Ôtô ồ ạt đi vào làn dừng khẩn cấp

Ôtô ồ ạt đi vào làn dừng khẩn cấp

TP HCMTrong khoảng 5 phút, hàng chục ôtô lớn nhỏ đi vào làn khẩn cấp để vượt lên, sáng 6/5 trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây hướng về Long Thành.

Cần biết về làn dừng khẩn cấp
 
 
Cần biết về làn dừng khẩn cấp

Video: Khanh Tuan

Đoạn đường hơi ùn ứ vì gần tới trạm thu phí là lúc các tài xế tranh thủ lách vào làn dừng khẩn cấp. Đây là cảnh tượng trở nên quen thuộc trên mọi cao tốc tại Việt Nam. Dù có chế tài khá nặng nhưng thực tế các tài xế này chưa bị xử phạt bởi nhiều đoạn đường không có camera giám sát, việc phạt nguội qua camera hành trình của tài xế cũng chỉ lác đác.

Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn dừng khẩn cấp được quy định là làn sát lề đường bên phải trên đường cao tốc. Làn đường này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng, có chiều rộng đủ cho cả xe tải, xe đầu kéo.

Ôtô không được đi vào làn này mà chỉ dùng để dừng trong các trường hợp khẩn cấp như có vấn đề về sức khỏe, hỏng xe... Chỉ xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ (có đầy đủ còi, đèn báo hiệu) được phép chạy vào làn khẩn cấp như xe cứu hỏa, cứu thương, công an... Vì vậy, nếu tài xế cho xe chạy trên làn này, hoặc dừng, đỗ trong trường hợp không khẩn cấp, đều vi phạm luật.

Theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông quy định, tài xế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng nếu cho xe chạy ở làn dừng khẩn cấp hoặc phần lề đường trên cao tốc.

Trường hợp gặp sự cố bắt buộc phải lánh vào làn khẩn cấp, lái xe chuyển làn dần sang phải đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Khi dừng xe chú ý kéo phanh an toàn và gọi cứu hộ. Nên đặt tam giác cảnh báo, chóp nón hoặc bất cứ vật gì cách xe vài chục mét để báo hiệu cho tài xế khác biết khi xe đang dừng.

Nguyên Vũ