Nhà trọ quận 8: những quy định pháp luật không thể bỏ qua!

Nhà trọ quận 8: những quy định pháp luật không thể bỏ qua!

Nhà trọ quận 8 đang là một trong những hình thức kinh doanh khá hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trong vấn đề xây dựng, kinh doanh nhà trọ, các chủ đầu tư luôn phải quan tâm tới các quy định của pháp luật.

Vậy những quy định ấy là gì, câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

Nội dung bài viết

Quy định pháp luật trong việc xây dựng nhà trọ quận 8

Không phải chỉ đến khi bạn cho thuê thì nhà trọ của bạn mới bị pháp luật quản lý. Ngay từ thời điểm bắt đầu xây dựng, chủ đầu tư đã phải quan tâm tới vấn đề quy định của Nhà nước để tránh các sai phạm, vướng mắc về sau.

Xin cấp phép trước khi xây dựng nhà trọ quận 8

Xin cấp giấy phép xây dựng
Xin cấp giấy phép xây dựng

Theo quy định của Nhà nước ta trong việc xây dựng, trước khi khởi công bất kỳ công trình xây dựng nào, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng. Trừ khi đó là những công trình thuộc bí mật nhà nước, xây dựng theo lệnh khẩn cấp hoặc các công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính. Do đó, khi bạn đầu tư xây dựng nhà trọ quận 8, bạn bắt buộc phải xin cấp phép xây dựng.

Hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà trọ quận 8

Tại khoản 1 điều 95 Luật xây dựng 2014 đã quy định rõ ràng về hồ sơ xin cấp phép. Cụ thể với trường hợp xây dựng nhà trọ kinh doanh cho thuê nhà trọ quận 8, bạn cần có các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu có sẵn;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà trọ tại quận 8;
  • Nếu có công trình liền kề phải có bản cam kết công trình xây dựng đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề.

Quy định của pháp luật trong việc kinh doanh nhà trọ quận 8

Sau khi đã xây dựng được xong hệ thống nhà trọ tại quận 8 Cao Lỗ không phải là bạn đã cho thuê được luôn. Mà bạn cần phải hoàn tất các thủ tục sau đây theo đúng quy định của pháp luật.

Đăng ký kinh doanh nhà trọ

Đăng ký kinh doanh nhà trọ
Đăng ký kinh doanh nhà trọ

Trước hết, để kinh doanh mô hình nhà trọ quận 8 Dương Bá Trạc, bạn cần có giấy phép đăng lý kinh doanh. Hiện nay, có khá nhiều chủ trọ phớt lờ quy định này. Nhưng đây lại cách làm thiếu khôn ngoan, dễ đưa bạn vào các vấn đề lao lý sau này.

Cơ sở pháp lý

Theo công văn số 6451/SKHĐT-ĐKKD thì các hoạt động cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng kinh doanh là các hoạt động kinh doanh bất động sản. Và người cho thuê phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, phải có đăng ký kinh doanh và vốn pháp định.

Tuy nhiên, theo khoản 1 tại điều 92 của Luật Nhà ở thì khi cho thuê nhà trọ, các hộ gia đình, cá nhân chỉ cần đăng ký kinh doanh hoạt động cho thuê nhà ở. Không cần phải thành lập doanh nghiệp cũng như vốn kinh doanh phòng trọ pháp định. Chính vì thế, thủ tục hiện nay đã nới rộng, đơn giản hóa hơn trước rất nhiều cho các chủ đầu tư.

Hồ sơ xin cấp phép kinh doanh nhà trọ quận 8

Không còn quá phức tạp, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ dưới đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo mẫu có sẵn;
  • Giấy đăng ký kinh doanh nhà trọ theo mẫu;
  • Bản sao chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của chủ thể đăng ký;

Địa chỉ đăng ký kinh doanh nhà trọ

Để hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ, bạn đến bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân quận 8. Chỉ sau 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ là bạn đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nhà trọ cho hộ gia đình.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Ngoài giấy phép kinh doanh, chủ nhà trọ cần hoàn tất thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự khi kinh doanh nhà trọ quận 8
Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự khi kinh doanh nhà trọ quận 8

Cơ sở pháp lý

Về vấn đề này đã được quy định rõ tại điều 5 trong Nghị định 72/2009/NĐ-CP. Những ngành nghề cho thuê lưu trú; cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê nhà ở hoặc làm văn phòng đều phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự khi kinh doanh nhà trọ

  • Lý lịch tư pháp của chủ thể đăng ký;
  • Chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước; hỗ khẩu của chủ thể;
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh;
  • Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
  • Giấy chứng nhận/Biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy;
  • Sơ đồ khu vực kinh doanh nhà trọ.

Nơi đăng ký

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các chủ kinh doanh nhà trọ tại quận 8 sẽ do công an quận 8 cấp. Do đó, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết, đến cơ quan công an quận 8. Không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho việc kinh doanh nhà trọ của bạn.

