Những quy tắc cúng nhà mới thuê tốt lành hợp phong thủy

Những quy tắc cúng nhà mới thuê tốt lành hợp phong thủy

Cúng nhà mới thuê luôn là nghi thức không thể thiếu khi chúng ta dọn đến một nơi nào đó để sinh sống. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn không biết lễ cúng và văn cúng về nhà mới thuê bao gồm những gì. Để giúp các bạn cúng nhà thuê một cách chỉnh chu và đúng với phong thủy, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích nhất.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu nghi lễ cúng nhập trạch về nhà mới của gia đình Việt

Quy tac cung nha moi thue tot lanh hop phong thuy - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 1: Quy tắc cúng nhà mới thuê tốt lành hợp phong thủy (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của nghi lễ nhập trạch chuyển về nhà mới thuê 

Thông thường, trước khi chuyển đến ở một ngôi nhà nào đó, mọi người sẽ làm lễ cúng về nhà mới. Đối với những ngôi nhà được thuê để làm việc, sinh sống,v.v.. thì lễ cúng vào nhà mới thuê cũng không thể thiếu. Vậy tại sao chúng ta phải thực hiện nghi thức này?

Theo quan niệm của ông bà, việc cúng thuê nhà mới nhằm mục đích cầu nguyện những điều tốt lành đến với gia chủ (bao gồm sức khỏe, sự nghiệp và gia đạo). Bên cạnh đó, việc thờ cúng còn có ý nghĩa cầu mong xua đi những điều không may hoặc những vấn đề liên quan đến tâm linh. 

Viec cung bai nham muc dich cau nguyen nhung dieu tot lanh den voi gia chu - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 2: Việc cúng bái nhằm mục đích cầu nguyện những điều tốt lành đến với gia chủ (Nguồn: Internet)

Lễ cúng về nhà mới thuê cũng có ý nghĩa như một lời cảm tạ đến các vị thần như Thổ Địa, Thổ Công đã ban phước lộc cho gia đình. Mặt khác, nghi thức cúng kính này còn được xem là một nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Lễ vật cho nghi lễ cúng nhập trạch nhà mới thuê

Hầu hết, trong bất kì nghi thức cúng kính nào cũng đi kèm với một số lễ vật nhằm thể hiện tấm lòng và sự cảm tạ của gia chủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ việc thuê nhà mới cần cúng gì. Thực tế, tùy vào điều kiện chủ nhà mà lễ vật trong nghi thức cúng nhà mới thuê có thể nhiều hoặc ít nhưng vẫn cần phải đảm bảo đầy đủ các vật lễ như:

Mâm ngũ quả – Lễ vật không thể thiếu khi cúng nhà mới thuê

Mâm ngũ quả là lễ vật mà hầu hết trong bất kỳ lễ cúng nào cũng cần có. Vậy mâm ngũ quả là gì? Thực tế, thuật ngữ này thường sử dụng nhằm tượng trưng cho 5 loại trái khác nhau được lựa chọn để trưng bày lên đĩa cúng. 

Tùy vào địa phương, vùng miền mà các bạn có thể chọn loại hoa quả dễ mua nhất. Trong đó, mâm ngũ quả mà mọi người thường lựa chọn nhất là mãng cầu, đu đủ, dừa, xoài và sung. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị quả Phật Thủ, quả quất, chuối, bưởi, thanh long,v.v.. đều được.

chuan bi mam ngu qua cung nha moi thue - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 3: Chuẩn bị mâm ngũ quả cúng nhà mới thuê (Nguồn: Internet)

Hoa tươi dùng để cắm khi lễ nhà vào nhà thuê

Hoa tươi cũng là một trong những lễ vật không thể thiếu đối với việc cúng kính. Do đó, một số bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn loại hoa nào để dâng lên bàn cúng? Thực tế, loại hoa nào cũng có thể lựa chọn để trưng bày nơi bàn thờ, bàn cúng. Tuy nhiên, ông ba thường khuyên con cháu dâng hoa vạn thọ, cát tường, cúc, hồng,v.v.. để cầu may.

Bếp lửa – Mang lại dương khí cho ngôi nhà mới

Để cầu mong sự ấm cúng trong gia đình cũng như không gian nơi ở, mọi người thường đặt bếp lửa hoặc bếp gas nhỏ trong mâm lễ vật. Bên cạnh đó, theo phong thủy thì bếp sẽ mang đến tia lửa để tiêu diệt toàn bộ âm khí không tốt trong ngôi nhà. Đồng thời, cầu mong những phước lành, an yên cho gia chủ.

