Những chi phí cần phải biết nếu muốn trở thành du học sinh Nhật Bản

Những chi phí cần phải biết nếu muốn trở thành du học sinh Nhật Bản

Ngoài những nước lớn hiện nay được rất mọi người ưa chuộng để đi du học: Anh, Mỹ, Úc, New Zeland,… thì Nhật Bản đã trở thành một xu hướng mới trong cộng đồng du học học sinh.

Nền giáo dục tại Nhật Bản đã vươn lên trở thành một trong những nước có chất lượng học sinh, sinh viên tốt nhất thế giới nên việc chọn nơi đây trở thành điểm đến cho du học là một phương án hoàn toàn chính xác. Nếu đã xác định việc đi du học Nhật Bản thì điều cần thiết nhất chính là vấn đề tài chính trong xuyên suốt quá trình học, vậy chi phí cần bao nhiêu là đủ? Ngoài ra bài viết sau đây cung cấp cho bạn 2 chính sách học bổng đưa bạn đến Nhật Bản nhanh nhất, hãy cùng tham khảo bài viết nhé!

1. Chi phí du học

Học phí – tùy vào loại hình trường và chương trình học

  • Học phí các trường đại học ở Nhật Bản không cao so với các trường tại Mỹ, Anh,… và cách tính học phí nơi đây còn phụ thuộc vào loại trường mà bạn chọn để học hoặc chương trình bạn đăng ký. Các khoản học phí của các trường Đại học quốc lập thì không phân biệt theo chuyên ngành mà được chính phủ Nhật Bản quy định bằng 60% mức học phí trung bình của các trường tự lập. Nhìn chung mức học phí trung bình được phân loại như sau:
Tùy từng trường đại học mà sẽ có chi phí học tập khác nhau

Tùy từng trường đại học mà sẽ có chi phí học tập khác nhau

  • Nhóm Đại học công và quốc gia: khoảng 540.000 Yên mỗi năm và phí nhập học là 280.000 Yên cho cả 2 bậc đại học và cao học.
  • Nhóm Đại học tư thục: khoảng 875.000 Yên tới 3.700.000 Yên mỗi năm cùng với phí nhập học từ 235.000 Yên tới 1.300.000 Yên cho bậc đại học.
  • Có một chi tiết khá thú vị về học phí ở Nhật Bản khác hơn so với các nước phương Tây đó là sinh viên sẽ trả mức học phí thấp hơn ở bậc cao học rơi vào khoảng 515.000-1.250.000 Yên và phí nhập học khoảng 190.000-225.000 Yên.

Chi phí nhà ở

Công cuộc tìm nơi cư trú đối với du học sinh tại Nhật khá là gian nan và cần cả may mắn, thế nên bạn hãy chủ động tìm nhà thật sớm, đặc biệt là nhờ đến sự trợ giúp của văn phòng sinh viên quốc tế của trường. Dưới đây là chi phí của một số lựa chọn nhà ở phổ biến cho du học sinh:

  • Ký túc xá: chính là phương án tiết kiệm nhất được đề cử, chưa kể nó còn giúp bạn hạn chế các chi phí mua sắm đồ điện gia dụng vì các sinh viên cùng phòng thường chia sẻ đồ dùng với nhau. Trung bình sinh viên cần chi một mức phí dao động tầm 160.000 Yên/3 tháng ở khu vực thủ đô Tokyo và tầm 130.000 Yên/3 tháng ở thành phố Osaka.
Phương án tiết kiệm chi phí nhất chính là ở ký túc xá

Phương án tiết kiệm chi phí nhất chính là ở ký túc xá

  • Homestay: nếu muốn được sống cùng với gia đình bản địa để học hỏi thêm về tập quán và văn hóa Nhật thì đây chính là phương án tối ưu nhất, với mức tiền nhà hàng tháng rơi vào khoảng 80.000-100.000 Yên (đã bao gồm cả tiền điện, ăn uống và chi phí đi lại).
Muốn sống cùng gia đình bản địa thì homestay là lựa chọn tối ưu nhất

Muốn sống cùng gia đình bản địa thì homestay là lựa chọn tối ưu nhất

  • Thuê nhà riêng: đây là hình thức phổ biến nhất cho sinh viên tại Nhật chiếm tới 70%. Tuy nhiên lựa chọn này cũng là phương án tốn nhiều chi phí nhất trong các loại hình lưu trú. Chi phí thuê nhà dao động từ 20.000-40.000 Yên/tháng còn tùy trường và tùy từng khu vực thuê. Ngoài ra bạn còn lưu ý một số khoản phí tiêu thụ hàng tháng như tiền điện: 5000 Yên/tháng, tiền nước 2000 Yên/tháng, tiền internet 2000 Yên/tháng,…
Thuê nhà riêng là hình thức phổ biến của sinh viên Nhật Bản

Thuê nhà riêng là hình thức phổ biến của sinh viên Nhật Bản

Phí sinh hoạt

Nhìn chung chi phí sinh hoạt tổng thể ở các thành phố lớn như Tokyo, Osaka sẽ dao động từ 70.000-90.000 Yên/tháng. Các thành phố khác sẽ có mức chi phí rẻ hơn khoảng 20-30%.

2. Hai học bổng đưa bạn đến Nhật Bản nhanh nhất

Học bổng Monbukagakusho

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) cung cấp 6 loại học bổng mỗi năm cho bậc đại học và cao học. Tùy vào loại học bổng được trao mà giá trị sẽ dao động trong khoảng 117.000 Yên đến 148.000 Yên mỗi tháng. Các suất học bổng này luôn có các yêu cầu về ngôn ngữ và chúng đều có số lượng nhất định từ khoảng 86 đến 4.042 suất.

Trước khi xin học bổng này bạn phải được lựa chọn hoặc được giới thiệu xin học bổng bởi một trong 3 đơn vị: trường Đại học (ngôi trường nhận bạn vào học), Đại sứ quán/lãnh sự quán hoặc bởi đơn vị nội bộ (ngôi trường đại học mà bạn đang theo học- đối với những bạn đang học tại Nhật).

Học bổng Nagoya University Global 30 Undergraduate

Học bổng này dành cho các sinh viên quốc tế được nhận vào học tại Đại học Nagoya. Các tiêu chí để được cấp học bổng này đó là khả năng học thuật, các hoạt động ngoại khóa và nhu cầu tài chính của người xin học bổng.

Nếu được nhận suất học bổng này chúng sẽ bao gồm học phí cả 4 năm đại học và trợ cấp sinh hoạt phí 500.000 Yên/năm.

>>Xem thêm bài viết: Bật mí những kiến thức bỏ túi khi săn học bổng du học Singapore

Thục Yến