Những kỹ năng bán hàng online hiệu quả trên sàn thương mại điện tử

Những kỹ năng bán hàng online hiệu quả trên sàn thương mại điện tử

Bạn muốn kinh doanh online nhưng chưa có kỹ năng về lĩnh vực này? Bạn đang bán hàng online nhưng việc kinh doanh chưa thực sự hiệu quả? Vậy thì bạn cần trang bị ngay kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp cho riêng mình. Những kỹ năng nào mà một người kinh doanh online cần biết để có thể thành công? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được Việc Làm Tốt giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

kỹ năng bán hàng online
Bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến trong nền công nghiệp 4.0

Kỹ năng bán hàng là gì?

Đây là kỹ năng mà nhân viên bán hàng có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ một cách nhanh chóng. Thông qua kỹ năng bán hàng, bạn sẽ tạo ra động lực và thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng đối với từng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm, tiếp cận và mua hàng từ bạn.

Có thể nói, đây là kỹ năng mà bất cứ nhân viên bán hàng nào cũng phải học tập và trau dồi để có thể giữ chân khách hàng, đồng thời mang lại doanh thu cao cho bản thân và doanh nghiệp.

Hiện nay, bên cạnh các hình thức bán hàng truyền thống thì còn nhiều hình thức buôn bán khác được áp dụng. Do đó, bạn không chỉ phải trau dồi kỹ năng bán hàng trực tiếp mà còn phải cập nhật và luyện tập kỹ năng bán hàng online, kỹ năng bán hàng qua điện thoại,… Có như vậy, việc kinh doanh của bạn mới có thể phát triển hơn trong tương lai.

Bán hàng online là gì?

Trong những hình thức bán hàng mà bài viết vừa đề cập ở trên, bán hàng online đã trở thành xu hướng tiêu dùng phổ biến của của gần 40 triệu người tiêu dùng Việt. Đây là hình thức kinh doanh các loại sản phẩm thông qua các công cụ internet. Tất cả quá trình trao đổi, tư vấn và thanh toán được thực hiện qua internet giữa bên mua và bên bán.

kỹ năng bán hàng là gì
Bán hàng online là lĩnh vực kinh doanh ít vốn, chủ động thời gian 

Việc bán hàng online khác với việc mua bán hàng hóa thông thường bởi khách hàng không trực tiếp ở cửa hàng. Điều này giúp bạn có thể đưa sản phẩm của mình tới khách hàng ở khắp mọi miền đất nước, thậm chí ở nước ngoài mà không lo khoảng cách địa lý xa xôi. Chính vì vậy, hình thức bán hàng này ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi. 

Tại sao cần phải học kỹ năng bán hàng online?

Kỹ năng bán hàng online nói riêng và bán hàng nói chung là sự tổng hòa và kết hợp của nhiều kỹ năng quan trọng về giao tiếp, đàm phán cũng như thuyết phục. Khi có kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng online tốt, bạn sẽ gây ấn tượng tốt, tạo ra thiện cảm và thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn trong việc tin tưởng sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình cung cấp. 

Khi có kỹ năng và cách bán hàng online khéo léo, bạn chắc chắn sẽ thành công trong việc kinh doanh, đồng thời mang tới những nguồn lợi nhuận lớn từ các khoản doanh thu bán hàng. 

Vì vậy, rèn luyện các kỹ năng trong cách bán hàng online là một trong những yêu cầu vô cùng cần thiết đối với nhân viên kinh doanh hoặc những người làm nghề buôn bán. Từ đó có thể mang lại những hiệu quả tốt nhất và thành công nhất cho sự nghiệp của mình. 

Hơn 999+ tin tuyển dụng việc làm bán hàng online, lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

6 kỹ năng bán hàng online hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử

Tương tự như khi bán hàng trực tiếp, bạn cần phải có những kỹ năng nhất định khi bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều người vẫn cho rằng bán hàng online rất đơn giản, lợi nhuận nhận được lại rất cao. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn nắm được những kỹ năng bán hàng online sau đây.

kỹ năng bán hàng trực tiếp
Hành vi mua sắm online ngày càng tăng cao nhờ sự tiện lợi

Kỹ năng quản trị các công cụ bán hàng

Hiện nay có rất nhiều sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, RaoXYZ,… Để quản trị tốt nhất các công cụ bán hàng online này, bạn cần thường xuyên theo dõi báo cáo từ doanh thu và chăm sóc khách hàng. 

