Những ngành nghề kinh tế mà giới trẻ quan tâm hiện nay

Những ngành nghề kinh tế mà giới trẻ quan tâm hiện nay

Hiện nay, nhiều ngành nghề đưa ra khiến nhiều bạn trẻ rơi vào ma trận khi không biết lựa chọn nào phù hợp với mình. Nhất là phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh xin việc cao, đâu là ngành nghề Hot đang được giới trẻ quan tâm nhất hiện nay? Hãy cùng Vietnamworks giải mã thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé. 

Học kinh tế ra làm gì?

Hiện nay, ngành kinh tế đang rất hot trên thị trường việc làm. Vô số các công ty tìm kiếm ứng viên cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn còn mơ hồ về tương lai của nghề nghiệp này. 

Trên thực tế, kinh tế là một khối học khá rộng bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau. Sinh viên tốt nghiệp có thể lựa chọn nhiều ngành nghề làm việc như:

  • Kế toán
  • Kinh doanh
  • Cố vấn tài chính
  • Nhà hoạch định tài chính
  • Nhân viên phân tích rủi ro tài chính cho doanh nghiệp.

Không chỉ cơ hội nghề nghiệp cao, những vị trí tuyển dụng nhân viên này đều có mức lương kỳ vọng như mong đợi. Chính vì điều đó, khối kinh tế ngày càng được lòng các bạn trẻ. Cùng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế hiện nay, ngành nghề này sẽ đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp và dễ dàng tìm được thu nhập cao hơn trong tương lai.

Những ngành nghề phổ biến nhất hiện nay

Admin là gì?

Đây là vị trí nắm vai trò như người quản lý một bộ phận. Họ thường có thu nhập cao và là vị trí lý tưởng với nhiều bạn trẻ. Khi nhắc đến admin, chúng ta liên tưởng ngay đến vị trí sale admin. Nhiều người vẫn còn mơ hồ vị trí này. Không ít bạn trẻ đặt câu hỏi “admin la gi? Sales admin là gì ? Hai vị trí này có giống nhau không?”

Câu trả lời là : Không !

Bởi admin là cụm từ chỉ chung một người giữ vai trò quản lý nhóm hoặc bộ phận nào đó. Sales admin là người giữ vai trò như một thư ký, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của bộ phận.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường tuyển dụng vị trí sales admin. Bạn có thể thấy nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên cho vị trí này mới mức thu nhập khởi đầu từ 8-10 triệu đồng/tháng. Trong tương lai, nếu bạn phấn đấu quản lý và đạt kế hoạch đề ra, thu nhập có thể đạt mức mơ ước. 

Ngành nghề này tuyển dụng nhiều nhưng đòi hỏi chúng ta phải có kinh nghiệm phân tích và quản lý. Bạn không cần nản chí hay thấy khó bỏ qua. Hãy tìm hiểu yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp bạn đang hướng tới và lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Không gì là không thể nếu chúng ta biết đầu tư và phát triển cho lý tưởng của chính mình.

Kế toán tổng hợp

Trong mỗi doanh nghiệp đều có vị trí kế toán tổng hợp để quản lý dữ liệu tài chính-kế toán cho công ty. Vì thế, đây là vị trí quan trọng với mức thu nhập hậu hĩnh. Tuy nhiên, bạn phải trang bị kiến thức và kỹ năng tương ứng để ngồi vào vị trí này. 

Ngoài kiến thức chuyên môn vững, khả năng xử lý công việc khéo léo và cẩn thận cực kỳ quan trọng. Chính vì điều đó, những người thuộc chuyên ngành này thường được yêu cầu phải có tính cẩn thận và chịu khó. Bởi phải đối mặt với những con số và giấy tờ chồng chất khiến nhiều người “choáng” khi làm việc. 

Đây là chuyên ngành đòi hỏi nghiệp vụ cao. Nếu bạn xác định theo nghề, đừng quên thường xuyên cập nhật thông tin mới và nâng cao kiến thức thông qua những khóa học ngắn hạn. Tuy đây là ngành yêu cầu khá cao, nhưng bù lại mức lương sẽ không làm bạn thất vọng.

Human resource management là gì?

