Những lưu ý khi soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc qua email

Những lưu ý khi soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc qua email

1. Đơn xin nghỉ việc qua email viết sao cho hợp lý?

Đơn xin nghỉ việc là một tài liệu có tính pháp lý. Không chỉ là thông báo chính thức về ý định nghỉ việc của bạn, đơn xin nghỉ việc còn còn là bằng chứng chính thức xác nhận rằng bạn muốn chấm dứt hợp đồng với công ty. Nếu nghỉ ngang mà không báo trước hay không thực hiện đúng quy trình thì bạn sẽ mất đi rất nhiều quyền lợi.

Đơn xin nghỉ việc là một tài liệu có tính pháp lý
Đơn xin nghỉ việc là một tài liệu có tính pháp lý

Khi nghỉ việc, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật và các chế độ đãi ngộ của công ty. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể nhận được những quyền lợi này nếu bạn nộp đơn xin nghỉ việc và hoàn thành quy trình nghỉ việc.

Mẫu đơn xin nghỉ việc qua email tuy không được tính là một tài liệu có giá trị pháp lý, tuy nhiên, nếu bạn làm việc online ở xa công ty hay không có điều kiện gặp mặt trực tiếp cấp trên, thì đây vẫn được coi như là một thông báo nghỉ việc chính thức

1.1. Nên viết những gì trong mẫu đơn xin nghỉ việc qua email?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên thông báo cho cấp trên biết về quyết định nghỉ việc của mình, sau đó cần gửi thêm một email chính thức xin nghỉ việc.

Điều đầu tiên bạn cần nhớ kỹ khi soạn thảo mẫu đơn xin nghỉ việc qua email đó là hãy viết ngắn gọn và trình bày đúng định dạng email thư tín thương mại. Để email của bạn không bị lẫn với rất nhiều email khác, hãy khái quát nội dung của email ngay trong phần tiêu đề.

Chẳng hạn, bạn có thể ghi tiêu đề email như sau:

“Nguyễn Văn A – Đơn xin nghỉ việc”.

Bên cạnh đó, Bạn cũng không cần thiết phải tiết lộ dự định tiếp theo của bản thân. Trên thực tế, những thông tin đó là không cần thiết và cấp trên của bạn cũng không muốn biết bạn sẽ đi đâu và làm gì sau khi rời công ty.

Hãy nhắc lại về chức danh bạn đang đảm nhiệm trong phần đầu của đơn xin nghỉ việc qua email để cấp trên biết bạn là ai và bạn đang làm công việc gì. Tiếp theo, bạn cần đề cập đến ngày bắt đầu nghỉ việc. Theo quy định, bạn sẽ phải làm việc đủ 30 trước khi nghỉ việc chính thức, vì vậy, hãy tính toán thời gian nghỉ việc sao cho hợp lý nhé!

Nên thông báo trực tiếp cho cấp trên biết về quyết định nghỉ việc
Nên thông báo trực tiếp cho cấp trên biết về quyết định nghỉ việc

Tiếp theo, hãy bày tỏ sự cảm ơn của bạn vì những sự giúp đỡ của cấp trên và đồng nghiệp, kiến thức, kỹ năng bạn học được trong thời gian làm việc tại công ty. Bạn chỉ cần tóm tắt ngắn gọn trong một vài câu là được.

Ngoài ra, hãy tỏ ra rằng mình là một người có trách nhiệm bằng đề nghị đào tạo công việc cho nhân viên mới trong những ngày cuối cùng bạn làm việc tại công ty hay ghi chép lại hướng dẫn để người sẽ thay thế bạn có thể làm quen với công việc nhanh hơn.

Bạn cũng có thể để lại phương pháp thức liên lạc nếu cảm thấy muốn. Như đã đề cập ở trên, nghỉ việc ở công ty không có nghĩa là bạn sẽ chấm dứt mọi mối liên hệ với công ty.

1.2. Những điều không nên làm khi gửi đơn xin nghỉ việc qua email

1.2.1. Không cần giải thích chi tiết lý do xin nghỉ việc

Đúng vậy, bạn không cần phải kể lể cho cấp trên của mình biết vì sao bạn đưa ra quyết định nghỉ việc, bất kể là vì lý do gì. Một lý di chung chung chẳng hạn như muốn theo đuổi ước mơ của bản thân, thay đổi chỗ ở… đều có thể được chấp nhận, miễn là nghe có vẻ hợp lý.

Không cần giải thích chi tiết lý do xin nghỉ việc
Không cần giải thích chi tiết lý do xin nghỉ việc

Thậm chí bạn có thể nói rằng mình muốn tìm kiếm một cơ hội để thử thách bản thân. Sẽ chẳng có cấp trên nào quan tâm đến lý do bạn xin nghỉ việc, trừ một vài đồng nghiệp thân thiết.

1.2.2. Không nên bày tỏ sự bất bình

Bạn không nên coi đơn xin nghỉ việc như một nơi để giải tỏa bức xúc và bày tỏ sự bất bình, mặc dù nguyên nhân bạn muốn nghỉ việc bắt nguồn từ chính những sự bất bình đó. Thay vào đó hãy chia sẻ về những trải nghiệm tích cực của bạn trong quá trình làm việc tại công ty, bày tỏ lời cảm ơn với cấp trên và đồng nghiệp vì những sự giúp đỡ của họ trong công việc. Nếu muốn bạn có thể chia sẻ những bất bình với đồng nghiệp thân thiết trong những cuộc nói chuyện riêng tư. Đơn xin nghỉ việc sẽ được lưu lại trong hồ sơ nhân sự, vì vậy đừng làm điều gì khiến những người ở lại có ấn tượng không tốt về bạn.

Không nên bày tỏ sự bất bình
Không nên bày tỏ sự bất bình
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Một vài lưu ý khi gửi đơn xin nghỉ việc qua email

Khi đã đưa ra quyết định nghỉ việc, bạn nên trao đổi trực tiếp với cấp trên của mình. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bạn không thể làm như vậy vì nhiều lý do. Lúc này, cách tốt nhất để xin nghỉ việc đó là gửi đơn xin nghỉ việc qua email.

Khi gửi đơn xin nghỉ việc qua email, hãy cố gắng sử dụng định dạng email chuyên nghiệp và chú ý về cách diễn đạt của mình. Bạn cần sử dụng giọng điệu trang trọng và lịch sự. Bạn cũng cần phải để cập đến lý do xin nghỉ việc, thời gian bắt đầu nghỉ việc và bàn giao lại đầu việc mình đang phụ trách. Đôi khi, bạn cũng có thể đề cập đến những phúc lợi mà mình xứng đáng nhận được khi nghỉ việc.

Nghỉ việc không có nghĩa là bạn chấm dứt mọi mối liên hệ với công ty cũ. Bạn vẫn còn đó đồng nghiệp và cấp trên – những người có thể sẽ giúp đỡ bạn vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Đừng quên rằng thư giới thiệu từ cấp trên ở công ty cũ là một trong những lợi thế rất lớn giúp bạn cạnh tranh với những ứng viên khác trong quá trình ứng tuyển.

Nghỉ việc không có nghĩa là chấm dứt mọi mối liên hệ với công ty
Nghỉ việc không có nghĩa là chấm dứt mọi mối liên hệ với công ty

Chính vì vậy mà bạn nên giữ gìn mối quan hệ tốt với cấp trên và các đồng nghiệp kể cả khi đã quyết định rời công ty. Kể cả khi bạn bắt buộc phải đưa ra quyết định nghỉ việc vì một lý do không mấy tốt đẹp, thì cũng đừng chỉ trích những bất cập trong công ty. Thay vào đó, hãy đánh giá cao về môi trường làm việc và đề cập đến những gì bạn đã học hỏi được khi làm việc tại công ty. Dù sao thì bạn cũng sẽ không làm việc ở đó nữa. “Dối lòng” một chút có thể khiến cho những ngày làm việc cuối cùng thoải mái hơn rất nhiều.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Trực tiếp gửi đơn xin nghỉ việc

Có thể bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ khi đọc được dòng lưu ý này trong một bài hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc qua email. Tuy nhiên, thực tế đúng là như vậy. Chúng ta chỉ gửi tin nhắn hoặc trao đổi qua email khi không thể nói chuyện trực tiếp với nhau.

Bạn nên in đơn xin nghỉ việc ra giấy và trao tận tay cấp trên. Cách làm này sẽ giúp bạn tránh được những nghi ngờ và soi mói không cần thiết. Ngoài ra, cách làm này cũng có vẻ chuyên nghiệp và đúng quy trình nghỉ việc hơn. Chỉ gửi email xin nghỉ việc trong trường hợp bất khả kháng, chẳng hạn như bạn đang làm việc online quá xa công ty.

Bạn nên in đơn xin nghỉ việc ra giấy và trao tận tay cấp trên
Bạn nên in đơn xin nghỉ việc ra giấy và trao tận tay cấp trên

Ngoài ra, trong trường hợp bạn biết rằng cấp trên của mình đang bận hoặc có tâm trạng không tốt, thì đừng vội nộp đơn xin nghỉ việc.

Mẫu đơn xin nghỉ việc qua email có nội dung tương tự như một đơn xin nghỉ việc thông thường. Do đó bạn có thể áp dụng cách viết đơn xin nghỉ việc thông thường khi viết email. Tuy nhiên, hãy viết ngắn gọn và súc tích hơn vì chẳng có ai muốn đọc một email quá dài. Xin nghỉ việc là một quy trình rất đỗi bình thường. Vì vậy, hãy thực hiện truy trình này một cách bình thường theo đúng quy định của công ty.