Quy định của pháp luật về giá điện nhà trọ quận 8

Quy định giá điện khi cho thuê nhà trọ
Quy định giá điện khi cho thuê nhà trọ

Nhằm tránh tình trạng giá cả không rõ ràng, tự thu, tự ý tăng giá vô cớ của nhiều chủ nhà trọ, Bộ Tài chính đã có quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên, người lao động thuê nhà. Cụ thể trong thông tư 25/2018/TT-BTC có nêu rõ:

Với trường hợp thuê nhà từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú

Chủ nhà hoặc đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện, cam kết thanh toán tiền điện cho chủ nhà. Mức giá được tính theo các bậc như sau:

  • Bậc 1: từ 0 – 50 kWh, giá 1.549 đồng/kWh.
  • Bậc 2: từ 51 – 100 kWh, giá 1.600 đồng/kWh.
  • Bậc 3: từ 101 – 200 kWh, giá 1.858 đồng/kWh.
  • Bậc 4: từ 201 – 300 kWh, giá 2.340 đồng/kWh.
  • Bậc 5: từ 301 – 400 kWh, giá 2.615 đồng/kWh.
  • Bậc 6: từ 401 kWh trở lên, giá 2.271 đồng/kWh.

Với hợp đồng dưới 12 tháng

Trong trường hợp này, nếu chủ nhà trọ không kê khai đủ số người thì giá điện sẽ được tính theo bậc 3 cho toàn bộ sản lượng điện tiêu thu. Tức là áp dụng giá 1.858 đồng cho 1 kWh.

Nếu chủ nhà kê khai đủ số người sử dụng điện thì cứ 4 người được tính thành 1 hộ. Rồi tính số định mức áp theo quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể như sau:

  • Giá điện 1 người: ¼ định mức;
  • Giá điện 2 người: ½ định mức;
  • Giá điện 3 người: ¾ định mức;
  • Giá điện 4 người là 1 định mức.

Quy định về tiền nước khi kinh doanh cho thuê nhà trọ quận 8

Không giống như giá điện, quy định về tiền nước sẽ phụ thuộc vào từng địa phương. Và tại quận 8, người thuê có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, áp dụng mức giá nước kinh doanh phòng trọ. Cụ thể có các mức giá như sau:

  • Từ 0 – 4 m3/người/tháng: 5.300 đồng/m3.
  • Từ 4 – 6 m3/người/tháng: 10.200 đồng/m3.
  • Từ 6 m3 trở lên/người/tháng: 11.400 đồng/m3.

Khi bạn kinh doanh nhà trọ quận 8, việc nghiên cứu và tuân thủ đúng quy định về mức thu tiền điện là điều nên làm. Bởi nếu thu giá cao hơn giá quy định, chủ nhà trọ sẽ bị phạt từ 7 – 10 triệu đồng. Đó là còn chưa kể sẽ bị ảnh hưởng tới tên tuổi, tai tiếng, sức hút khi khách hàng tìm nhà trọ quận 8.

Thu tiền điện cao hơn quy định được một mất mười

Quy định đăng ký tạm trú cho khách thuê khi kinh doanh nhà trọ quận 8

Kinh doanh nhà trọ quận 8 liên quan mật thiết tới việc lưu trú. Chính vì vậy, để giúp cho quá trình quản lý con người được hiệu quả, nhà nước đã quy định rõ ràng về vấn đề đăng ký tạm trú cho khách thuê nhà trọ.

Thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê trọ
Thủ tục đăng ký tạm trú cho khách thuê trọ

Căn cứ pháp luật

Tại điều 30, Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung vào năm 2013, đã quy định rõ về vấn đề này. Cụ thể chủ trọ phải có nghĩa vụ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà trọ vừa mới đến trong vòng 30 ngày.

Hồ sơ đăng ký tạm trú

  • Giấy chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước/hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Hợp đồng thuê nhà;
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

Cơ quan đăng ký

Để tiến hành đăng ký, khai báo tạm trú, tạm vắng, bạn chỉ cần đến cơ quan công ăn cấp phường nơi đăng ký kinh doanh nhà trọ quận 8 để tiến hành làm thủ tục. Sau 3 ngày làm việc, bạn sẽ cấp sổ tạm trú theo mẫu đã quy định.

Có thể thấy, kinh doanh nhà trọ quận 8 không hề đơn giản, dễ dàng. Chúng chịu sự chi phối của rất nhiều điều luật khác nhau. Do đó, chủ đầu tư cần nắm bắt và thực hiện đầy đủ để việc kinh doanh sau này thuận lợi.

Ngoài ra, nếu bạn cần tìm địa chỉ quảng cáo cho dãy nhà trọ của mình, hãy đến với RaoXYZ. Một trang web chuyên về mua, bán, cho thuê bất động sản hàng đầu hiện nay. Với số lượng người truy cập lớn, khách hàng cần tìm nhà trọ quận 8 giá rẻ đông đảo. Từ đó giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

-Thúy An – Content Writer-