Những khóa học Marketing bổ ích đang được theo học nhiều nhất

Những khóa học Marketing bổ ích đang được theo học nhiều nhất

Marketing là một lĩnh vực đa dạng để làm việc. Vai trò của marketing cũng có thể phát huy trên nhiều con đường nghề nghiệp kể cả những lĩnh vực thứ ba không thuộc chuyên môn của bạn. Do đó những khóa học Marketing hiện nay luôn rất “đắt giá” vì có thể bồi dưỡng chuyên môn phục vụ công việc.

Bên cạnh Sales, Marketing là mảng có tác động trực tiếp đến doanh thu công ty, được xem trọng khiến cho nhà nhà đều theo học nhằm nâng cao nghiệp vụ và vị thế của mình. Là một chuyên viên Marketing, bạn sẽ phải tiếp xúc các công đoạn từ A-Z gồm nghiên cứu thị trường, khách hàng, lập kế hoạch, triển khai trên nhiều kênh phương tiện như outdoor, digital, TV… và bảo đảm tối ưu hóa ngân sách. Dưới đây là một số khóa học Marketing được ưa chuộng nhất.

Khóa học Digital Marketing

Ngày xưa người ta thường hay đánh đồng khóa học Digital với khóa học Marketing Online. Digital marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của các công ty, tổ chức dù lớn hay nhỏ. Ngay cả các ngành vốn từ xưa đến nay dựa nhiều vào các kênh quảng cáo truyền thống như FMCG, retail, luxury cũng đã bắt đầu có sự chuyển dịch dần sang sân chơi mới này. Lướt một vòng các trang tuyển dụng thì những công việc thiên về Digital từ cấp chuyên viên đến cấp quản lý đều đề xuất một mức lương hấp dẫn lẫn cầu rất cao.

Khóa học Marketing

Digital

Digital Marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau, từ chạy Ads trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Cốc Cốc cho đến SEO, sâu hơn nữa là Content hay Email Marketing, quảng cáo trên các công cụ kỹ thuật số ngoài trời… Đặc biệt các kênh này có mối liên hệ đặc biệt mật thiết với nhau, nên những người sau khi học chuyên từng khóa trong mảng Digital thì thường học thêm Integrated marketing (marketing tổng hợp) để vận dụng chúng cùng nhau.

Một số trung tâm đào tạo Digital Marketing nổi tiếng hiện nay như AIIM, EQVN, BMG…

Khóa học truyền thông (Communication)

Truyền thông (Communication) người ta thường hay nhầm lẫn với báo chí (Journalism) và PR (Public Relations). Năm 2010, ngành công nghiệp truyền thông quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu gần 1 tỷ USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi dưới 30. Điều này đã mở ra xu hướng các khóa học Marketing về truyền thông cho các bạn trẻ năng động, thích sáng tạo.

Khóa học Marketing

Communication

Communication practice: tức là nhóm ngành truyền thông có nhiều nhóm nhỏ như sau: Public Relations (PR), Corporate Communication, Non-profit Communication,  Creative Communication… Sản phẩm của quảng cáo truyền thông xoay quanh yếu tố cốt lõi là dựa trên các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp thị, truyền thông …  phổ biến trên các kênh TV, tạp chí, Internet và đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm, thương hiệu. Nói cách khác truyền thông quá trình chia sẻ thông tin, truyền tải thông điệp, tính cách nhãn hiệu và hình ảnh đến công chúng.

Ngành truyền thông khá nổi tiếng ở các trường như ĐH Hoa Sen, Huflic, HUTECH, RMIT…

Khóa học Event

Event chính là một mảng nằm trong khóa học Communication. Ngày xưa và thậm chí cho đến bây giờ, mảng này không được đưa vào hay xem trọng trong các khóa học Marketing tại các trường Đại học. Hầu hết những người biết đến và đi học ngành này là nhờ vào việc đọc trên các phương tiện báo chí. Đối tượng học khá đa dạng bao gồm sinh viên và  người đi làm đến từ rất nhiều ngành khác nhau. Trong các hoạt động Below The Line, Event được xếp vào trong PR hoặc Brand Activation tuỳ theo mục đích của chiến lược Marketing.

Khóa học Marketing

Event

Tuy nhiên hiện nay Event dần được xem trọng hơn và phổ biến trên mọi khía cạnh marketing. Các hình thức của Event cũng ngày càng trở nên đa dạng, từ thông cáo báo chí, tri ân, khai trương, hội nghị khách hàng, phục vụ cộng đồng thuộc về branding cho đến Product Launch Event, Event tại điểm bán… thiên về Activation. Và Event thường phục vụ cho một chiến dịch Marketing tổng thể, tăng thêm sức mạnh cho chiến dịch đó. Về lý thuyết có thể tìm hiểu ngành này qua sách vở, nhưng Event chính là mảng cần thực hành nhất vì nó không theo một khuôn mẫu nào.

Các trung tâm đào tạo event nổi tiếng có thể kể đến như Viện nghiên cứu Châu Á, VietNam Marcom, BMG,  ARTI Vietnam , đại học FPT …..

Khóa học Content

Tại sao người ta hay nói Content is King? Tại sao Content Marketing trở thành xu hướng bắt buộc cho các doanh nghiệp thế kỷ 21? Bởi giữa thời đại hiện nay dày đặc các thông tin phương tiện quảng cáo, thì Content chính là cốt lõi, cũng như làm nên linh hồn cho một chiếc xe chính là động cơ của nó. Content Marketing rất đa dạng từ: tin tức, hình ảnh, video, ebook, âm thanh nói tóm lại những hình thức có chứa nội dung truyền tại. Content truyền tải đến người xem nhờ đa dạng các loại hình chẳng hạn như Facebook, Instagram, Youtube, Infographic, Website, Landing Page,… Đặc biệt, ngày nay xu hướng Content hình ảnh, âm thanh và video nổi lên như một hiện tượng ví như các đoạn video viral, Infographic, âm nhạc…

Khóa học Marketing

Content

Đặc biệt, Content là một khóa học Marketing đặc biệt vì không phải ai cũng có thiên phú viết content bẩm sinh, ngay cả những người có năng khiếu cũng phải trau dồi để kỹ năng thêm chuyên nghiệp hơn. Theo thống kê của Roper Public Affairs, thì có đến 80% doanh nghiệp ưu tiên nhằm để thông tin công ty xuất hiện trong các nội dung quảng cáo. 70% cho rằng content marketing làm cho họ cảm thấy gần gũi hơn với khách hàng, trong khi 60% nói rằng nội dung của công ty giúp họ đưa ra các quyết định kinh doanh sản phẩm tốt hơn. Do đó, Content trở thành một khóa học hot dành cho những ai muốn có vị trí “độc tôn” tại doanh nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm việc online mùa COVID-19 thế nào cho hiệu quả?

Emma Vũ