Những nguyên tắc trong thiết kế và bài trí phòng ngủ

Những nguyên tắc trong thiết kế và bài trí phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian quan trọng trong ngôi nhà, là nơi con người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, phòng ngủ ở nhiều hộ gia đình hiện được thiết kế khá nhàm chán, không có tính thẩm mỹ và công năng cao. Những nguyên tắc lựa chọn và thiết kế nội thất phòng ngủ dưới đây sẽ giúp bạn có được một ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho riêng mình.
 

thiết kế phòng ngủ
Không gian phòng ngủ được thiết kế đẹp và tiện nghi tạo cảm giác thoải mái cho chủ nhân
 

1. Đảm bảo sự thông thoáng

 
Sức khỏe luôn luôn là vấn đề được con người đặt lên hàng đầu. Do đó, việc thiết kế phòng ngủ cũng cần đảm bảo an toàn và đề cao yếu tố sức khỏe. Không khí là hợp chất được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau, trong đó có bao hàm khoảng 78% khí Nito và 21% khí Oxi. Thường thường, nồng độ khí Oxi sẽ bị giảm đi, đồng thời nồng độ khí Cacbonic sẽ vượt trội hơn mức bình thường ở trong các phòng ngủ. Chúng ta cần có biện pháp để giảm tối đa nồng độ khí Cacbonic trong phòng ngủ vì lợi ích về sức khỏe. Cacbonic là loại khí độc hại gây ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn máu, hệ hô hấp và đặc biệt là hệ thần kinh trung ương. Nó gây cho con người cảm giác khó chịu và mất ngủ kéo dài. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, người ta thường lắp đặt các thiết bị giúp thông thoáng khí trong phòng ngủ như quạt hút gió,… hoặc thiết kế lỗ thông khí để duy trì nồng độ khí oxi đảm bảo con người có được một giấc ngủ sâu và bình yên sau một ngày dài mệt mỏi.


Thiết kế vật dụng cần thiết và vừa đủ
Nếu không đủ ánh sáng tự nhiên, cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng nhân tạo cho phòng ngủ


thiết kế phòng ngủ
Cần đảm bảo ánh sáng cho không gian phòng ngủ luôn thông thoáng
 

2. Sử dụng màu sắc đơn giản, nhẹ nhàng

 
Mục đích của việc thiết kế phòng ngủ chính là nơi để con người nghỉ ngơi, do vậy việc sử dụng màu sắc sặc sỡ, cầu kì hoàn toàn không phù hợp với nó. Đối với phòng ngủ, càng sử dụng và bài trí những món nội thất phòng ngủ đơn giản càng dễ nhìn và thiện cảm. Màu sắc nhẹ nhàng, thanh thoát đem đến cho con người sự dễ chịu, an toàn. Chính vì vậy, nó giúp bạn ngủ sâu hơn và dễ ngủ hơn khi bài trí các màu sắc sặc sỡ.

Thiết kế với màu sắc khá đơn giản
Thiết kế nội thất cho phòng ngủ với màu sắc đơn giản, nhẹ nhàng


Thiết kế phòng ngủ
Gam màu trắng và be luôn được ưu tiên cho không gian nghỉ ngơi

3. Lắp đặt ít đồ dùng

 
Đồ dùng sử dụng cho phòng ngủ nếu không biết cách sắp xếp và bài trí sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phòng ngủ và cảm xúc của những người sống trong đó. Phòng ngủ phải đảm bảo thông thoáng và vừa đủ tiện nghi. Việc lắp đặt nhiều đồ dùng trong phòng ngủ, điều đó không hề tốt. Nó khiến phòng ngủ chật hẹp và khó đi lại. Đặc biệt là nhiều đồ đạc, vật dụng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và bức bối mỗi khi nhìn vào phòng. Vì vậy, trong phòng ngủ nên bài trí những vật dụng thật sự cần thiết và phù hợp nhất để đảm bảo mỹ quan và khoa học.

bài trí phòng ngủ
Thiết kế vật dụng cần thiết và vừa đủ với diện tích


thiết kế phòng ngủ
Nội thất có thiết kế phù hợp và sắp xếp khoa học
 

4. Hạn chế các thiết bị điện tử

 
Các thiết bị điện tử thường có đặc tính sinh nhiệt và tỏa nhiệt. Điều đó khiến con người luôn cảm thấy khó ngủ và dễ bị mất ngủ khi các thiết bị điện tử phát sáng, nhất là vào ban đêm. Hơn thế nữa, các thiết bị điện tử thường có nhiều tia bức xạ, tia hồng ngoại và từ trường trong nó cực kì mạnh gây ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác nhau trong cơ thể người như khó thở, nhịp tim không đều,... Do vậy, khi thiết kế phòng ngủ, chúng ta cần lắp đặt ít nhất các thiết bị điện tử để con người có thể có được giấc ngủ ngon hơn và dễ chịu hơn.

thiết kế phòng ngủ
Phòng ngủ sử dụng ít các thiết bị điện tử


thiết kế phòng ngủ
Nên bố trí mội vài chậu cây xanh trong phòng
 
Việc thiết kế và bài trí phòng ngủ hợp lí sẽ góp phần tác động tích cực đến tinh thần và sức khỏe gia chủ. Hi vọng độc giả sau khi đọc bài viết này đã nắm được một số nguyên tắc cơ bản trong trang trí và thiết kế nội thất để bắt tay vào trang trí, làm đẹp cho không gian riêng của mình.
 
 Tổng hợp