Những tác dụng không ngờ của một số chi tiết nhỏ trên ô tô

Những tác dụng không ngờ của một số chi tiết nhỏ trên ô tô

Trên ô tô có nhiều bộ phận "nhỏ nhưng có võ" mà bạn lại ít để ý đến như: 

Nút Shift-lock

Có thể bạn đã nhiều lần trông thấy một mảnh nhựa có ghi chữ “Shift-lock” nằm gần khu vực cần số nhưng không biết nút này có ý nghĩa gì. Thực tế, trong tình huống xe không thể chuyển số được, đây sẽ là bộ phận cứu cánh cho nhiều tài xế.

Nút Shift-lock

Xe số tự động thường sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D khi đã tắt máy. Nếu xe bị trục trặc không khởi động được hoặc bị chết máy giữa đường thì rất khó để di chuyển chiếc xe. Theo đó, nút "Shift-lock" xuất hiện với vai trò một chiếc chốt giúp xe sang số mà không cần khởi động. 

Trước đây, nút này thường được thiết kế nổi nhưng hiện được bố trí nằm ẩn phía dưới một nắp nhựa gần cần số phía trên trục vô lăng để tăng tính thẩm mỹ. Khi cần sử dụng đến, bạn chỉ cần tháo nắp nhựa, nhấn đè vào chốt là có thể chuyển số.

Chốt khoá trẻ em ở hàng ghế sau

Ở hàng ghế sau bên lái hoặc cả hai bên thường có ký hiệu và lẫy nhỏ, đây chính là khoá an toàn hay còn gọi là khoá trẻ em.

Chốt khoá trẻ em ở hàng ghế sau

Khi lẫy ở vị trí "on", cửa xe sẽ không mở được từ bên trong để hạn chế việc trẻ em hoặc hành khách vô tình mở cửa bất giờ gây mất an toàn. Thực tế, có không ít trường hợp người ngồi hàng ghế 2 bất ngờ mở cửa ngoài ý muốn dẫn đến tai nạn cho xe sau đang đi tới. 

Lẫy chống chói cho gương chiếu hậu

Nội thất ô tô thường trang bị gương chiếu hậu trung tâm nhằm soi điểm mù sau xe mà 2 gương hậu sườn không thấy được. Loại gương này trên các mẫu ô tô cao cấp thường đi kèm tính năng chống chói tự động nhưng với một số dòng xe phổ thông, chiếc xe sẽ có thêm lẫy gạt để điều chỉnh chế độ chống chói. 

Lẫy chống chói cho gương chiếu hậu

Khi ánh đèn của xe phía sau chiếu vào, lẫy sẽ có tác dụng chống chói chứ không hề là móc treo đồ như nhiều tài xế vẫn nghĩ. Khi sử dụng, tài xế chỉ cần gạt nó xuống để đảm bảo tầm quan sát. 

Đầu tẩu mồi lửa

Nhiềiu tài xế không hút thuốc lá và nhất là phụ nữ sẽ không hiểu công dụng của bộ phận có in hình điếu thuốc ngay trên bảng điều khiển trung tâm. Đây là bộ phận lấy lửa hay còn gọi là tẩu mồi lửa trên xe. 

Đầu tẩu mồi lửa

Tài xế khi cần lấy lửa hoặc mồi thuốc sẽ đẩy mạnh đầu tẩu vào trong, khi cuộn dây kim loại trong tẩu đã cháy đủ độ, tẩu sẽ tự động bật ra.  Sau đó, tài xế dùng tẩu như bật lửa để châm thuốc. Cũng vì cách hoat động như vậy mà có nhiều người dùng ấn vào kéo ra rồi sờ thử dẫn đến bị bỏng tay. 

Nắp che móc kéo cáp trước mũi xe

Người dùng khi quan sát kĩ sẽ thấy một chi tiết nắp ốp nhỏ có hình dạng tròn, vuông hoặc đa giác tùy ở phía mũi ô tô. Dưới nắp nhựa này là móc kéo cáp cứu hộ. 

Nắp che móc kéo cáp trước mũi xe

Trường hợp xe chết máy hoặc hỏng hóc cần phải cẩu kéo, tài xế có thể mở nắp lên để tìm đầu móc và móc cáp vào. Bộ phận này sẽ khiến quá trình cẩu kéo trở nên dễ dàng hơn khi không có xe nâng cứu hộ chuyên dụng.

Chốt mở cửa thoát hiểm từ bên trong

Có không ít mẫu xe hiện nay sở hữu khóa an toàn có công dụng mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Bộ phần này nằm ở mặt trong của cửa khoang hành lý, bên trên có một miếng ốp nhỏ để che đậy cùng ký hiệu vị trí có chốt khoá cửa thoát hiểm. Đây thực sự là một chi tiết hữu ích đối với những dòng SUV, crossover hay hatchback.

Chốt mở cửa thoát hiểm từ bên trong

Chốt khóa cửa thoát hiểm được bố trí để phòng hờ trường hợp bị kẹt trong xe. Bạn chỉ cần mở nắp và ấn vào chốt là có thể thoát ra ngoài. Đây là một chi tiết hỗ trợ đắc lực trong trường hợp xe rơi xuống nước và kẹt hai cửa chính. 

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên RaoXYZ- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

RaoXYZ Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!