Nhảy việc lúc nào là hợp lý? Lời khuyên cho người muốn nhảy việc

Nhảy việc lúc nào là hợp lý? Lời khuyên cho người muốn nhảy việc

Nhảy việc vừa là một thách thức vừa là một nguy cơ dành cho bạn. Điều quan trọng là bạn có thể biến nguy cơ ấy thành cơ hội cho mình hay không. Bạn đang có ý định nhảy việc? Vậy thì những lời khuyên trong bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ phần nào cho bạn nhảy việc thành công đấy! Tham khảo ngay.

có nên nhảy việc
Khi nào nên nhảy việc?

Có nên nhảy việc không?

Nhảy việc là hiện tượng người lao động nghỉ việc để chuyển sang một công việc mang lại nhiều giá trị thích hợp cho bản thân hơn. Chính vì vậy, bạn có thể cân nhắc nghỉ việc nếu môi trường làm việc của bạn có một trong những dấu hiệu sau: 

Khi được trả mức lương quá thấp so với thị trường

Lương thấp chính là một trong những lý do đầu tiên khiến nhiều người quyết định nghỉ việc. Bạn cần thường xuyên theo dõi các chỉ số về lương cùng mức phúc lợi mà nhân viên cùng chức vụ đang nhận được trên thị trường việc làm. Trong trường hợp mức lương của bạn thấp hơn so với mặt bằng chung thì đây là dấu hiệu bạn nên thay đổi công việc mà mình đang làm.

Khi có dấu hiệu “brownout”

Brownout là triệu chứng mà bạn không có năng lượng để làm việc mặc dù cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Dấu hiệu này không chỉ làm giảm chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp xung quanh. Lúc này, nhảy việc là cần thiết để bạn cải thiện môi trường làm việc và “xốc” lại tinh thần của bản thân.

nhảy việc liên tục
Nhảy việc diễn ra phổ biến với các bạn trẻ

Khi mối quan hệ giữa bạn và mọi người trong công ty có vấn đề

Khi đi làm, giữa bạn và sếp cùng các đồng nghiệp xung quanh luôn có sợi dây liên kết. Việc một trong những sợi dây bị cắt đứt sẽ khiến thời gian đi làm của bạn trở nên áp lực, mệt mỏi và gánh lặng. Nếu không thể giải quyết mâu thuẫn và hàn gắn lại quan hệ với sếp và đồng nghiệp, cách tốt nhất là bạn nên nhảy việc để bản thân cảm thấy thoải mái và được tự do phát triển sự nghiệp. 

Kinh nghiệm nhảy việc thành công

Bạn chắc chắn muốn nhảy việc? Vậy thì những kinh nghiệm dưới đây sẽ phần nào giúp bạn nhảy việc thành công đấy.

Phác thảo một kế hoạch cụ thể

Nhiều người cho rằng rất khó để bắt đầu lại một công việc mới, khi mà họ đã quen thuộc với công việc đã gắn với bản thân trong một thời gian dài. Tuy nhiên, quá trình nào cũng phải có bước khởi đầu. 

Bạn bắt đầu tham gia một khóa huấn luyện hoặc khóa học mới, tham khảo thêm những cẩm nang hướng nghiệp để tìm kiếm cơ hội cũng như các công việc tiềm năng cho bản thân. 

Tận dụng kinh nghiệm

Khả năng và kinh nghiệm chính là đòn bẩy lớn nhất để bạn có thể cạnh tranh với các ứng viên khác. Vì vậy đừng cho rằng mình đã quá tuổi để bắt đầu một công việc mới. Hãy khoanh vùng những công việc mà bạn muốn và tìm mọi cách tiếp cận với nhà tuyển dụng. Kinh nghiệm chính là tài sản quý mà rất nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. 

nhảy việc nhiều
Nhảy việc thường xảy ra khi có dấu hiệu căng thẳng vì công việc hiện tại

Sử dụng Resume để tạo lợi thế cho bản thân

Nếu bạn chỉ có trình độ cao đẳng hoặc đại học – chuẩn mực trung bình trong thị trường việc làm hiện nay thì rất khó để bạn tìm được một công việc như ý muốn. Tuy nhiên, nếu bạn đã tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, những kỳ thực tập thời sinh viên hoặc khả năng ngoại ngữ trôi chảy thì hãy liệt kê chúng đầy đủ vào Resume nhé. Điều này giúp cho nhà tuyển dụng thấy được bạn năng động thế nào. 

Lưu ý, bạn chỉ nên liệt kê những kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với công việc mà bạn đang tìm kiếm thôi nhé! Ví dụ, với công việc nhân viên kinh doanh, bạn hãy liệt kê những công việc đòi hỏi khả năng thuyết phục, đàm phán mà bạn từng làm trong quá khứ, bởi đây đều là những kỹ năng cần thiết cho công việc này. Ngoài ra có thể kể thêm một vài một vài kỹ năng khác như ngoại ngữ để tăng giá trị bản thân trong mắt nhà tuyển dụng. 

