Những điều nhất định cần lưu ý khi dùng điều hòa trong ngày nóng cực điểm

Những điều nhất định cần lưu ý khi dùng điều hòa trong ngày nóng cực điểm

Những ngày qua, cả nước đang phải trải qua đợt nắng nóng kỉ lục, và đương nhiên nhu cầu dùng điều hòa tăng lên đáng kể. Vậy nhưng không phải ai cũng biết những lưu ý quan trọng này khi sử dụng điều hòa trong ngày nóng cực điểm.
 
Đặt nhiệt độ trong phòng quá thấp
 
Trong thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen đặt nhiều độ trong phòng điều hòa chỉ từ 18 đến 20 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 39 – 40 độ. Điều này đặc biệt có hại cho bạn và gia đình, vì dù có làm gì bạn cũng không thể ngồi điều hòa mãi, mức chênh lệch nhiệt độ quá nhiều có thể khiến mọi người bị “sốc nhiệt” khi đi từ trong phòng ra ngoài trời. Mức nhiệt độ hợp lý nhất cho những ngày nắng nóng như thế này là khoảng 25 – 27 độ C. Với nhiệt độ này, bạn vẫn có không khí mát mẻ trong phòng mà lại không bị chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời.
 
nhiệt độ lý tưởng là 25 đến 27 độ C
Nhiệt độ lý tưởng là 25 đến 27 độ C
 
Dùng quạt trong phòng điều hòa
 
Việc dùng quạt không phải là do điều hòa không khí không đủ làm mát căn phòng mà là để không khi trong phòng luôn được trao đổi thường xuyên, nhờ vậy có thể đem khí lạnh chia đều khắp căn phòng. Bên cạnh đó, việc sử dụng quạt trong phòng điều hòa cũng giúp phòng thoáng khí và thoải mái hơn cho người dùng điều hòa trong phòng.
 
Dùng thêm quạt trong phòng điều hòa
Dùng thêm quạt trong phòng điều hòa
 
Đặt chậu nước mà hay máy phun sương trong phòng điều hòa
 
Điều này sẽ giúp độ ẩm trong phòng được duy trì cao hơn, nhưng phòng kín với độ ẩm cao cũng là nguyên nhân kích thích các loại vi khuẩn sinh sôi, gây nên nấm mốc, dị ứng. Thực tế điều hòa sẽ làm không khí khô hơn, nhưng với mức nhiệt độ 26-27 độ C thì cũng không quá khô, và bạn hoàn toàn có thể duy trì mức độ ẩm 50 – 55% mà không cần phải đặt bất kì vật dụng tạo độ ẩm nào trong phòng. Chưa kể đến các mẫu điều hòa hiện đại như điều hòa LG, Samsung, Elextrolux…ngày nay còn được tích hợp thêm công nghệ tạo ẩm tự nhiên giúp không khí trong phòng không quá khô dù thời gian sử dụng điều hòa dài.
 
Không nên đặt chậu nước hay máy phun sương trong phòng
Không nên đặt chậu nước hay máy phun sương trong phòng
 
Luôn bật chế độ Dry
 
Để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, nhiều người lựa chọn chế độ Dry thay cho chế độ Cool. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, bởi nhẽ cơ chế làm lạnh của chế độ Dry là dựa trên việc hút nước và ẩm để tạo không khí khô thoáng cho căn phòng, còn chế độ Cool đẩy không khí ra ngoài qua cục nóng để có không khí mát hơn. Như vậy chế độ Dry tiết kiệm điện hơn một chút nhưng chỉ phù hợp khi thời tiết có độ ẩm cao như trời mưa hay nồm ẩm. Ngược lại, trong những ngày hanh khô, độ ẩm thấp, chế độ Dry không thể khử nước để làm mát, nóng vẫn hoàn nóng thì tiết kiệm điện lại hóa lãng phí.
 
Không phải lúc nào chế độ Dry cũng tiết kiệm điện
Không phải lúc nào chế độ Dry cũng tiết kiệm điện
 
Để chống chọi với cái nóng, điều hòa là thiết bị gia dụng ngày càng phổ biến. Vậy nhưng để sử dụng điều hòa hiệu quả nhất, bạn đừng bao giờ bỏ qua những nguyên tắc này nhé. Chúc bạn có một mùa hè thoải mái và tươi vui.

Tổng hợp