Phòng tránh cháy \

Phòng tránh cháy \

Không còn là vấn đề của riêng ai, cháy nổ tại chung cư, các tòa nhà cao tầng đang khiến người dân sinh sống tại đó nơm nớp lo sợ đến một ngày nơi mình ở cũng bị hỏa hoạn. Trên thực tế, đã có không ít các vụ cháy nổ diễn ra, thiệt hại từ người cho đến vật chất, có những vụ thương tâm khiến cho người ta ám ảnh mãi không thôi. Trong đó, vụ cháy chung cư quận 8 (TPHCM) hay mới đây thôi tại chung cư Hà Kiều, (Gò Vấp, TP.HCM) đang thực sự khiến cháy nổ chung cư, cao tầng ám ảnh trở lại.

Sau bao nhiêu vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, vẫn không rút ra bài học?

Chúng ta đang tự hỏi rằng, sau bao nhiêu vụ cháy nổ chung cư, nhà cao tầng, bài học về công tác phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được rút ra. Hay chính những người xây dựng lên các khu chung cư, nhà cao tầng đó đang thờ ơ và coi thường tính mạng của người dân sinh sống tại đó?

Cháy chung cư
Cháy chung cư mới ngày 6/3 và rất nhiều vụ cháy chung cư khác diễn ra dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh

Mới đây, ngày 6-3, người dân sống tại chung cư Hà Kiều tại quận Gò Vấp, TP.HCM phát hiện ra khói bốc lên tại một căn hộ nằm ở tầng 3 của chung cư này. Khói lửa phát ra rồi nhanh chóng lan sang 2 căn hộ kế bên. Người dân bắt đầu hô hoán, la hét và ôm tài sản của mình bỏ chạy. Cũng có người mang bình cứu hỏa đến để dập đám cháy nhưng nỗ lực ấy chẳng ăn thua. Lực lượng chức năng phòng cháy chữa cháy đã có mặt khi nhận được tin báo để dập tắt đám cháy.

Vụ cháy này lại khiến chúng ta nhớ lại vụ cháy chung cư Carina xảy ra không lâu vào năm 2018 vừa qua. Những tiếng khóc ai oán, con mất cha, vợ mất chồng, cha mất con, mẹ mất con,… gia đình ly tán. Bao nhiêu hệ lụy để lại khiến cho nhiều người phải hoảng sợ.

Hay một vụ cháy khác tại một chung cư được coi là hiện đại nhất TP.HCM Kumho Asiana Plaza cách đây 10 năm do chính tập đoàn Kumho của Hàn Quốc đầu tư xây dựng. Thế nhưng khi hoàn thiện dự án, vào ở được một thời gian không lâu, dự án này đã khiến cho lực lược cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải mất gần 1 giờ đồng hồ, 8 xe chữa cháy và gần 100 cảnh sát mới dập tắt được.

Phải nói rằng, những vụ cháy nổ diễn ra không chỉ ở những chung cư bình dân mà ngay cả những chung cư cao cấp do người nước ngoài đầu tư xây dựng cũng chẳng thể khiến người ta cảm thấy an toàn chút nào.

Theo một số liệu thống kê của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy năm 2018 vừa qua, trên địa bàn TPHCM có 495 vụ cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ, đã giảm 512 vụ so với năm 2017 trước đó khiến 27 người chết, 83 người bị thương và thiệt hại ước tính khoảng 13,5 tỷ đồng. Trong só những vụ cháy đó, có tới 15 vụ cháy xảy ra tại chung cư cao tầng khiến 13 người chết và 51 người bị thương. Lớn nhất chính là vụ cháy chung cư Carina hồi tháng 3 năm 2018.

Cháy chung cư
Hàng loạt vụ cháy chung cư sao mãi vân chưa rút ra bài học

Theo Phó Phòng Cảnh sát PCCC Đại ta Huỳnh Ngọc Quan “nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ nhiều nhất và chiếm tới 70% là do sự cố về hệ thống thiết bị điện,… Ngoài ra còn lại là do sơ suất khi dùng lửa, dùng nhiệt như thắp nhang thờ cúng, đun nấu hay đốt vàng mã…”. Đặc biệt là khi nhiều chung cư, nhà cao tầng không có hệ thống cảnh báo tốt khi có cháy nổ xảy ra khiến người dân không kịp xoay sở để thoát thân. Minh chứng chính là vụ cháy chung cư Carina khi chuông báo cháy không hoạt động.

Phương án nào để phòng cháy nổ tại chung cư?

Có nhiều phương án để phòng chống cháy nổ tại các chung cư mà khi thực hiện bạn cần phải làm. Đó chính là những phương án như sau:

  • Luôn cần được quản lý, kiểm soát chặt chẽ với các quy định về an toàn cháy nổ.
  • Cần sử dụng hệ thống báo cháy địa chỉ, báo cháy ở khu vực nơi xảy ra hỏa hoạn.
  • Mỗi một tòa nhà sử dụng các tủ báo cháy riêng biệt, đặc biệt là tầng hầm cần có hệ thống báo cháy riêng
  • Ngoài ra, để hạn chế cháy nổ, hệ thống đường dây điện cần đảm bảo sử dụng loại tốt, chịu tải cao và tốt nhất là sử dụng loại dây chống cháy, có vỏ bọc chống nhiễu an toàn.
  • Luôn chú ý tới công tác bảo trì hệ thống báo cháy để đảm bảo sự hoạt động ổn định.
  • Có hệ thống camera giám sát các khu vực để kịp thời phát hiện cháy nổ.
  • Tập huấn, nâng cao ý thức cũng như đưa ra các phương án khi có cháy nổ diễn ra để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
Cháy chung cư
Hãy tập huấn ý thức cho người dân, hãy nâng cao chất lượng hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có quy trình giải quyết khi xảy ra sự cố cháy thì phải thực hiện một số công việc sau:

  • Báo động cháy ( tự động, kẻng, tri hô).
  • Cắt điện khu vực cháy.
  • Tổ chức cứu người bị nạn, tổ chức giải thoát cho người và di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy.
  • Tổ chức lực lượng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để cứu chữa đám cháy.
  • Gọi điện báo cháy cho đội chữa cháy chuyên nghiệp gần nhất hoặc báo về trung tâm chữa cháy của thành phố ( sđt 114).
  • Bảo vệ ngăn chặn phần tử xấu lợi dụng chữa cháy để lấy cắp tài sản, giữ gìn trật tự phục vụ chữa cháy thuận lợi.
  • Hướng dẫn đường nơi đỗ xem nguồn nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khi tới hỗ trợ.
  • Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cứu chữa đám cháy.
  • Triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường cháy sau khi dâp tắt đám cháy.

Từ những vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, hãy lên những phương án phù hợp với thực tế hiện trạng công trình để đảm bảo hạn chế nhất những vụ hỏa hoạn diễn ra để người dân bớt hoang mang.

Lê Cảnh (tổng hợp)

Xem thêm

  • Kiểm soát chi phí khi quyết định xây nhà mới thế nào cho hiệu quả?
  • 6 sai lầm “chết người” khiến chi phí xây nhà năm mới tăng vọt