Những loại trái cây tốt cho runner

Những loại trái cây tốt cho runner

Mâm xôi, anh đào, việt quất, lê... giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho quá trình chạy bộ.

Chế độ ăn uống khoa học và cân bằng sẽ giúp các runner đảm bảo sức khỏe để sẵn sàng chinh phục các cung đường chạy. Trong đó, trái cây được đánh giá là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa... giúp cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, đường fructose tự nhiên trong các loại quả còn bổ sung năng lượng nhanh chóng, hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, phù hợp với người tập luyện thể thao, chạy bộ... Theo chuyên gia, tùy từng loại trái cây sẽ mang đến các lợi ích khác nhau cho cơ thể.

Mâm xôi hỗ trợ đường ruột

Một cốc quả mâm xôi (khoảng 123g) chứa tới 8g chất xơ, tương đương với một phần ba nhu cầu cần thiết trong ngày. Bài phân tích trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho rằng, việc hấp thu chất xơ có thể kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nhờ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru - một yếu tố quan trọng đối với người chạy.

Quả mâm xôi có nhiều cách sử dụng, phổ biến nhất là trộn với bột yến mạch, sữa chua, salad, để đông lạnh sau đó xay sinh tố.

Đưa trái cây vào khẩu phần ăn sẽ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ảnh: Freepik

Đưa trái cây vào khẩu phần ăn sẽ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ảnh: Freepik

Nước ép anh đào chua giúp phục hồi

Nhiều runner hay nhắc đến nước ép anh đào chua Montmorency (thường được trồng ở Canada, Pháp và Mỹ), giống như một thực phẩm giúp phục hồi hiệu quả.

Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Thể thao châu Âu cho thấy, những người uống nước ép anh đào Montmorency hai lần một ngày (một lần trước bữa sáng và một lần nữa trước bữa tối), trong 8 ngày thường ít đau nhức cơ hơn và có một số dấu hiệu cải thiện chức năng cơ bắp.

Một khảo sát khác cũng cho kết quả thực tế là những người chạy bộ uống nước ép anh đào chua có tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp trên thấp hơn sau một cuộc chạy marathon. Đó là vì lượng chất chống oxy hóa có trong loại quả này làm tăng miễn dịch và giảm mức độ viêm nhiễm liên quan đến việc tập thể dục cường độ cao.

Vì vậy, các runner có thể cân nhắc về việc bổ sung thêm một cốc nước ép anh đào Montmorency vào mỗi buổi sáng, hay kết hợp cùng các loại quả khác để làm món sinh tố để dùng sau khi chạy.

Vận động viên trong giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2023. Ảnh: VM

Vận động viên trong giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2023. Ảnh: VM

Việt quất giúp tăng trí nhớ

quả việt quất thường xuyên có thể giúp não hoạt động tốt hơn khi đối mặt với một số nhiệm vụ nhận thức nhất định và cải thiện chức năng bộ nhớ . Người ta tin rằng chất chống oxy hóa flavonoid trong quả việt quất có tác dụng cải thiện lưu lượng máu lên não giúp bạn luôn minh mẫn.

Xay quả việt quất thành sinh tố, thêm vào bột yến mạch ăn sáng, sử dụng như một chất bổ sung ngọt ngào cho phô mai nướng hoặc biến quả việt quất thành nước sốt cho thịt nướng và bát ngũ cốc.

Dưa lưới bổ sung nước

Và một nghiên cứu mới trên Y học và Khoa học về Thể thao và Tập thể dục đã phát hiện ra rằng một số khía cạnh của chức năng não, chẳng hạn như kỹ năng vận động và phối hợp tay-mắt, bị suy giảm khi trọng lượng cơ thể của bạn chỉ giảm 2% do mất nước.

Nhồi nửa quả dưa đỏ với sữa chua và granola để có bữa sáng cực kỳ sảng khoái, bọc các lát bánh mì prosciutto để ăn nhanh hoặc thêm miếng vào món salad xanh.

Lê giúp giảm cân

Lê là loại quả giàu chất xơ, vitamin C, kali và magiê, hỗ trợ tích cực trong việc kiểm soát cân nặng của runner. Từ dữ liệu khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng tại Mỹ với sự tham gia của 24.808 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn lê ít có khả năng bị béo phì hơn 35% so với người không ăn loại quả này.

Sung khô giúp xương chắc khỏe

Trong quả sung có tới hai chất dinh dưỡng quan trọng liên quan đến sức khỏe xương khớp đó là canxi và vitamin K. Thêm sung khô vào chế độ ăn sẽ góp phần tăng cường sự dẻo dai cho xương, ảnh hưởng tích cực đến quá trình chạy và phục hồi sau vận động.

Kiwi cho giấc ngủ ngon

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Đài Loan thực hiện đã phát hiện ra rằng những người hay trằn trọc sẽ vào giấc nhanh hơn 45 phút và có thời gian ngủ lâu hơn, nếu ăn hai quả kiwi trước đó khoảng một giờ trong vòng một tháng. Theo lý giải, kiwi có thể tăng mức serotonin - một hợp chất trong não điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức khỏe vững vàng cho các runner. Một báo cáo trên tạp chí BMJ Open đã chỉ ra, những người ăn nhiều trái cây và rau quả thường có nồng độ một số chất chống oxy hóa nhất định trong máu cao hơn. Qua đó giúp tăng khả năng miễn dịch, giảm tác động xấu của các gốc tự do hình thành bên trong cơ thể khi căng thẳng, vận động quá mức...

Thu Hương (Theo Runners's World)

Để có thêm động lực luyện tập, runner có thể chọn những cuộc đua cự ly ngắn hoặc cuộc đua không đặt nặng vấn đề thành tích, chuyên môn. Hiện nay trên nền tảng V-Race có giải chạy ảo FPT 35 năm - Dấu chân hạnh phúc, có quy định không quá khắt khe về mặt thời gian, không gian chạy. Đăng ký tham gia tại đây.