Nhà nguyên căn cho thuê: lưu ý khi khách là người nước ngoài!

Nhà nguyên căn cho thuê: lưu ý khi khách là người nước ngoài!

Nhà nguyên căn cho thuê bởi người nước ngoài đang là một mảnh đất màu mỡ cho nhiều cá nhân, hộ gia đình. Tuy nhiên, để tiến hành cho người nước ngoài thuê được suôn sẻ, bạn cần phải nắm bắt một số thông tin, quy định. Cụ thể, chúng được trình bày chi tiết trong bài viết sau đây!

Nội dung bài viết

Điều kiện nhà ở nguyên căn cho thuê đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài

Đối tượng thuê nhà ở đây là các cá nhân, tổ chức người nước ngoài. Chính vì vậy, để đảm bảo lợi ích cho cả hai cũng như tránh được các phát sinh không đáng có giữa 2 quốc gia, Nhà nước ta đã ban hành rõ ràng về vấn đề này. Cụ thể, chúng được quy định rõ trong các điều 131, 132, 1333 của Luật Nhà ở. Theo đó, điều kiện cho thuê như sau:

Đối với bên thuê nhà nguyên căn cho thuê

Đối tượng người nước ngoài được thuê
Đối tượng người nước ngoài được thuê

Không phải bất cứ người nước ngoài nào vào Việt Nam cũng được phép thuê nhà. Theo quy định của Luật Nhà ở thì

  • Các tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép vào Việt Nam và có thời hạn từ 3 tháng liên tục trở lên.
  • Nếu bên thuê là cá nhân người Việt định cư ở nước ngoài thì phải nằm trong diện được sở hữu, thuê nhà ở nước ta theo quy định của luật pháp.
  • Nếu bên thuê là tổ chức nước ngoài thì chúng không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh của tổ chức.

Khi cho thuê, bạn phải lưu ý đến quy định này. Điều này sẽ giúp tránh được các tranh chấp khi hợp đồng kết thúc sớm. Hay bạn không bị vi phạm pháp luật vì cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê nhà ở Việt Nam.

Đối với bên cho thuê

Không chỉ có yêu cầu với bên thuê mà cả bên cho người nước ngoài thuê nhà cũng cần phải đáp ứng các quy định tại điều 92 Luật Nhà ở. Cụ thể, điều kiện đối với bên cho thuê là:

  • Là chủ sở hữu nhà ở hoặc là người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật dân sự;
  • Cá nhân cho thuê thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân;
  • Có chức năng kinh doanh cho thuê nhà ở.

Đối với nhà nguyên căn cho thuê

Điều kiện căn nhà nguyên căn cho thuê
Điều kiện nhà nguyên căn cho thuê

Ngoài những yêu cầu về con người, bản thân ngôi nhà nguyên căn cho người nước ngoài thuê của bạn cũng cần thỏa mãn một số điều kiện nhất định. Chúng tương đối khắt khe cả về mặt chất lượng và độ an toàn. Đó là:

  • Được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
  • Không xảy ra các vấn đề tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng;
  • Bảo đảm chất lượng cũng như độ an toàn cho người thuê;
  • Đảm bảo cung cấp hệ thống điện, nước, vệ sinh môi trường đầy đủ cùng với các điều kiện thiết yếu khác.

Các thủ tục cần thiết khi thực hiện nhà nguyên căn cho thuê đối với người nước ngoài

Để tiến hành cho người nước ngoài thuê nhà nguyên căn Phú Nhuận được đúng quy định, các bên cần tuân thủ theo các thủ tục cần thiết sau:

Đăng ký kinh doanh

Việc cho cá nhân, tổ chức nước ngoài thuê nhà nguyên căn được xem là một hoạt động kinh doanh. Do đó, bạn – bên cho thuê cần phải tiến hành làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Nếu bạn là cá nhân hoặc hộ gia đình thì bạn sẽ đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá nhân.

Thủ tục đăng ký mã số thuế

Sau khi đăng ký kinh doanh, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Khi đã có được sự cấp phép này, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký mã số thuế.

Giấy chứng nhận nhà đủ điều kiện

Như đã trình bày ở trên, cho thuê nhà nguyên căn Bình Thạnh bởi người nước ngoài thì ngôi nhà cần đáp ứng những điều kiện tương đối khắt khe. Do đó, chủ nhà cần xin cấp phép về các vấn đề liên quan tới ngôi nhà như sau:

  • An toàn về cấu trúc, xây dựng thông qua giấy phép xây dựnghoặc nhà kiên cố có tầng, gác lửng.
  • Bảo đảm điều kiện an ninh – trật tự do phòng an ninh trật tự – hành chính cấp quận/huyện cấp.

Thủ tục khai báo tạm trú

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài
Khai báo tạm trú cho người nước ngoài

Sau khi hai bên đã ký kết, thống nhất về việc thuê nhà nguyên căn thì bên cho thuê phải có trách nhiệm làm thủ tục khai báo tạm trú. Chủ nhà tiến hành khai báo tại cơ quan công an địa phương với nội dung:

  • Xuất trình hộ chiếu, tờ khai xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực;
  • Hợp đồng thuê nhà;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Chứng minh nhân dân của chủ nhà;
  • Điền thông tin theo mẫu bản khai tạm trú;
  • Lập danh sách người nước ngoài khai báo tạm trú.

