Nước rửa tay khô cho bé: Có nên dùng nước rửa tay khô cho bé?

Nước rửa tay khô cho bé: Có nên dùng nước rửa tay khô cho bé?

Dùng nước rửa tay khô để phòng ngừa vi khuẩn, virus là rất cần thiết. Tuy nhiên có nên dùng nước rửa tay khô cho bé? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Nước rửa tay khô khá tiện lợi, có thể dùng mọi lúc mọi nơi và dễ dàng mang theo bên mình vì không cần rửa lại với nước. Với người lớn thì nước rửa tay khô thật sự tiện lợi và hữu ích, tuy nhiên còn với trẻ nhỏ thì cần cân nhắc khi dùng nhé.

Có nên dùng nước rửa tay khô cho trẻ?

Dùng nước rửa tay khô để làm sạch và ngăn ngừa vi khuẩn là rất tốt, tuy nhiên cần có hiểu biết khi dùng cho trẻ. Theo các chuyên gia thì nên hạn chế dùng nước rửa tay khô cho trẻ vì nếu dùng sai cách hoặc lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm cho bé, cụ thể như sau:

Không diệt sạch hoàn toàn vi khuẩn:

Nhiều ba mẹ tin rằng nước rửa tay khô có thể thay thế việc rửa tay bằng nước và xà phòng cho con nên tận dụng nó mọi nơi mọi lúc khi bé bị bẩn tay.

Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra, nước rửa tay khô có hiệu quả diệt khuẩn nhưng không tối ưu, dùng nước và xà phòng có thể tiêu diệt vi khuẩn nguy hiểm hiệu quả hơn nhiều.

Nước rửa tay khô không diệt khuẩn hiệu quả bằng nước và xà phòng

Chứa thành phần độc hại với trẻ:

Thành phần chính của nước rửa tay khô thường là cồn hoặc triclosan nhằm tiêu diệt các vi khuẩn, chúng đều không thích hợp để dùng trên trẻ nhỏ vì có thể gây hại cho da bé, gây dị ứng...

Để tạo mùi thơm, người ta còn sử dụng mùi hương nhân tạo chứa phthalates, nó có thể gây những bất thường trong việc sản xuất hormone của cơ thể.

Chất bảo quản có trong nước rửa tay khô (thường là paraben) cũng có thể gây nguy hiểm khi hấp thụ vào da bé.

Ảnh hưởng không tốt đến da và có thể gây dị ứng:

Với làn da non yếu và dễ bị kích ứng của trẻ nhỏ, lượng cồn có trong nước rửa tay khô sẽ làm khô da bé và bong tróc.

Nguyên do cồn ngăn cản sự sản sinh dầu tự nhiên trên da, đồng thời nước rửa tay khô diệt vi khuẩn gây bệnh cũng diệt luôn các vi khuẩn có lợi bảo vệ da.

Da bé không chỉ bị khô hơn mà khả năng bảo vệ cũng yếu đi, nó hoàn toàn không có lợi.

Dùng nước rửa tay khô không tốt cho da bé

Làm suy yếu hệ miễn dịch của bé:

Nếu không chứa cồn, các sản phẩm rửa tay khô thường chứa triclosan – một chất diệt khuẩn mạnh thuộc nhóm kháng sinh.

Đã có rất nhiều cảnh báo về việc lạm dụng kháng sinh, nó có thể dẫn đến sự phát triển của siêu khuẩn. Triclosan có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, khiến cơ thể bé dễ mắc bệnh hơn.

Bé có thể lầm chúng với kẹo ngọt

Có nên dùng nước rửa tay khô cho trẻ để phòng chống virus

Trẻ nhỏ rất dễ bị hấp dẫn bởi mùi hương của nước rửa tay khô và tưởng lầm là chúng có thể uống được. Vì thế nếu để bé tùy ý sử dụng hoặc ba mẹ lơ là trong bảo quản sẽ rất dễ để xảy ra hành vi nhầm lẫn này của trẻ.

Các chuyên gia Mỹ đã tiết lộ, nếu trẻ không may nuốt phải nước rửa tay khô có thể bị dị ứng mắt, nôn mửa, viêm kết mạc, ho, dị ứng miệng. Một số tác dụng phụ nguy hiểm ít gặp hơn: bị hôn mê, co giật hay hạ đường huyết.

Chắc chắn ba mẹ không mong muốn con gặp phải những rủi ro này. Nước rửa tay khô thực sự rất nguy hiểm với trẻ, hãy dùng cách cẩn trọng!

Cách bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của virus

  • Thay nước rửa tay khô bằng các loại xà phòng diệt khuẩn dành cho bé.
  • Các đồ chơi, vật dụng của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên.
  • Mang khẩu trang cho bé mỗi khi ra ngoài.
  • Sau khi đi nơi công cộng về cần rửa tay cho bé bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều nước rửa tay, chỉ rửa tay cho bé khi cần. Không phải đụng vào vật gì thì cũng đi rửa tay.

Hy vọng qua bài viết này giúp bậc cha mẹ biết thêm nhiều thông tin về sử dụng nước rủa tay cho bé, cũng như cách bảo vệ sức khoẻ bé khỏi sự tấn dụng của virus nhé.

Có thể bạn quan tâm:

  • Nước rửa tay khô – sử dụng như thế nào cho an toàn?
  • Cách làm nước rửa tay khô kháng khuẩn đơn giản tại nhà
  • Rửa tay đúng cách với nước rửa tay diệt khuẩn

Tham khảo đặt mua nước rửa tay tại RaoXYZ:

Kinh nghiệm hay RaoXYZ