riêng. Có như vậy, bạn mới định lượng được rõ nhất mức tiêu thụ của mình.

Mỗi một chủ phòng trọ lại được các quy định riêng. Có nơi áp dụng mức giá riêng. Có nơi lại theo mức khoán. Dù là mức giá nào đi nữa thì chúng cũng cần ghi rõ trong điều khoản hợp đồng.

Không chỉ tiền điện, nước mà các chi phí khác như tiền internet, tiền vệ sinh,… cũng cần quy định, trao đổi, thống nhất giữa hai bên. Đồng thời, hợp đồng cũng cần nêu rõ về vấn đề tăng giá cho các chi phí này. Điều này sẽ tránh chủ phòng trọ tự ý tăng giá một cách vô lý.

Điều 5: Bàn giao trang thiết bị, hiện trạng trong phòng

Ghi rõ ràng tình trạng phòng trọ, trang thiết bị đầy đủ
Ghi rõ ràng tình trạng phòng trọ, trang thiết bị đầy đủ

Đây là một điều khoản rất nhiều người đi thuê phòng chủ quan không quan tâm. Nhưng lại là vấn đề gây rất dễ dẫn đến tranh chấp.

Hai bên cần ghi rõ về hiện trạng phòng, tài sản cùng trang thiết bị trong nhà. Khi hết thời hạn thuê phòng, các bên sẽ tránh được tranh chấp. Bên cho thuê tránh được thiệt hại do bên thuê gây ra. Còn bên thuê tránh được việc chủ phòng bồi thường những tài sản không có cơ sở.

Điều 6: Vi phạm hợp đồng

Không ai mong muốn rơi vào tình cảnh vi phạm, phá vỡ hợp đồng. Nhưng trong quá trình thuê phòng thì không thể không tránh được các tình huống đó. Do đó, 2 bên cần ghi rõ các điều khoản khi vi phạm hợp đồng.

Đó có thể là bên thuê thanh toán nghĩa vụ tiền thuê. Hay bên cho thuê thực hiện tăng giá phòng, tăng giá điện, nước một cách đột ngột, vô lý, không có căn cứ,…. Những quy định này sẽ giúp 1 trong 2 bên có cơ sở để xử lý khi bên kia vi phạm, thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình.

Điều 7: Công chứng, chứng thực hợp đồng thuê phòng trọ quận Tân Bình

Công chứng, chứng nhận hợp đồng
Công chứng, chứng nhận hợp đồng

Pháp luật hiện nay của Nhà nước ta không hề quy định bắt buộc phải công chứng hợp đồng cho thuê phòng trọ quận Tân Bình. Hợp đồng này là hình thức tự nguyện, theo yêu cầu của các bên tham gia giao dịch.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho hợp đồng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin. Các vấn đề thỏa thuận cần đảm bảo lợi ích cho mình thật tốt. Nếu cần thiết thì nên nhờ tới sự hỗ trợ của các đơn vị luật sư tư vấn.

Kết luận

Hợp đồng đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong việc kinh doanh cho thuê phòng trọ quận Tân Bình. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích cho cả người thuê và người cho thuê, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hợp đồng là không thể thiếu. Cùng với đó là các điều khoản phải rõ ràng, minh bạch.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm nơi đăng tin bất động sản uy tín thì hãy đến với RaoXYZ. Một địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Với số lượng người truy cập mỗi ngày lên tới hàng nghìn lượt. Bài đăng luôn cập nhật mới nhất mỗi ngày. Điểm đến tuyệt vời cho nhu cầu của bạn!

-Thúy An – Content Writer-

>>> Xem thêm: Cho thuê nhà nguyên căn quận Tân Bình : Làm sao cho hiệu quả?