Khai báo và nộp thuế

Một thủ tục nữa không thể thiếu khi thực hiện cho thuê nhà nguyên căn Tân Bình đó chính là khai báo và nộp thuế. Đó là thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng. Bạn cần đến chi cục thuế và làm theo hướng dẫn của nhân viên nơi đây. Mức thuế phải nộp sẽ được căn cứ theo số vốn đăng ký trong giấy phép kinh doanh và công thức tính thuế hiện hành.

  • Thuế giá trị gia tăng cho dịch vụ cho thuê nhà nguyên căn quận 3 nói riêng, trên cả nước nói chung là 10%.
  • Thuế thu nhập cá nhân tính theo phương pháp lũy tiến cho từng phần. Thu nhập tính thuế trên 5 triệu/tháng: 5%; từ 5 – 10 triệu/tháng: 10%; từ 10 – 18 triệu: 15%; từ 18 – 32 triệu/tháng: 20%; từ 32 – 52 triệu/tháng: 25%; từ 52 – 80 triệu/tháng: 30%; trên 80 triệu/tháng: 35%.

Hợp đồng nhà nguyên căn cho thuê

Hợp đồng thuê nhà nguyên căn
Hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Khi tiến hành thuê nhà nguyên căn giá 3 triệu TPHCM hay cho thuê nhà nguyên căn quận 7 thì chẳng thể nào thiếu đi bản hợp đồng. Đây là bản cam kết, mối ràng buộc giữa 2 bên thuê và cho thuê. Đồng thời chúng cũng là căn cứ pháp lý chắc chắn giải quyết các tranh chấp phát sinh sau này.

Do người nước ngoài thuê nhà nguyên căn quận 10 nên các bản hợp đồng đều phải được công chứng, chứng thực từ các văn phòng công chứng. Trừ trường hợp, cho thuê dưới 6 tháng hoặc bên cho thuê là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở.

Các bên có thể trực tiếp thỏa thuận, ký kết hợp đồng hoặc thông qua người đại diện, đơn vị trung gian. Tuy nhiên, trong bản hợp đồng luôn phải thể hiện đầy đủ các nội dung:

  • Tên, địa chỉ của cả 2 bên: bên cho thuê, bên thuê;
  • Mô tả đặc điểm của căn nhà;
  • Giá cho thuê cùng với phương thức thanh toán;
  • Quyền và nghĩa vụ cụ thể của các bên;
  • Thời gian giao nhận nhà ở;
  • Thời hạn cho thuê;
  • Cam kết của hai bên;
  • Những thỏa thuận khác;
  • Thời gian, ngày tháng năm ký kết hợp đồng;
  • Chữ ký của các bên.

Cách thức tiếp cận nhà nguyên căn cho thuê với người nước ngoài

Cách tiếp cận với khách nước ngoài cần thuê nhà
Cách tiếp cận với người nước ngoài cần thuê nhà

Để ngôi nhà có thể nhanh chóng đến được với người thuê mà bạn mong muốn thì không thể thiếu đi các cách thức tiếp cận khách hàng. Với thời buổi công nghệ 4.0, nên tảng số, công việc này đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tiếp cận qua các trang mạng

Bạn có thể đăng tin cho thuê nhà nguyên căn Gò Vấp của mình lên các trang rao vặt. Hoặc chủ nhà cũng có thể tự lập nên một trang fanpage về căn nhà cho người nước ngoài thuê. Thông qua việc đẩy mạnh chạy quảng cáo thì việc bạn có vài căn nhà cho thuê một lúc cũng dễ dàng tìm thấy được khách hàng.

Đăng tin trên RaoXYZ trang bất động sản chuyên nghiệp

Một cách hiệu quả nữa là đăng tin quảng cáo trên RaoXYZ. Đây là một trang chuyên về bất động sản. Với lượng truy cập lớn, tính chuyên nghiệp cao, RaoXYZ chính là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua.

Thông qua trung tâm môi giới

Một kênh nữa giúp bạn có thể tiếp cận được với người nước ngoài đó chính là thông qua trung tâm môi giới. Họ là những người có kinh nghiệm cũng như hiểu biết chuyên sâu trong lĩnh vực này. Hơn nữa, họ cũng sẽ có lượng khách nhất định sẽ tăng khả năng ngôi nhà của bạn được cho thuê nhanh chóng.

Như vậy, có thể thấy cho người nước ngoài thuê nhà mặc dù là miếng bánh béo bở nhưng cũng muôn vàn điều cần quan tâm. Chính vì vậy, để không bị vướng vào các rắc rối cũng như cho thuê nhà một cách hiệu quả nhất, bạn nên ghi nhớ và áp dụng những điều trên. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đọc sẽ tích lũy cho mình những kiến thức tốt nhất cho việc kinh doanh này!

-Thúy An – Content Writer-

>>> Xem thêm: Kiếm tiền triệu với cách tìm nhà nguyên căn cho thuê, cải tạo và cho thuê lại