Ấm đun nước – Thu hút tài lộc cho người thuê nhà

Ấm đun nước được ví là sự sôi nổi và tượng trưng cho một khởi đầu sôi động, cầu mong gia chủ dồi dào tiền bạc, hạnh phúc, bình yên. Do đó, trong mâm lễ vật cúng nhà mới thuê không thể thiếu ấm đun nước. 

Thông thường, sau khi hoàn thành nghi thức cúng kính, gia chủ sẽ sử dụng ấm nước này để đun nấu nhằm khai bếp và dâng trà lên bàn thờ của Thổ Thần, Thổ Địa. Đồng thời, dùng phần nước còn lại có mang pha trà hoặc mời khách đến nhà chơi.

Các đồ dùng khác

Ngoài những lễ vật chính như hoa, trái cây, ấm nước, bếp lửa thì trên bàn lễ cũng cần một số món khác như:

  • Đèn cầy hoặc nến (1 cặp), nhang
  • Rượu, nước, trà (mỗi thứ 3 chum)
  • Thuốc lá (1 gói), 5 lá trầu và 5 quả cau
  • Gạo, muối, nước (mỗi thứ 3 hũ)
  • Thịt lợn luộc, trứng luộc, tôm luộc tạo thành một bộ tam sinh.
  •  Xôi/chè, cháo trắng (mỗi thứ 5 chén)
  • 1 con heo quay hoặc thay thế bằng gà luộc
  • Vàng mã
  • Bánh kẹo

Nghi thức cúng vào nhà mới thuê

Ngoài việc quan tâm đến những lễ vật thì bạn còn phải chuẩn bị chu đáo về nghi thức cúng nhà mới thuê. Mặc dù, nghi thức này khá đơn giản nhưng bạn cũng không được chủ quan và nhớ phải thực hiện đủ các bước.

Để ngày về nhà mới được diễn ra suôn sẻ và gặp nhiều vận may, trước tiên bạn nên xem ngày, giờ tốt để về và cúng kính. Thông thường, ngày, giờ tốt phải tương sinh với người đại diện cho gia đình.

Ngay ngày đầu tiên vào nhà mới, bạn nên mang theo bếp lửa, chổi, nệm mới hoặc lễ vật nhằm cầu mong sự may mắn. Bên cạnh đó, ông bà thường dặn dò con cháu mang theo tiền khi về nhà mới để rước tài lộc về nhà.

Sau khi vào nhà mới, cả gia đình sẽ cùng nhau trưng bày tất cả lễ vật dâng lên bàn cúng. Một người sẽ đại diện gia đình dâng bát hương vào nhà rồi thắp hương để làm thủ tục nhập trạch, rước ông táo, bà táo, thần tài, thổ địa về nhà. Đối với gia đình có thờ ông bà, bạn sẽ chuẩn bị bài cúng xin các vị thần rước vong linh ông bà về cúng kính.

dung am dun soi nuoc khi ve nha moi - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 4: Dùng ấm đun sôi nước khi về nhà mới (Nguồn: Internet)

Hoàn tất giai đoạn cúng kính thì gia chủ sẽ bắt đầu khai bếp bằng cách đổ đầy ấm đun nước và nấu sôi khoảng 7-10 phút. Sau đó, bạn dùng một phần nước trong ấm đun để pha trà và mang cúng các vị thần linh cũng như ông bà đã mất.

Trước khi kết thúc bài cúng nhà mới thuê bạn, gia chủ sẽ khấn bái thần linh và làm lễ cáo yết gia tiên. Khi hoàn thành bài cúng, gia đình bắt đầu sắp xếp toàn bộ đồ đạc, vật dụng trong nhà vào vị trí hợp phong thủy. Đồng thời dọn dẹp đồ cúng, trang trí nhà cửa sao cho gọn gàng, đẹp mắt và mang lại sự ấm áp rồi làm lễ bái Phật, thần linh và tổ tiên.

Nguyên văn bài cúng thuê nhà mới 

Vào ngày về nhà mới, hầu như mọi người sẽ khấn bái các thần linh, tổ tiên khi cúng nhà mới thuê một cách tùy ý theo suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, để tươm tất cả về hình thức lẫn nội dung, bạn nên tham khảo nguyên văn bài cúng về nhà mới thuê dưới đây:

Nguyen van bai cung thue nha moi 1 - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 5: Nguyên văn bài cúng thuê nhà (Nguồn: Internet)

Vị trí đặt bàn thờ cúng ở nhà thuê bạn nên tránh

Ngoài cách cúng nhà mới thuê, bạn còn phải lưu ý một số điều trong việc đặt để, bài vị bàn thờ ông bà, gia tiên. Bởi lẽ, bàn thờ gia tiên cần phải đặt ở các khu vực có đầy đủ ánh sáng, sạch sẽ và thông thoáng trong ngôi nhà.

