Những lưu ý cần biết khi đo SpO2

Những lưu ý cần biết khi đo SpO2

Sử dụng các thiết bị để đo SpO2 cũng không quá phức tạp nhưng cũng không tránh khỏi những sai sót có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Hãy cùng theo dõi những lưu ý cần biết mà Websosanh tổng hợp lại cho bạn ngay đây nhé!

Những lưu ý cần biết khi đo SpO2

SpO2 là gì?

Những lưu ý cần biết khi đo SpO2

SpO2 là viết tắt của Độ bão hòa oxy ngoại vi. Nói cách khác, SpO2 là tỷ lệ hemoglobin bị oxy hóa (hemoglobin chứa oxy) trên tổng lượng hemoglobin trong máu. Hemoglobin là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, xác định màu đỏ của hồng cầu.

SpO2 có thể được đo bằng phương pháp đo oxy xung – một phương pháp gián tiếp, không xâm lấn (không đưa thiết bị vào cơ thể). Các thiết bị đo nồng độ oxy trong máu sẽ hoạt động bằng việc phát ra và hấp thụ một làn sóng ánh sáng đi qua các mạch máu hoặc mao mạch ở đầu ngón tay, ngón chân hoặc dái tai. Sự thay đổi của sóng ánh sáng truyền qua ngón tay, ngón chân hoặc dái tai sẽ cho biết kết quả của phép đo SpO2 vì màu sắc của máu sẽ đổi máu theo mức độ bão hòa oxy.

SpO2 bao nhiêu là bình thường?

Đo SpO2

Độ bão hòa oxy trong máu ≥ 94% – là tình trạng oxy trong máu được coi là bình thường. Bạn cũng cần tìm hiểu và nắm rõ về chỉ số SpO2 để dễ dàng đánh giá tình trạng sức khỏe của mình:

– Từ 97% đến 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt. – Từ 94% đến 96%: Chỉ số oxy máu trung bình, cần thở thêm oxy – Từ 90% đến 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ – Thấp hơn 90% là một cấp cứu lâm sàng.

Các yếu tố liên quan tới việc đo SpO2

Các yếu tố liên quan tới việc đo SpO2

Theo thực tế, SpO2 sẽ không cho kết quả chính xác 100% và sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố dưới đây: – Bệnh nhân bị cảm và tụt huyết áp. – Người bệnh cử động nhiều. – Đo dưới ánh nắng trực tiếp – Móng tay, móng chân có sử dụng sơn

Các triệu chứng giảm SpO2

SpO2 thấp (còn được gọi là thiếu oxy) gây ra một số triệu chứng sau: – Thay đổi màu sắc của da; – Trí nhớ suy giảm, hay quên; – Ho; – Nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm; – Khó thở.

Tại sao phải thường xuyên đo SpO2?

SpO2 là một trong 5 dấu hiệu sống của con người. Khi cơ thể bạn không nhận đủ oxy, bạn có thể bị thiếu oxy hoặc thiếu oxy. Đây là những điều kiện nguy hiểm. Khi cơ thể không có đủ oxy, tình trạng thiếu oxy (SpO2 giảm) là một tình trạng rất nguy hiểm. Khi đó, não, gan, các bộ phận khác trên cơ thể sẽ yếu đi do máu thiếu oxy. Vì vây, bạn cần phải thường xuyên sử dụng các thiết bị đo nồng độ oxy để đảm bảo tình hình sức khỏe luôn tiến triển tốt và kịp thời có những biện pháp can thiệp khi có ảnh hưởng xấu.

6 bước đo SpO2 đơn giản

Bước 1: Làm sạch móng, không để móng dài, móng giả, sơn móng

Bước 2: Trước khi đo câng nghỉ ngoi 5 phút.

Bước 3: Xoa tay để làm ấm.

Bước 4: Mở máy, cho ngón tay giữa hoặc ngón trỏ vào miệng máy để kẹp các ngón tay lại.

Bước 5: Để khởi động máy, bạn cần nhấn vào nút nguồn. Không di chuyển tay của bạn trong khi đo. Sau vài giây, kết quả sẽ được hiện thị trên màn hình thiết bị.

Bước 6: Kết thúc quá trình đo, bạn bỏ ngón tay ra, vài giây sau thiết bị sẽ tự động tắt, ghi lại kết quả đo.

Bác sĩ Phan Vũ Anh Minh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết thêm: “Kết quả đo có thể không chính xác đối với người đã dùng thuốc cản quang, người có nồng độ thuốc cản quang cao. quang học cao. hemoglobin bất thường, đặc biệt trong trường hợp ngộ độc carbon monoxide và ngộ độc methemoglobin, người bị hạ huyết áp, co thắt mạch nặng, thiếu máu hoặc hạ thân nhiệt ”