Những điều cần biết về kem chống nắng

Những điều cần biết về kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng, kết hợp kính râm, đội mũ nón, khẩu trang là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa ung thư da.

Kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn bức xạ tia cực tím, ngăn ngừa ung thư da, nếp nhăn, sắc tố và cháy nắng. Tuy nhiên, có nhiều điều về sản phẩm này mọi người chưa hiểu hết.

Tia UV là gì?

Tia UV (hay còn gọi tia cực tím) có thể làm hỏng da. Có hai loại tia UV gây cháy nắng: UVA và UVB. Giáo sư khoa học mỹ phẩm Kelly Dobos, Đại học Cincinnati và Đại học Toledo (Mỹ) cho biết, tia UVA thâm nhập vào da sâu hơn và là tác nhân lớn gây ung thư da. Theo bác sĩ da liễu Hope Mitchell, người sáng lập của Viện da liễu Mitchell, tia UVA là "tia lão hóa". Nó có thể xuyên qua cửa sổ và kính khiến da bạn bị lão hóa sớm, gây ra các nếp nhăn và đốm đồi mồi.

Bạn nên dùng loại kem chống nắng quang phổ rộng để chống lại cả tia UVA và UVB.

Khánh thành 13 cây cầu Hy vọng - page 3

Thoa kem chống nắng lại sau 2-4 giờ nếu bạn hoạt động dưới nắng. Ảnh: Vox

Có các loại kem chống nắng nào?

Có hai loại kem chống nắng là hóa học và vật lý. Trên thực tế, cả hai loại đều được làm từ hóa chất. Kem vật lý hoạt động bằng cách tạo ra một rào cản trên da phản xạ tia UV. Thành phần chính là titan dioxit và kẽm oxit , có thể để lại vệt trắng trên da.

Rachel Reynolds, phó giáo sư Trường Y Harvard cho biết kem chống nắng hóa học hấp thụ vào da và "giúp tạo ra các phản ứng hóa học đẩy lùi tia UV". Loại này có thể cho cảm giác nhờn trên da.

Các chuyên gia khuyên, bất kể bạn thích loại nào, hãy đảm bảo nó có khả năng chống thấm nước và mồ hôi.

Hệ số chống nắng

Hệ số chống nắng, còn được gọi là SPF, đề cập đến khoảng thời gian bạn có thể ở ngoài nắng mà không bị cháy da so với khi không thoa bất kỳ loại kem nào. "Vì vậy, chỉ số SPF 30 nghĩa là bạn có thể ở ngoài nắng lâu hơn 30 lần và không bị bỏng so với khi không dùng kem", Reynolds nói.

Các chuyên gia khuyên nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Khi đã dùng SPF 50, bất kỳ biện pháp bảo vệ bổ sung nào cũng không cần thiết vì tia UV đã bị chặn một cách hiệu quả.

Đâu là cách bôi kem chống nắng đúng?

Hall cho biết, hãy bôi 30 phút trước khi ra ngoài với số lượng một hạt đậu. "Một lớp dày sẽ bảo vệ tốt hơn một lớp mỏng. Thoa một lớp kem chống nắng quá mỏng sẽ dẫn đến khả năng bảo vệ thấp hơn so với những gì được ghi trên nhãn", Reynolds nói.

Reynolds cũng cho biết cách tốt nhất để đảm bảo bạn thoa đủ kem chống nắng là sử dụng dạng kem. Loại dạng xịt cung cấp một lớp phủ mỏng hơn, do đó khả năng bảo vệ kém hơn. Tuy nhiên, dạng xịt rất tiện lợi khi sử dụng trên da đầu. Nên nhớ hãy bôi lại sau mỗi hai đến bốn giờ nếu bạn hoạt động dưới ánh nắng mặt trời.

Farah nói, bất kể bạn có ra nắng không, hãy bôi kem chống nắng lên mặt và cổ hàng ngày vì tia UV có thể xuyên qua cửa sổ trong nhà và ôtô.

Bảo Nhiên (Theo Vox)