Hãy cập nhật kế hoạch mỗi ngày

Sẽ không ai có thể giúp bạn nhảy việc thành công ngoài chính bản thân bạn. Hãy đề ra những phương án, hành động cụ thể cũng như cách thức hiện chúng. Khi đó, bạn sẽ không bị động hoặc cảm thấy bất ngờ khi cơ hội đến với mình. 

kinh nghiệm nhảy việc
Việc chuyển sang công ty mới nên được lên kế hoạch rõ ràng

Không nên từ bỏ hoặc chán nản

Không phải cơ hội nào cũng đến ngay tức thì. Có thể bạn sẽ phải chờ một thời gian dài để chờ một cơ hội mới. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa bạn cũng không nên cảm thấy chán nản và buông xuôi. Hãy tiếp tục trau dồi kỹ năng, kiến thức để sẵn sàng khi cơ hội mới đến. Sẽ chẳng bao giờ là quá muộn khi tìm kiếm một công việc mới phù hợp với bản thân mình.

Nhảy việc nhiều có tốt không?

Nhảy việc để tìm kiếm một môi trường làm việc tốt cùng mức lương cao hơn là điều đúng đắn. Tuy nhiên, nhảy việc liên tục lại chẳng tốt cho bạn một chút nào. Vậy điều này gây nên những vấn đề tiêu cực nào?

CV trở nên kém hấp dẫn

Nhà tuyển dụng nào cũng muốn nhân viên có thể gắn bó lâu dài với các mục tiêu của công ty. Việc nhảy việc liên tục sẽ khiến lòng trung thành của bạn bị nghi ngờ. Ngoài ra, việc nhảy việc thường xuyên sẽ khiến bạn không đủ thời gian để tích lũy bất cứ giá trị và khả năng cả bản thân. Như vậy, CV của bạn sẽ thật sự trống rỗng và thiếu sự thu hút. 

Nhảy việc có thể là một cơ hội để đạt được các mục tiêu trong tương lai

Kiến thức chuyên sâu ít hơn

Nếu nhảy việc thường xuyên, đặc biệt khi bạn chuyển đổi giữa nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ gây nhiều bất lợi cho bạn trong tương lai. Chẳng hạn bạn đã có kinh nghiệm tại vị trí nhân viên hành chính nhân sự, tuy nhiên khi muốn làm việc tại vị trí kế toán bạn phải tích lũy kiến thức và kinh nghiệm lại từ đầu. Điều này trở thành bất lợi khi nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng chuyên sâu và được mài giũa trong thời gian dài.

Nhà tuyển dụng ngần ngại đầu tư vào bạn

Chẳng nhà tuyển dụng nào muốn đầu tư vào việc đào tạo và phát triển việc làm cho một người thường xuyên thay đổi công việc. Như vậy, rất khó để bạn nhận được các chương trình đào tạo, các khóa huấn luyện chuyên sâu cùng nhiều cơ hội việc làm khác – những điều mà nhân viên trung thành thường dễ dàng có được.

Bắt đầu từ con số 0

Bắt đầu làm việc tại môi trường mới đồng nghĩa với việc bạn phải làm quen với đồng nghiệp, hệ thống, quy trình và văn hóa công ty mới. Đồng thời thể hiện được mình là một nhân viên có giá trị mỗi khi chuyển việc. Việc xây dựng niềm tin và thể hiện kỹ năng đòi hỏi phải có thời gian. Nếu thay đổi công việc quá thường xuyên, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Nhảy việc có thể mang lại mức lương tốt hơn nhưng nếu quá thường xuyên thì sẽ gây ra nhiều hệ quả

Ảnh hưởng đến xây dựng các mối quan hệ

Nhảy việc thường xuyên đồng nghĩa với việc bạn dễ dàng làm hỏng các mối quan hệ công việc có giá trị hoặc không có đủ thời gian để phát triển các kết nối lâu dài. 

Thông thường khi bắt đầu một công việc mới, việc có thư giới thiệu từ những người có chức sắc cao trong công ty chính là một điểm cộng cực lớn. Tuy nhiên, nhảy việc có thể khiến bạn gặp khó khăn khi nhờ cấp quản lý viết cho một lá thư giới thiệu giá trị hoặc là người tham khảo hiệu quả. Điều này sẽ làm giảm khả năng phát triển sự nghiệp của bạn.

Tổng kết

Với những thông tin hữu ích trong bài viết trên, hy vọng bạn đã có được những nhận định cho riêng mình về vấn đề nhảy việc. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý và thành công trong cuộc sống. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào Việc Làm Tốt để tìm kiếm những công việc phù hợp với bản thân nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!