Điều này sẽ cho bạn biết đối tượng nào dành sự quan tâm tới sản phẩm mà bạn cung cấp, khung giờ nào thì bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng, phản hồi khách hàng đối với sản phẩm ra sao. 

Từ những điều này, bạn có thể đưa ra định hướng đúng đắn dựa trên kỹ năng bán hàng để phát triển việc kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng lắng nghe khách hàng

Đây là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà cả người bán trực tiếp và người bán trực tuyến phải trang bị cho mình. Đối với hình thức bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử, mặc dù không thể trực tiếp tương tác với khách hàng nhưng bạn vẫn có thể đưa ra lời khuyên thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến. Đồng thời, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng thông qua mục đánh giá trên các sàn thương mại để cải thiện dịch vụ.

Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải thực sự lắng nghe khách hàng của mình. Có như vậy mới tăng được cơ hội quay lại mua hàng của khách hàng trong những lần tiếp theo. 

kỹ năng bán hàng trực tiếp
Chụp ảnh sản phẩm chân thật, bắt mắt giúp sản phẩm của bạn nhận được nhiều tương tác

Kỹ năng chụp ảnh sản phẩm đẹp và chân thật

Hình ảnh sản phẩm đẹp, lôi cuốn chính là một trong những cách tốt nhất trong việc thu hút khách mua hàng. Tuy nhiên, bán hàng online tức là hoạt động mua bán không diễn ra trực tiếp, khách hàng khó có thể tận tay trải nghiệm sản phẩm. Vì vậy bạn đừng để vấn đề “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa” xảy ra.

Bạn không nên sử dụng hình ảnh thiếu trung thực hoặc lấy hình ảnh từ các website khác, thay vào đó hãy đầu tư hình ảnh đẹp và chân thực cho chính sản phẩm của mình. Các hình ảnh do bạn tự chụp sẽ tạo độ tin cậy cho khách hàng. Qua đó giúp khách hàng tránh khỏi lo ngại mua sản phẩm không đúng với hình ảnh.

Kỹ năng sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và được xem là không thể thiếu đối với những người kinh doanh online. Để có thể giúp khách hàng biết và hiểu rõ sản phẩm của mình, bạn cần đầu tư vào những bài quảng cáo và mô tả sản phẩm thật chi tiết, đặc sắc. Có như vậy mới gây ấn tượng tốt và thu hút được sự chú ý, quan tâm từ khách hàng. 

kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Tăng độ tin cậy vào sản phẩm bằng kỹ năng tạo tương tác

Kỹ năng tạo hiệu ứng qua internet

Một điều mà chắc có lẽ nhiều người không để ý chính là số lượng khách hàng mua càng đông thì độ tin cậy dành cho shop đó càng lớn. Ví dụ trên Shopee, cùng một sản phẩm nhưng cửa hàng bán được số lượng nhiều hơn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn. 

Chính vì vậy, nếu bạn là một chủ cửa hàng mới mở gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, bạn hãy tận dụng mạng xã hội để giới thiệu cửa hàng tới những khách hàng tiềm năng. Facebook, Twitter, Instagram đều có lượt người dùng rất lớn. Tạo hiệu ứng trên các trang mạng xã hội này chính là cách tốt nhất để quảng cáo cho gian hàng online của bạn đấy!

Kỹ năng bán hàng thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Trong các dịp lễ lớn của năm, các sàn thương mại lớn thường tổ chức các chế độ khuyến mãi và giảm giá lớn nhằm kích cầu mua sắm. Đây chính là dịp mà bạn không thể bỏ qua để thu hút khách hàng tiếp cận sản phẩm của mình. 

Thông qua các chương trình này, kỹ năng bán hàng online tốt nhất chính là việc không làm mất giá trị sản phẩm mà vẫn trực tiếp hấp dẫn khách hàng, giúp họ có thêm động lực để mua sản phẩm của bạn. 

Tổ chức chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng

Tổng kết

Kỹ năng bài hàng nói chung và kỹ năng bán hàng online là những điều không khó đạt được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và dành sự quan tâm tới chúng. Vì vậy Việc Làm Tốt hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc rèn luyện kỹ năng bán hàng online. Qua đó giúp việc kinh doanh của bạn diễn ra ngày càng thuận lợi và hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.