Nhà trọ quận Tân Bình và những lưu ý khi làm hợp đồng

Nhà trọ quận Tân Bình và những lưu ý khi làm hợp đồng

Nhà trọ quận Tân Bình đang là nhu cầu tìm kiếm, cho thuê của nhiều người. Và trong quá trình cho thuê và thuê thì không thể nào thiếu hợp đồng. Chúng chính là bản cam kết, thỏa thuận của cả 2 bên.

Tuy nhiên, trong quá trình làm bản hợp đồng này, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

Nội dung bài viết

Hợp đồng cho thuê nhà trọ quận Tân Bình có vai trò gì?

Hợp đồng thuê trọ là yếu tố ràng buộc giữa 2 bên

Nhà trọ đang là một hình thức kinh doanh phổ biến tại mọi tỉnh thành trên dải đất hình chữ S này nói chung, tại quận Tân Bình nói riêng. Chúng là một loại hình kinh doanh bất động sản vô cùng đặc biệt. Đa dạng về sản phẩm, phong phú về đối tượng cho thuê.

Hợp đồng cho thuê nhà trọ có vai trò quan trọng
Hợp đồng cho thuê nhà trọ có vai trò quan trọng

Chính vì vậy, trong quá trình thuê và cho thuê cần có bản hợp đồng thuê nhà trọ Tân Bình. Chúng là một sợi dây ràng buộc giữa 2 bên tham gia. Đồng thời, đây cũng là căn cứ pháp lý cho những vấn đề tranh chấp không đáng có diễn ra sau này.

Nếu không có hợp đồng, mọi thỏa thuận bằng miệng sẽ chỉ như lời nói gió bay. Không có gì là căn cứ, là xác thực, chủ nhà hoặc người đi thuê dễ dàng lập lọng, vi phạm những gì đã cam kết trước đó.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi làm hợp đồng thuê nhà trọ quận Tân Bình

Hợp đồng thuê nhà có vai trò quan trọng như vậy. Nhưng không ít chủ nhà lần người đi thuê vẫn còn khá lúng túng trong việc xem xét, ký kết hợp đồng. Chính vì vậy, rất nhiều lần, hợp đồng không phát huy đúng được tác dụng của mình.

Do đó, khi làm hợp đồng, bạn cần lưu ý những điều sau:

Thông tin nhân khẩu phải chính xác

Đây là phần không thể thiếu trong các bản hợp đồng cho thuê nhà. Chúng cần đảm bảo đầy đủ và đúng thông tin của cả 2 bên thuê và cho thuê nhà trọ.

  • Họ và tên;
  • Số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước;
  • Địa chỉ thường trú;
  • Thông tin liên hệ: số điện thoại, email,…
Thông tin nhân khẩu phải chính xác
Thông tin nhân khẩu phải chính xác

Về giá thuê nhà trọ quận Tân Bình

Giá thuê luôn là một vấn đề lớn, không thể bỏ qua khi đi thuê trọ. Theo điều 473 của Luật Dân sự năm 2015 thì mức giá này do hai bên tự thỏa thuận. Đây sẽ là số tiền người đi thuê trả cho bên chủ nhà trọ trong một khoản thời gian xác định.

Và để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, giá cho thuê cần phải ghi chính xác, đúng như những gì đã thỏa thuận. Tốt nhất, chúng phải được ghi bằng số và diễn giải bằng chữ bên cạnh.

Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý, giá thuê nhà trọ ở đây phải được ghi mệnh giá là VNĐ. Bởi nếu ghi bằng các mệnh giá khác khi đưa ra tòa sẽ bị vô hiệu hóa. Ngoài ra, bạn nên yêu cầu bên cho thuê cam kết về giá thuê. Điều này giúp tránh trường hợp chủ nhà tự ý tăng giá thuê.

Giá cho thuê cần ghi rõ, chính xác như đã thỏa thuận
Giá cho thuê cần ghi rõ, chính xác như đã thỏa thuận

Quyền và nghĩa vụ của hai bên

Quyền và nghĩa vụ là điều không thể thiếu trong mỗi bản hợp đồng cho thuê phòng trọ 1 người ở Tân Bình giá dưới 1 triệu. Chúng cần có 2 phần rõ ràng. Một là quyền, nghĩa vụ của bên cho thuê, hai là quyền, nghĩa vụ của bên thuê.

Đối với bên cho thuê

Nghĩa vụ của chủ nhà trọ
  • Cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực về nhà trọ và chịu toàn bộ trách nhiệm trước các thông tin đó.
  • Bàn giao nhà cho bên thuê theo đúng thỏa thuận.
  • Tiến hành bảo trì, sửa chữa theo định kỳ hoặc theo thỏa thuận giữa hai bên.
  • Thực thi đầy đủ nghĩa vụ về thuế cùng các vấn đề tài chính khác theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.
Quyền của chủ nhà trọ quận Tân Bình
  • Có quyền yêu cầu bên thuê thực hiện việc sử dụng, bảo quản nhà trọ theo đúng các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Yêu cầu bên thuê tiến hành bàn giao lại nhà trọ khi hết hạn thuê. Đồng thời, bên thuê phải bồi thường cho những thiệt hại, sửa chữa phần hư hỏng do mình gây ra.
  • Khi bên thuê vi phạm hợp đồng, chủ nhà có thể đơn phương chấm dứt, hủy bỏ hợp đồng.

