Những trường hợp doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động

Những trường hợp doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là kết quả thỏa thuận thống nhất giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nếu người lao động hay người sử dụng lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động phải bồi thường theo điều khoản hợp đồng cho bên còn lại. Vậy những trường hợp nào thì doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng?

Chấm dứt hợp đồng khi hết hạn thời gian hợp đồng lao động

Trường hợp thứ nhất được phép chấm dứt hợp đồng là khi hết thời hạn ký kết làm việc giữa hai bên. Và người sử dụng lao động không có nhu cầu tiếp tục cùng người lao động duy trì quan hệ lao động.

Nhung truong hop doanh nghiep duoc phep cham dut hop dong lao dong - Hinh 1

Hợp đồng kết thúc theo thời gian đã thỏa thuận

Kể cả khi người lao động có làm việc tốt đến đâu đi nữa thì người sử dụng lao động cũng đều có quyền chấm dứt ngay khi đến thời điểm. Chỉ trừ khi người lao động là cán bộ kiêm nhiệm, hết hạn hợp đồng nhưng chưa hết nhiệm kỳ thì được quyền tiếp tục làm cho đến khi kết thúc.

Sau hợp đồng kết thúc, nếu bạn muốn tìm cho mình một việc làm phù hợp thì hãy vào ngay kênh tuyển dụng Việc Làm 24H. Tại đây, có hàng ngàn công việc phù hợp và nhà tuyển dụng dành cho bạn.

Chấm dứt khi công việc đã hoàn thành theo cam kết theo hợp đồng

Công việc của người lao động sẽ làm trong thời gian cam kết cũng là nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động. Và hợp đồng này được hai bên thống nhất trước khi ký giao kết hợp đồng lao động.

Do đó khi công việc của người làm động hoàn thành thì doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng kể cả khi chưa hết hạn cam kết trong hợp đồng. Trường hợp này chỉ được áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng và có công việc xác định.

Nhung truong hop doanh nghiep duoc phep cham dut hop dong lao dong - Hinh 2

Người lao động phải hoàn thành công việc theo đúng cam kết

Được chấm dứt hợp đồng lao đồng khi hai bên đạt thỏa thuận hai bên

Trong quá trình làm việc theo hợp đồng lao động, người lao động và doanh nghiệp có thể sẽ có nhu cầu chấm dứt lao động. Cả hai bên đều có quyền đề nghị việc chấm dứt hợp đồng với bất kỳ lý do gì nếu đạt được thỏa thuận.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn chấm dứt với người lao động thì phải được người lao động chấp thuận. Nếu không nhận được sự chấp thuận từ người lao động bên sử dụng lao động sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Chấm dứt hợp động theo luật của Nhà Nước

Doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động khi: người lao động bị kết án tù giam, có bản án hoặc bị cấm làm công việc hiện hành khi có quyết định của tòa án. Hay người lao động mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc tử vong.

Hoặc chịu thương tật vĩnh viễn không thể phục vụ công việc theo bản hợp đồng lao động ban đầu… Bởi đây là những yếu tố xuất phát từ bên người lao động.

Đối với trường hợp doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng

Không phải trường hợp nào doanh nghiệp cũng có thể thỏa thuận được để chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, Nhà nước còn có quy định những trường hợp doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng đơn phương. Cụ thể, người sử dụng lao động được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng theo Điều 126 Bộ luật Lao động nếu do ý chí của Nhà nước.

Nhung truong hop doanh nghiep duoc phep cham dut hop dong lao dong - Hinh 3

Chấm dứt hợp đồng theo luật của Nhà nước

Tuy nhiên, muốn chấm dứt hợp đồng đối với người lao động phải thông báo trước 1 tháng. Trong thời hạn 7 ngày làm việc cuối cùng, người lao động phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Trên đây là bài viết chia sẻ về những trường hợp doanh nghiệp được phép chấm dứt hợp đồng lao động. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.