Những thông tin cần biết khi làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Những thông tin cần biết khi làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Bằng việc nắm rõ những thông tin cần thiết khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, bạn sẽ bảo vệ những quyền lợi cơ bản của mình.

Theo quy định của nhà nước, khi giao dịch bất cứ tài sản bất động sản nào, hai bên phải thiết lập hợp đồng minh bạch để đảm bảo những quy định về pháp luật, vừa tránh khỏi những tranh chấp về mặt pháp lý sau này. Trường hợp mua bán căn hộ chung cư cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu mua căn hộ, việc thiếu kinh nghiệm trong việc làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sẽ dễ khiến bạn rơi vào thế bất lợi. 

Tham khảo danh sách căn hộ chung cư tại Hà Nội:

hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-1

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư – thủ tục pháp lý không thể thiếu khi giao dịch căn hộ

Để giúp bạn có thêm thông tin và bảo vệ quyền lợi bản thân trong quá trình giao dịch, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của RaoXYZ Nhà nhé!  

1. Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 93 Luật Nhà ở năm 2005, khi tiến hành giao dịch mua bán căn hộ, hai bên cần công chứng hợp đồng và các văn bản liên quan tại cơ quan chính quyền sở tại. Trong đó, khi ký hợp đồng mua mua bán căn hộ chung cư, cả bên bán và bên mua cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

Đối với bên mua:

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của cả vợ và chồng
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn (hoặc nếu đang độc thân thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Đối với bên bán:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay còn gọi là Sổ đỏ
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của cả vợ và chồng
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy đăng ký kết hôn của người đứng tên trên sổ đỏ (hoặc nếu đang độc thân thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Đối với bên bán là hộ gia đình:

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân của tất cả thành viên có tên trong sổ hộ khẩu từ 18 tuổi trở lên tính đến thời điểm được cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
  • Sổ hộ khẩu có tên tất cả thành viên trong gia đình
  • Giấy đăng ký kết hôn và Chứng minh nhân dân của vợ/chồng của tất cả thành viên có tên trong hộ khẩu (trong trường hợp thành viên đó kết hôn trước thời điểm cấp Sổ đỏ) 
hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-2

Cả bên bán và bên mua phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để ký kết hợp đồng

Các căn hộ chung cư giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ

2. Kinh nghiệm làm hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là một trong những văn bản pháp lý quan trọng, là cơ sở để giải quyết các tranh chấp về mặt pháp lý cũng như điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ sau này. Vì thế khi ký hợp đồng, cần phải lưu ý những vấn đề như sau:

Kiểm tra kỹ thông tin cá nhân của cả bên bán và bên mua

Điều đầu tiên mà bạn cần xem xét trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là phải kiểm tra kỹ thông tin cá nhân của cả bên bán và bên mua. Vì nếu chỉ có một thông tin bị sai thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm sổ đỏ sau này cũng như có thể là căn cứ để tạo ra các tranh chấp về sau.

Kiểm tra chi tiết các thông tin chi tiết về căn hộ cũng như thời gian hiệu lực của hợp đồng

Vấn đề tiếp theo mà bạn cần lưu ý là phải kiểm tra đầy đủ các thông tin chi tiết về căn hộ cũng như thời gian hiệu lực của hợp đồng. Trên hợp đồng phải có đầy đủ các thông tin sau: Mã căn hộ, tên dự án, số tầng, diện tích căn hộ, giá cả, cách thức và thời gian thanh toán…

Đặc biệt, bạn cũng nên lưu ý thời gian bàn giao chung cư/căn hộ là không được sớm hay muộn quá 90 ngày tính từ ngày bàn giao dự kiến. Trước khi bàn giao, bên bán cũng sẽ gửi văn bản thông báo cho bạn thông tin về thời gian, địa điểm và thủ tục bàn giao căn hộ theo quy định của nhà nước.

hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-3

Hãy kiểm tra kỹ thông tin về căn hộ để đảm bảo sự toàn vẹn của căn hộ khi bàn giao nhà

Xem xét kỹ các điều khoản của hợp đồng

Ngoài ra, trước khi ký hợp đồng mua chung cư bạn cũng nên xem xét các điều khoản hợp đồng xem đã chính xác hay có điều khoản nào vi phạm hay không. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý các mốc thời gian về việc thanh toán và thời điểm bàn giao căn hộ.

Hiểu rõ những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn những quyền lợi mà bạn sẽ nhận được khi bên bán vi phạm hợp đồng, từ đó giành được ưu thế cho mình khi có xảy ra tranh chấp hoặc kiện tụng về mặt pháp luật. 

hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-4

Trước khi bàn giao nhận nhà, hãy xem kỹ mọi điều khoản hợp đồng bạn nhé 

Quyền sở hữu các tài sản trong chung cư

Bạn nên lưu ý rằng, một căn hộ chung cư sẽ có phần thuộc về sở hữu riêng của người cũng, cũng có một bộ phần thuộc về tài sản chung của toàn khu chung cư.

  • Tài sản thuộc sở hữu riêng của người mua bao gồm: phần diện tích bên trong và ban công căn hộ, hệ thống các thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng được gắn với căn hộ, các phần diện tích khác theo thỏa thuận của bên bán và bên mua.
  • Tài sản thuộc sở hữu chung của toàn chung cư bao gồm: sảnh sinh hoạt chung, không gian chung, các trang thiết bị dùng chung như khung, cột, tường chịu lực, tường, sân thượng, hành lang, thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hoả… và những diện tích khác không thuộc quyền sở hữu chung.
hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-5

Công viên cảnh quan, hồ bơi… là những tiện ích chung của cư dân 

Trên đây là những lưu ý cần thiết khi ký hợp đồng mua bán chung cư căn hộ. Các bạn nhớ lưu ý kỹ những thông tin trên đây để tự bảo vệ quyền lợi cho chính mình cũng như tránh xảy ra những rắc rối về mặt pháp lý sau này. Để tiếp tục cập nhật các thông tin pháp luận và tin tức thị trường bất động sản, đừng quên thường xuyên đón đọc những bài viết tại chuyên trang RaoXYZ nhé!