Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Các vị trí công việc cụ thể

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Các vị trí công việc cụ thể

Muốn biết nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Có những vị trí công việc nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, RaoXYZ Việc Làm sẽ giới thiệu cụ thể đến bạn về công việc này.

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì

Sau khi Việt Nam tham gia TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) vào năm 2016, thì ngành xuất nhập khẩu đã có những cơ hội và thách thức mới. Do đó, để làm tốt công việc này, bạn cần hiểu biết nhiều kiến thức. Mà đầu tiên là phải nắm được nhân viên xuất nhập làm gì

Cùng tham khảo bài viết dưới đây, để trau dồi thêm cho mình sự hiểu biết về ngành nghề nhân viên xuất nhập khẩu làm gì nhé!

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Công việc của họ như thế nào?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Là những người trực tiếp tham gia việc hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hóa và xuất bán thành phẩm ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau.

Công việc chính nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp.
  • Hoàn tất các thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu, hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.
  • Quản lý, theo dõi các đơn hàng, hợp đồng.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cũng như nhận hàng.
  • Kết hợp cùng với bộ phận kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng.
  • Tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu theo chiến lược công ty/doanh nghiệp đã đề ra.
  • Thường xuyên liên lạc, chăm sóc và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung cấp
  • Tiến hành thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh.
  • Báo cáo, xin ý kiến từ trưởng phòng kinh doanh về chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu.
  • Lập báo cáo nội bộ và báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan.
Nhân viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm nhập và xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Nhân viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm nhập và xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Nhìn chung, bạn có thể hiểu một cách khái quát nhân viên xuất nhập khẩu làm những gì? Đó là xử lý toàn bộ quy trình để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một hay nhiều lô hàng cho công ty. Các công việc từ khi bắt đầu cho đến hoàn tất bao gồm: giao dịch với đối tác, đặt hàng, tiến hành thuê phương tiện vận tải, thanh toán tiền hàng. Đồng thời, làm các thủ tục hải quan để được phép xuất hoặc nhập lô hàng.

Lưu ý: Tùy vào cách phân công công việc của từng công ty mà một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ phải làm khối lượng công việc nhiều ít khác nhau. 

Tìm việc làm xuất nhập khẩu lương cao tại RaoXYZ Việc Làm ngay!

Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu

Tổng hợp các vị trí công việc trong ngành xuất nhập để bạn có cái nhìn tổng quát nhân viên xuất nhập khẩu làm gì. Nội dung dưới đây có mô tả khái quát nội dung công việc cơ bản theo từng vị trí.

Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

Ngành xuất nhập khẩu, hoạt động thông quan là điều bắt buộc với hàng hóa của một quốc gia trước khi xuất hoặc nhập hàng. Nhiệm vụ của một nhân viên hải quan chính là làm cho quá trình thông quan được hợp pháp, đúng thủ tục và đảm bảo sự luân chuyển, không bị ùn ứ hàng tại cảng.

Nhân viên hải quan làm công việc thông quan cho các hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhân viên hải quan làm công việc thông quan cho các hàng hóa xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và logistics (sale)

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Họ có nhiệm vụ tiếp cận các khách hàng tiềm năng để thúc đẩy hoạt động mua dịch vụ, mang doanh thu về cho doanh nghiệp.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (Document Staff hay Docs – Cus)

Nhân viên chứng từ thường làm các vấn đề liên quan tới hồ sơ chứng từ để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, người làm chứng từ phải đảm bảo sao cho thông tin của chứng từ hàng hóa trước khi thông quan xuất nhập phải chính xác và hợp lý. Từ đó, giúp việc giao hàng được diễn ra đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Nhân viên thu mua (Purchasing Staff)

Nhân viên thu mua phải thường xuyên cập nhật thời giá cũng như những biến động của thị trường. Từ đó, biết cách thu mua hàng hóa chất lượng với mức giá rẻ nhất cho công ty.

Nhân viên thu mua phải là người linh hoạt và nhạy bén

Nhân viên thu mua phải là người linh hoạt và nhạy bén

Nhân viên thanh toán quốc tế

Công việc này yêu cầu người làm phải nắm được các phương thức, công cụ để thanh toán quốc tế và những lợi ích, rủi ro của nó. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về các phương thức thanh toán quốc tế thông dụng. Ví dụ như L/C – Letter of Credit, T/T – Telegraphic transfer, Collection hay CAD…

Nhân viên hiện trường/giao nhận Operations – Ops

Công việc của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ là có mặt tại các kho bãi, cảng biển hoặc hàng không để thực hiện các thủ tục hải quan, hoặc tiếp nhận hàng hóa để thực hiện các thủ tục. Các công ty giao nhận vận tải – Forwarder và dịch vụ về Hải quan là những đơn vị thường xuyên tuyển dụng nhân viên hiện trường.

Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu

Tương tự như các ngành nghề khác, xuất nhập khẩu cũng cần phải có kế toán. Tuy nhiên kế toán xuất nhập khẩu sẽ có một số đòi hỏi kỹ năng đặc thù.

Nhân viên Nhập khẩu (Import Executive)

Nhân viên nhập khẩu sẽ làm các công việc tương tự như một nhân viên thu mua (Purchasing Staff). Tuy nhiên, điểm khác biệt là họ không cần phải đi tìm nhà cung cấp. Bởi, thường thì các nhân viên nhập khẩu sẽ làm việc trong cách doanh nghiệp mà nhà cung cấp đã ổn định, chuyên kinh doanh một mặt hàng hoặc nhãn hiệu độc quyền.

Việc của nhân viên nhập khẩu là tìm nhà cung cấp và thu mua hàng hóa

Việc của nhân viên nhập khẩu là tìm nhà cung cấp và thu mua hàng hóa

Nhân viên Xuất khẩu (Export Executive)

Nhân viên xuất khẩu có trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Hỗ trợ doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình xuất khẩu hàng.

Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer Service)

Với các doanh nghiệp đã chuyên môn hóa các phòng ban, thì vị trí chăm sóc khách hàng sẽ cùng với nhân viên kinh doanh chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Trên đây là những vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu. Để xin việc dễ dàng các vị trí này, nhân viên xuất nhập khẩu cần trang bị gì?

Vâng, đó là những kiến thức chuyên môn cần thiết và những kỹ năng quan trọng cần có như: 

  • Sử dụng thành thạo B2B web/apps/tìm kiếm thông tin trên Internet
  • Thuyết trình, thuyết phục, giao tiếp
  • Kỹ năng văn phòng
  • Ngôn ngữ (tiếng anh,…)
  • Các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, làm việc teamwork,…

Bài viết RaoXYZ chia sẻ thông tin nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Cùng các vị trí công việc của ngành này trên đây. Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về ngành xuất nhập khẩu. Nếu đây là định hướng nghề nghiệp của bạn, hãy trang bị thêm cho mình một số kỹ năng,… Để khi ứng tuyển việc làm được dễ dàng, với mức lương cao như ý!