OPT Là Gì? Những điều Nên Biết Về OPT Dành Cho Bạn

OPT Là Gì? Những điều Nên Biết Về OPT Dành Cho Bạn

Tìm hiểu OPT là gì?

OPT nghĩa là gì? Optional Practical Training – là một giấy phép giúp các bạn sinh viên, học sinh du học tại Mỹ có nhu cầu làm việc tại đây sau khi tốt nghiệp ra trường một cách hợp pháp. Thời gian cấp phép của giấy phép này không quá 12 tháng. OPT cũng được nhiều người hiểu là giấy giới thiệu thực tập mà các bạn sinh viên Việt Nam nhận được vào kỳ cuối năm học của mình, để thực tập tại một vị trí công việc thực tế nào đó cho việc học của mình.

OPT ngày càng trở nên phổ biến bởi lẽ số lượng học sinh Việt nam ngày càng nhiều. Ngoài việc tìm hiểu những kinh nghiệm phỏng vấn để giấc mơ du học Mỹ trong tầm tay thì OTP cũng được các bạn tìm hiểu nhiều. Với mong muốn trải nghiệm và đồng thời cũng kiếm thêm thu nhập trang trải phụ giúp gia đình thì là một thủ tục mà hầu như ai đi du học đặc biệt là du học Mỹ đều quan tâm tới và tìm hiểu rất nhiều.

Khái niệm OPT là gì?
Khái niệm OPT là gì?

Ngoài khái niệm OPT là gì? thì bạn cũng nên biết thêm hai khái niệm nữa là post-completion opt là gì? Và pre-completion opt là gì? Rất đơn giản, post-completion opt là OPT sau khi hoàn thành khóa học (đã tốt nghiệp) và pre-completion opt là OPT trước khi hoàn thành khóa học (trước khi tốt nghiệp).

Những loại giấy phép của OPT hiện nay – OPT là gì?

Hiện nay giấy phép OPT cũng có rất đa dạng các loại giấy phép. Cụ thể gồm các loại sau đây:

OPT dành trước khi tốt nghiệp – OPT là gì?

Giấy phép OPT dành trước khi tốt nghiệp được hiểu đơn giản rằng là đơn tham gia chương trình OPT khi bạn vẫn chưa tốt nghiệp. Nếu lá đơn này được chấp nhận thì bạn có thể làm việc bán thời gian một cách hợp pháp trong thời gian đi học và có thể làm full-time khi các kì nghỉ tới. Một điều lưu ý là khi làm việc mà vẫn còn trong quá trình học thì bạn chỉ được làm tối đa 20 giờ mỗi tuần.

OPT là gì?
OPT dành trước khi tốt nghiệp – OPT là gì?

OPT dành cho thời điểm sau tốt nghiệp – OPT là gì?

Tương tự như giấy phép OPT dành trước khi tốt nghiệp thì giấy phép OPT dành cho thời điểm sau tốt nghiệp là trường hợp sau khi hoàn thành chương trình học của mình bạn có thể tiến hành xin giấy phép OPT. Giấy phép này sẽ giúp bạn thực tập toàn thời gian có hưởng lương.

Có một điều mà bạn cần lưu ý. Nếu bạn có giấy phép OPT trước khi tốt nghiệp thì USCIS sẽ trừ số thời gian đó vào tổng thời gian của chương trình “OPT sau khi tốt nghiệp”. Ví dụ, bạn đã làm việc 10 tháng với chương trình “OPT trước khi tốt nghiệp” thì bạn chỉ còn 2 tháng cho chương trình OPT sau tốt nghiệp thôi.

OPT dành riêng cho nhóm ngành Stem – OPT là gì?

OPT là gì?
OPT dành riêng cho nhóm ngành Stem – OPT là gì?

Đối với riêng nhóm ngành Stem thì bạn phải có giấy phép riêng. Đây là nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, khoa học nên có tính chất đặc thù hơn. Nếu có tấm bằng về lĩnh vực Stem bạn có có thêm 24 tháng khi nộp đơn gia hạn giấy phép OPT sau tốt nghiệp.

Lợi ích của OPT – OPT là gì?

Một điều may mắn là không có sự giới hạn về số lượng sinh viên được cấp giấy phép OPT hàng năm. Khi có trong tay giấy phép OPT bạn sẽ có rất nhiều lợi thế. Cụ thể:

  • Đây là cơ hội để sinh viên có thể làm thêm và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân một cách hợp pháp.
  • Giấy phép OPT giúp bạn có việc làm đồng nghĩ với việc tạo cho bạn môi trường để áp dụng những kiến thức mà bạn đã được học vào thực tế cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm của bạn.
  • Một khi đã có được giấy phép  thì bạn sẽ được làm việc tại các công ty uy tín. Từ đây các kĩ năng phỏng vấn xin việc, viết mục tiêu công việc trong CV, chuẩn bị hồ sơ của bạn sẽ được cải thiện và rèn giũa một cách rõ rệt. Những câu hỏi như Reference là gì sẽ không còn là câu hỏi khó với bạn. 

Điều kiện nộp đơn xin OPT và hồ sơ xin cấp OPT gồm có những gì? – OPT là gì?