Đây là cụm từ chỉ ngành quản lý nhân sự. Ngành nghề này hiện đang rất phổ biến hiện nay bởi doanh nghiệp thường có ít nhất từ 1 đến 2 nhân sự cho vị trí này. Nhiều người cảm thấy đây là ngành nghề quan trọng và thú vị. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chuyên ngành này. Những câu hỏi như “nhan su la gi? Ngành nhân sự 2022 có còn cơ hội phát triển” đang là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Chúng ta có thể thấy, một người có thể xử lý hết tất cả công việc liên quan đến nhân sự như: tính lương, tuyển dụng, giải quyết chế độ BHXH nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, ngành này sẽ được chia nhỏ ra làm nhiều vị trí khi doanh nghiệp sở hữu lực lượng lao động khổng lồ. Mỗi vị trí đều chịu trách nhiệm riêng biệt như: nhân viên thực hiện chế độ, nhân viên chuyên pháp lý, nhân viên đào tạo,…

Để tìm được cơ hội nghề nghiệp ở chuyên ngành này, bạn buộc phải có kiến thức nghiệp vụ nhất định và những kỹ năng văn phòng thành thạo. Đây là ngành nghề thú vị và đòi hỏi tính kiên nhẫn và ứng xử khôn khéo. Bởi những vấn đề bạn thường đối mặt hàng ngày liên quan đến con người. Vì thế, kỹ năng ứng xử và giao tiếp rất quan trọng đối với họ. 

Bạn có thể chọn chuyên ngành quản lý nhân sự, luật lao động hay các khóa học ngắn hạn về nhân sự. Ngoài ra, đừng quên trau dồi kỹ năng tin học và khả năng giao tiếp của mình nhé.

Kinh tế đối ngoại

Đây là ngành chuyên nghiên cứu về hoạt động trao đổi, giao thương kinh tế giữa các quốc gia khác nhau. Nếu bạn là người thích tìm tòi thì đây chính xác là chuyên ngành dành cho bạn. Vậy chuyên ngành kinh tế đối ngoại làm gì?

Chuyên ngành này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức kinh tế trong thời đại hội nhập. Bạn sẽ tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua vị trí: chốt sale, đàm phán hợp đồng xuất khẩu, nhân viên hoạch định tại phòng kinh tế quốc tế,… Ngoài ra, chuyên ngành này còn giúp bạn có cơ hội trau dồi ngoại ngữ. Điều này sẽ là đòn bẩy giúp bạn tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao.

Để học được ngành này, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết căng thẳng tốt. Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ là yếu tố quan trọng cần phải có khi quyết định chọn chuyên ngành này. 

Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế là các hoạt động trao đổi ở các quốc gia khác nhau. Chuyên ngành này gồm nhiều mảng khác nhau như: xuất nhập khẩu, logistic, tư vấn đầu tư quốc tế,… Đây là một ngành “khó nuốt” bởi yêu cầu cao. Vậy học kinh doanh quốc tế ra làm gì?

Hiện nay, ngành nghề này đang phát triển ngày một mạnh mẽ hơn. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể xin ở vị trí quản lý doanh nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng,… Đặc biệt, nếu bạn am hiểu luật của các quốc gia khác nhau, cơ hội làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu, công ty nước ngoài càng cao. Đi kèm theo đó là mức lương khủng và tương lai rộng mở hơn.

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành nghề tổng hợp nhiều chuyên ngành khác nhau như: quản trị nhà hàng-khách sạn, quản trị marketing, quản trị chiến lược kinh doanh. Nói cách khác, đây là ngành đào tạo kỹ năng lãnh đạo cùng kiến thức tư duy quản trị cho người học. 

Đây là ngành khá rộng với nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng cho sinh viên. Khi bắt đầu, bạn có thể xin vị trí nhân viên kinh doanh và từng bước mở rộng sự nghiệp. Ngành nghề này khá năng động nên đòi hỏi bạn trẻ phải sở hữu khả năng hoạt ngôn, thích giao tiếp và biết cách xây dựng mối quan hệ xung quanh. 

Hiện nay, vị trí này cung không đủ cầu khi nhiều doanh nghiệp đang khan hiếm ứng viên cho công ty mình. Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh khoảng 13-15 triệu đồng/tháng. Hơn thế nữa, tiền thưởng đặt ra cho vị trí này không giới hạn. Chỉ cần bạn đạt doanh số đề ra, không những thu nhập mà cơ hội thăng tiến đều trong tầm tay.

Trên đây là giới thiệu sơ nét về nghề nghiệp trong khối kinh tế đang Hot nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các đang đang và chuẩn bị chọn ngành học phù hợp với bản thân mình.

>> Xem thêm: Bí quyết phỏng vấn ấn tượng ghi điểm ngay với nhà tuyển dụng

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam