Những lưu ý khi mua đất nông nghiệp để làm đất ở

Những lưu ý khi mua đất nông nghiệp để làm đất ở

Những lưu ý khi mua đất nông nghiệp để làm đất ở sẽ giúp người mua hạn chế được những khó khăn khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Vậy những lưu ý khi mua đất nông nghiệp để làm đất ở là gì?

Hiện nay, có rất nhiều người dân cần mua nhà nhưng khả năng tài chính có hạn nên họ thường chọn phương án mua đất nông  nghiệp rồi chuyển qua đất ở. Nhưng khi thực hiện thủ tục chuyển đổi, mọi người không biết đi từ đâu, hồ sơ cần những gì? Đến nơi nào để liên hệ giải quyết và các bước thực hiện chi tiết như thế nào?

Các bạn yên tâm, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số lưu ý khi mua đất nông nghiệp chuyển qua đất ở để việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ nhất.

nhung luu y khi mua dat nong nghiep de lam dat o
Những lưu ý khi mua đất nông nghiệp để làm đất ở. Nguồn: luatgiaminh

Khi chuyển đất nông nghiệp qua đất ở phải phù hợp với quy hoạch

Lưu ý khi mua đất nông nghiệp, bạn phải tìm hiểu mảnh đất đang có ý định mua đã nằm trong diện quy hoạch đất ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hay chưa?

Nếu bạn kiểm tra và thông tin trả về cho biết, khu đất đó không thuộc diện quy hoạch đất ở thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất gần như là không thành công. Do đó, bạn không nên thực hiện việc giao dịch mua bán nhà đất này.

Trường hợp, khu đất bạn muốn mua thuộc diện quy hoạch đất ở thì mục đích chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở có thể thực hiện được. Nhưng, bạn cũng cần lưu ý khi mua đất với diện tích quá lớn thì chỉ được chuyển đổi một phần diện tích trong đó, diện  tích cụ thể sẽ phụ thuộc vào chính sách quy hoạch của mỗi địa phương.

nhung luu y khi mua dat nong nghiep de lam dat o 2
Khi chuyển đất nông nghiệp qua đất ở phải phù hợp với quy hoạch. Nguồn: bacsinhadat

Chi phí chuyển đổi

Một lưu ý khi mua đất nông nghiệp chuyển qua đất ở bạn cần phải ghi nhớ thêm là chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng.

Khi mua đất nông nghiệp, bạn không chỉ phải trả số tiền mua đất mà còn phải chi thêm một khoản tiền cho việc chuyển đổi đất sau này. Do đó, bạn nên thương lượng trước về giá cả với người cần bán sao cho phù hợp, có thể tính luôn cả chi phí chuyển đổi trong đó.

Số tiền chi trả cho mục đích chuyển đổi từ đất nông nghiệp sáng đất ở phụ thuộc vào bảng giá thuế của từng nơi. Nhưng dù chi phí cao hay thấp, bạn cũng không nên chuyển đổi tất cả diện tích đang có, chỉ cần chuyển đổi số diện tích để làm nhà hay với mục đích chuyển nhượng mà thôi. Bạn không cần lãng phí tiền bạc và mất thời gian để chuyển nhượng hết tất cả diện tích đất nông nghiệp đã mua sang đất ở mà thực tế diện tích xây dựng nhà ở không sử dụng hết.

Chẳng hạn, sau khi bạn thực hiện thành công giao dịch mua bán đất nông nghiệp với diện tích 1.000 m2 và muốn chia thành nhiều mảnh nhỏ để sau này tiện lợi cho việc sử dụng. Nhưng việc chia tách này lại phát sinh diện tích đường nội bộ nên bạn phải tiến hành làm cơ cở hạ tầng hoàn chỉnh thì cơ quan thẩm quyền của nhà nước mới xem xét tới việc tách thửa.

Còn nếu xây nhà chỉ sử dụng hết 700 m2 thì nên giữ lại phần cây xanh 300 m2 là đất nông nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đó.

Hy vọng với một số lưu ý khi mua đất nông nghiệp chuyển qua đất ở sẽ giúp bạn mua được một mảnh đất phù hợp và tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.