dat ban tho gia tien o noi thoang mat sach se - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 6: Đặt bàn thờ gia tiên ở nơi thoáng mát – sạch sẽ (Nguồn: Internet)

Việc đặt để bàn thờ gia tiên sai chỗ khi cúng nhà mới thuê không chỉ phạm đến quy tắc phong thủy mà còn khiến gia chủ gặp nhiều điều không may. Chính vì thế, bạn cần phải xem xét kĩ lưỡng về khu vực thờ cúng ông bà. Vậy bàn thờ gia tiên tránh đặt ở khu vực nào? Sau đây là một số lưu ý dành cho mọi người:

Tránh đặt bàn thờ ngay dưới hoặc gần nhà vệ sinh

Đối với gia chủ sống trong căn hộ, tuyệt đối không được đặt bàn thờ gia tiên ở khu vực gần với phòng vệ sinh. Trong trường hợp bàn gia tiên đặt ở tầng dưới thì ở vị trí đó của tầng trên bắt buộc không phải là khu vực vệ sinh. Vì nhà vệ sinh luôn tích tụ vi khuẩn, những chất thải dơ bẩn còn nơi thờ cúng lại cần sự trang nghiêm, sạch sẽ.

Để tránh gặp phải những điều không may, ông bà luôn khuyên con cháu đặt vị trí bàn thờ cách xa hoặc nằm khác trục với phòng vệ sinh. Theo phong thủy, bàn thờ là nơi linh thiêng nên thường được đặt ở vị trí rộng rãi, thoáng mát, gần cửa. 

Bàn thờ tránh đặt dưới gầm cầu thang và xà ngang

Khu vực dưới xà ngang hoặc gầm cầu thang cũng là một nơi hoàn toàn không thích hợp với việc đặt bàn thờ gia tiên hoặc thờ cúng. Bởi vì theo phong thủy, vị trí xà ngang là nơi chịu nhiều lực ép của ngôi nhà. Đồng thời, gầm cầu thang cũng là nơi tối tăm, mọi người thường đi lên phía trên nên không được sạch sẽ, trang nghiêm.

Một số lưu ý khi làm lễ nhập trạch nhà thuê

Nghi lễ cúng về nhà mới thuê thực sự không có nhiều khó khăn, tuy nhiên vì một số bất cẩn mà bạn có thể gặp nhiều việc không suôn sẻ. Do đó, trước khi chuẩn bị làm lễ, bạn cần kiểm tra lại lễ vật cũng như vị trí trưng bày có hợp với phong thủy hay không.

Thông thường, trước khi cúng nhà mới thuê, mọi người đều phải chuẩn bị kĩ lưỡng các đồ vật để làm lễ. Tuy nhiên, nếu bạn không thành tâm hoặc mắc phải một số điều kiêng kị thì rất dễ gặp phải vận xấu. Để giúp các bạn chuẩn bị tươm tất việc cúng nhà mới thuê, sau đây là một vài lưu ý khi làm lễ nhập trạch:

  • Người đầu tiên bước vào nhà nên là nam nhân và cầm theo cả bếp gas đặt giữa nhà rồi bật bếp nhằm thu hút sự ấm áp cho gia đình.
  • Người tiếp theo vào nhà là phụ nữ và trên tay xách theo một xô nước thật đầy. Tuy nhiên, khi di chuyển nên đong đưa để nước vơi xuống sàn nhà. Việc làm này có ý nghĩa tài lộc đong đầy quanh năm.
  • Mang muối, gạo vào nhà rồi đổ chúng vào thùng chứa sao cho thật đầy để cầu mong sự đầy đủ, ấm no cho gia chủ.
trang phuc phu hop khi lam le nhap trach - Những thủ tục phong thủy cần thiết khi cúng nhà mới thuê - phong-thuy
Ảnh 7: Trang phục phù hợp khi làm lễ nhập trạch (Nguồn: Internet)
  • Trang phục khi làm lễ cúng nhà trọ mới thuê cần phải lịch sự, thoải mái nhưng vẫn trang nghiêm. Thông thường, mọi người sẽ lựa chọn trang phục phật tử khi làm lễ, cúng kính.
  • Khi cúng vái, các thành viên trong gia đình đều trang nghiêm, thành tâm cầu khấn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Làm Lễ Cúng Sao Giải Hạn Chính Xác Nhất

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã dễ dàng thực hiện tốt toàn bộ nghi thức trong việc cúng nhà mới thuê. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên chủ quan khi vái lạy, bày lễ bài cúng về nhà mới thuê nhằm hạn chế xảy ra những sơ suất không đáng có. Đừng quên chia sẻ bài viết của chuyên mục phong thủy đến với người thân và bạn bè nhé.