Là một loại thủ tục quốc tế nên giấy tờ tương đối phức tạp. Đặc biệt ở Mỹ là một quốc gia thường có quy định rất khắt khe về việc làm thêm và tuân thủ các quy định pháp luật, giấy tờ hợp pháp. Vậy nên bạn cần nắm rõ từng yêu cầu cũng như hạng mục của hồ sơ để có thể hoàn thành hồ sơ xin cấp giấy phép OPT một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhất.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin cấp phép làm việc và số an sinh xã hội của bạn tại Mỹ, mẫu đơn này đều chấp nhận bản đánh máy hoặc viết tay.
  • Đơn về yêu cầu cấp giấy phép OPT.
  • 02 ảnh chân dung được chụp gần đây, ít nhất là trong vòng 1 tháng đổ lại.
  • Các loại giấy tờ khai xuất nhập cảnh, Visa F1, Passport, I – 20 tất cả đều là bản photo.
  • Nếu bạn xin giấy phép OPT cho nhóm ngành Stem thì bạn cần có thêm bản photo bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ của mình để chứng minh.
  • Cuối cùng khi nộp hồ sơ bạn sẽ mất phí nộp hồ sơ xét cấp giấy là 380 USD.

Thời gian cho hồ sơ được xét duyệt trong bao lâu ?

OPT là gì?
OPT là gì? Thời gian cho hồ sơ được xét duyệt trong bao lâu ?

Ngoài các câu hỏi thường gặp là giấy phép OPT nghĩa là gì? Giấy phép OPT ở Mỹ là gì? Hay thuật ngữ OPT là gì? Thì sau khi đã biết được giấy phép OPT là gì, mọi người thắc mắc thời gian cho hồ sơ được xét duyệt là bao lâu? 

Với trường hợp bạn đã có việc làm thì thời gian xét duyệt giấy phép sẽ là khoảng trong vòng 30 ngày kể từ khi bạn cung cấp đầy đủ giấy từ hồ sơ yêu cầu.

Và ngược lại, khi bạn chưa có việc làm thì thời gian sẽ lâu hơn, khoảng trong vòng 90 ngày. Đây là khoảng thời gian lâu hơn rất nhiều so với trường hợp đã có việc làm. Và nó được xem là khoảng thời gian bị bỏ phí của bạn.

Nếu trong trường hợp sau 30 và trước 90 ngày bạn may mắn xin được việc làm thì bạn viết đơn nộp bổ sung để xin được đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ của mình.

Những điều cần lưu ý cho giấy phép OPT hiện nay

Những điều cần lưu ý cho giấy phép OPT hiện nay

Sau đây là những lưu ý mà bạn nên note lại khi xin giấy phép OPT:

  • Không phải hồ sơ xin giấy phép OPT nào của sinh viên cũng được duyệt. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc bạn đã xin được việc làm hay chưa. Vậy nên nếu có thể hãy tìm cho mình một công việc ổn định trước khi xin giấy phép OPT nhé.
  • Khi bạn đã xin giấy phép OPT và có được giấy phép OPT thì bạn được phép thất nghiệp trong vòng 30 ngày với thời hạn giấy phép OPT là 12 tháng. Còn đối với cho nhóm Stem thời hạn của  là 17 tháng 120 ngày. Nếu trường hợp được gia hạn thêm 24 tháng thì thời gian thất nghiệp có thể lên đến 150 ngày. Nếu sau thời hạn cho phép mà bạn vẫn thất nghiệp thì giấy phép OPT của bạn không còn có hiệu lực sử dụng nữa dù cho vẫn còn thời gian sử dụng.
  • Đối với trường hợp khi bạn nộp đơn xin gia hạn giấy phép OPT nhưng vẫn đang trong quá trình xử lý. Nếu đến ngày hết hạn rồi mà thủ tục gia hạn của bạn vẫn chưa được xử lý thì chính phủ Mỹ sẽ tự động gia hạn thêm cho bạn 180 ngày để làm thêm full-time tại đất nước này.
  • Chính phủ Mỹ sẽ hủy giấy phép OPT của bạn nếu như bạn chuyển trường hoặc học lên bậc cao hơn sau đại học.
  • Nếu bạn xin giấy phép OPT quá sớm ngay khi chưa ra trường thì có thể bạn sẽ bị hạn chế thời gian làm việc sau khi ra trường. Vậy nên hãy cân nhắc xem xin giấy phép OPT ở thời điểm nào là hợp lý nhé.
  • Công việc mà bạn làm khi được cấp giấy phép OPT phải liên quan tới ngành học bạn đang theo học.
  • Mỗi bậc học chỉ được xin giấy phép OPT 12 tháng 1 lần.
  • Trong trường hợp bạn có 2 bằng cử nhân thì không được xin giấy phép OPT lần thứ 2 cho bằng cử nhân thứ 2 của bạn.
  • Phải duy trì thời gian không quá 20 giờ một tuần thì bạn mới có thẻ duy trì giấy phép OPT.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi OPT là gì? Mong bài viết đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Và đừng quên theo dõi Mua bán bằng cách truy cập website muaban.net để tìm việc làm uy tín, mới nhất tại TPHCM, Hà Nội nhé!

>>> Xem thêm:

  • Đơn xin thực tập – Cách viết và lưu ý cần ghi nhớ
  • 5 Lưu ý cho sinh viên khi tìm công ty tuyển dụng thực tập sinh