Đối với bên thuê nhà trọ quận Tân Bình

Không chỉ riêng quyền và nghĩa vụ của chủ nhà trọ mà các điều khoản về người thuê cũng cần phải chi tiết.

Nghĩa vụ bên thuê
  • Sử dụng nhà trọ đúng mục đích như đã thỏa thuận;
  • Thực hiện trả tiền thuê nhà đúng kỳ hạn như đã thỏa thuận ghi trong hợp đồng;
  • Bàn giao nhà lại cho bên thuê khi hết hạn hợp đồng;
  • Sửa chữa hoặc bồi thường các hư hỏng, thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
Quyền của bên thuê
  • Được nhận nhà và sử dụng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng;
  • Nếu chủ nhà trọ cho phép thì bạn có thể tiến hành cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ nhà trọ;
  • Yêu cầu bên thuê thực hiện sửa chữa, bảo trì theo đúng cam kết;
  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Đối tượng của hợp đồng thuê nhà

Đối tượng của hợp đồng cho thuê
Đối tượng của hợp đồng cho thuê

Chẳng thể nào thiếu đi đối tượng của hợp đồng thuê nhà. Chúng chính là phần diện tích nhà được chủ nhà sử dụng và chuyển quyền sử dụng cho bên thuê.

Trong hợp đồng, phần đối tượng này cần được làm rõ. Chúng có địa chỉ ở đâu, diện tích như thế nào, các trang thiết bị đi kèm,… Ngoài ra, nếu thuê nhà chung cư hay căn hộ mini Tân Bình thì cần có diện tích chung trong nhà chung cư mà bạn được quyền sử dụng.

Điều khoản chấm dứt hợp đồng

Bất cứ bản hợp đồng nào cũng có thời điểm chấm dứt. Chẳng có bản hợp đồng nào là kéo dài mãi mãi. Và hợp đồng cho thuê phòng trọ phường 2 quận Tân Bình này cũng vậy.

  • Hợp đồng chấm dứt khi chúng hết thời hạn theo thỏa thuận;
  • Chấm dứt khi cả hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;
  • Khi một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải thông báo trước 1 tháng đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình ghi trong hợp đồng;
  • Hợp đồng chấm dứt cho yếu tố bên ngoài tác động. Như nhà hư hỏng quá nặng phải tiến hành sửa chữa hay do thực hiện quy định xây dựng từ phía Nhà nước.

Cam kết của các bên

Đây là một nội dung nhắc lại trách nhiệm của các bên cũng như sự cam kết thực hiện của cả 2. Khi đã ký vào hợp đồng, hai bên đều phải cam kết thực hiện đúng.

Nếu trong quá trình thực hiện mà phát hiện ra các vấn đề mới, hai bên sẽ thỏa thuận và đưa vào phần phục lục của hợp đồng. Và phần phục lục, hợp đồng phụ cũng có giá trị pháp lý như bản hợp đồng chính.

Bên cạnh đó, số trang hợp đồng, số bản được in ra, các bên giữ như nào cũng cần phải ghi chi tiết, đầy đủ.

Phần ký tên và xác nhận

Ký và ghi rõ họ tên cả 2 bên
Ký và ghi rõ họ tên cả 2 bên

Bản hợp đồng dù có đầy đủ, chi tiết, tỉ mỉ hàng loạt các nội dung trên nhưng chỉ cần thiếu đi phần ký tên và xác nhận thì chúng cũng chỉ là một tờ giấy với chi chít các con chữ mà thôi. Chỉ khi hai bên thực hiện ký tên và xác nhận, chúng mới có giá trị thực sự.

  • Với bên cho thuê: bên cho thuê cần ký và ghi rõ họ tên cùng xác nhận của chủ hộ.
  • Với bên thuê nhà: đại diện bên thuê đứng ra ký kết.

Nếu được ủy quyền ký thay thì cần phải có giấy ủy quyền. Giấy này cần được công chứng cũng như chứng thực theo đúng quy định hiện hành.

Chứng thực hợp đồng cho thuê nhà trọ quận Tân Bình

Theo luật hiện hành thì hợp đồng cho thuê phòng trọ Tân Bình dưới 2 triệu không bắt buộc phải công chứng. Hiệu lực của hợp đồng sẽ được tính theo ngày được ghi trong hợp đồng. Hoặc không thì chúng sẽ được căn cứ theo ngày ký kết.

Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn là nên công chứng, chứng thực từ chính quyền địa phương cho những bản hợp đồng có thời hạn trên 6 tháng. Chúng sẽ đảm bảo lợi ích cũng như giải quyết các tranh chấp về sau nhanh chóng, dễ dàng.

Kết luận

Việc đi tìm nhà trọ đã không dễ dàng, khi ký kết hợp đồng, bạn cũng chớ vội chủ quan. “Bút sa gà chết”, hãy kiểm tra và xem xét cẩn thận tất cả mọi điểm, điều khoản có trên hợp đồng.

Nếu có bất cứ vấn đề gì bạn thấy không ổn trong hợp đồng thì nên nói với chủ nhà. Ngoài ra, nếu bạn không tìm được tiếng nói chung với chủ nhà trong bản hợp đồng thì hãy quay lại RaoXYZ. Trang thông tin bất động sản hàng đầu Việt Nam sẽ giúp bạn sớm tìm một ngôi nhà trọ khác.

-Thúy An – Content Writer-

>>> Tìm hiểu thêm về lưu ý khi làm hợp đồng thuê nhà trọ: Những lưu ý khi làm hợp đồng thuê phòng trọ nhất định phải biết