Những rủi ro khi mua đất dự án và cách khắc phục

Những rủi ro khi mua đất dự án và cách khắc phục

Rủi ro khi mua đất dự án không nhiều nhưng nếu không biết cách tránh bạn sẽ có nguy cơ mất trắng một khoản tiền lớn. Vì vậy, bạn hãy lường trước những rủi ro khi mua đất dự án và tìm cách chế ngự chúng ngay.

Trước khi đưa ra phương án giải quyết các rủi ro khi mua đất dự án, bạn nên tìm hiểu những rủi ro thường gặp là gì. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây, các bạn tham khảo nhé!

nhung rui ro khi mua dat du an va cach khac phuc
Những rủi ro khi mua đất dự án và cách khắc phục. Nguồn: vietnamnet

Một số rủi ro thường gặp

Người mua đất đừng mù quáng tin vào những lời có cánh của môi giới, chủ đầu tư hay các công ty tư vấn bất động sản. Mọi người nên kiểm nghiệm tính chính xác của thông tin của dự án trước khi đưa ra quyết định mua bán đất cuối cùng, theo Khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.”

Thậm chí, có nhiều dự án chưa đền bù giải tỏa đầy đủ cũng đem bán do công ty khó khăn về tài chính.

Rủi ro khi mua đất dự án tiếp theo gặp phải là tình trạng ăn gian thuế GTGT: có nhiều hợp đồng mua bán nhà đất tính thuế GTGT 10% trên giá trị hợp đồng. Thực tế, cách tính này không đúng quy định của pháp luật hiện hành, theo thông tư số 06/2012/TT-BTC đã ghi rõ: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT”. Nhiều chủ đầu tư đã dùng thủ đoạn này để chiếm dụng tiền của khách hàng.

Cách khắc phục rủi ro

nhung rui ro khi mua dat du an va cach khac phuc 2
Cách khắc phục rủi ro khi mua đất dự án. Nguồn: vietbao
  1. Bạn nên đề nghị bên bán cung cấp quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, giấy phép xây dựng, bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500. Theo đó, bạn hãy so sánh với thông tin mà bên bán đang giới thiệu. Trường hợp không đủ hồ sơ, bạn không nên ký hợp đồng để tránh những bất trắc sau này.
  2. Một cách khắc phục rủi ro khi mua đất dự án khác là xem xét kỹ hợp đồng do bên bán cung cấp. Bên cạnh giá trị hợp đồng, bạn cần quan tâm đến các loại thuế phải chịu, thời hạn giao nhà nếu giao nhà chậm thì sao, thời gian giao sổ đỏ, các thiết bị sử dụng chung và riêng… Nếu cần thiết bạn nên nhờ luật sư tư vấn, đừng vội vàng đưa ra quyết định cuối cùng để tránh những hậu quả nghiêm trọng xẩy ra.
  3. Đối với đất dự án chung cư phải hoàn thành phần móng mới được bán. Do đó, bạn có thể yêu cầu bên bán cung cấp biên bản nghiệm thu phần móng. Chú ý, làm xong phần móng bao gồm cọc và đài, giằng móng.
  4. Khi ký hợp đồng không phải là người của bên chủ đầu tư thì bạn nên yêu cầu cung cấp giấy tờ ủy quyền.
  5. Cuối cùng là thuế GTGT, có nhiều hợp đồng chỉ ghi giá đã bảo gồm thuế VAT. Khi đó, bạn phải yêu cầu CĐT tách riêng giá trị quyền sử dụng đất và thuế GTGT trước khi ký hợp đồng.

Hy vọng với một số thông tin chia sẻ ở trên, các bạn có thể khắc phục dễ dàng các rủi ro khi mua đất dự án.