Nguyên nhân và cách xử lý các tình trạng điện thoại bị đơ

Nguyên nhân và cách xử lý các tình trạng điện thoại bị đơ

Với cường độ làm việc cực kỳ cao mỗi ngày. Sau một thời gian dài bạn sẽ thường xuyên gặp nhiều trường hợp điện thoại bị đơ. Việc này có thể gây ra nhiều khó chịu do không biết xuất phát lỗi từ đâu và xử lý như nào. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc bên trên cho bạn.

Tại sao điện thoại bị đơ?

Để tìm ra cách xử lý lỗi bị đơ điện thoại một cách nhanh chóng và chính xác, bạn cần xác nhận lý do tại sao điện thoại lại bị đơ. Hầu như các nguyên nhân dẫn đến tình trạng điện thoại đôi lúc bị đơ đều xuất phát từ hai yếu tố chính và phần cứng và phần mềm máy. 

điện thoại bị đơ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc điện thoại thường xuyên đơ

Điện thoại bị đơ do lỗi phần mềm

  • Điện thoại bị quá tải. Nguyên nhân xuất phát từ việc bạn mở quá nhiều ứng dụng cùng một lúc mà không tắt đi khi không sử dụng. Điều này làm các ứng dụng đó vẫn còn chạy ngầm khiến điện thoại thường xuyên bị lỗi. Hậu quả là máy sẽ bị nóng và treo không thể tắt nguồn được.
  • Bộ nhớ của máy bị đầy. Hầu như mỗi người sử dụng điện thoại thông minh đều có xu hướng tải rất nhiều ứng dụng về máy nhưng lại ít khi sử dụng. Điều này có thể ảnh hưởng đến các thao tác khi sử dụng cũng như khả năng hoạt động của thiết bị.
  • Do bạn đã vô tình truy cập vào các đường link có chứa virus. Dẫn đến điện thoại bị nhiễm chương trình độc hại gây xung đột cho hệ điều hành. Điện thoại của bạn có thể bị đơ ngay khi virus bắt đầu xâm nhập vào máy.

Để phòng cách trường hợp này, việc tốt nhất là bạn đừng nên click bừa vào bất kỳ đường link nào không rõ nguồn gốc. Một số virus gây hại có thể “ẩn mình” dưới dạng những đường link quảng cáo, link trang web không rõ nguồn gốc.

|| Xem thêm các bài viết cũng chủ đề:
1. Màn hình điện thoại bị đen là do đâu và cách khắc phục thế nào?
2. Cách khắc phục tình trạng vỡ màn hình điện thoại đơn giản

Điện thoại đơ do lỗi phần cứng

Đôi khi máy bị đơ cũng có thể xuất phát từ phần cứng. Vì một số con chip điện tử bên trong máy chính là cơ quan đầu não vô cùng quan trọng, quyết định sự sống còn của cả máy điện thoại và hiệu suất làm việc của thiết bị. Một số nguyên nhân có thể gây ra các lỗi phần cứng:

  • Mua thiết bị, phụ kiện kết nối không chính hãng. Bạn nên cẩn thận trong việc mua và lựa chọn các phụ kiện kết nối trực tiếp với máy như cáp sạc, tai nghe,…. vì đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm điện thoại dễ bị đơ.
  • Máy bị va chạm phần cứng, bị ướt hoặc thấm nước hoặc các hóa chất độc hại. Đối với những trường hợp này, máy có thể đã bị ảnh hưởng đến các chip điện tử bên trong. 

Các lỗi điện thoại bị đơ phổ biến và phương pháp khắc phục

Điện thoại bị đơ phải làm sao? Có lẽ là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất để có thể khắc phục kịp thời. Tùy theo “bệnh lý” của điện thoại mà sẽ có cách xử lý thích hợp. Dưới đây sẽ là một số cách xử lý trong trường hợp điện thoại thường xuyên bị đơ trong thời gian sử dụng.  

Điện thoại đơ cảm ứng

Bên cạnh những nguyên nhân trên, điện thoại đơ cảm ứng còn có thể do một số nguyên nhân như điện thoại sử dụng một thời gian dài và không thay mới hoặc bảo hành màn hình cảm ứng, dẫn đến tính cảm ứng màn hình hoạt động kém hơn. 

điện thoại bị đơ
Điện thoại có thể đơ cảm ứng tạo ra nhiều bất tiện trong lúc sử dụng

Khi màn hình cảm ứng điện thoại bị đơ không bấm được, bạn sẽ không thể thao tác bất kỳ điều gì trên màn hình hoặc phải đợi máy hoạt động rất chậm. Đây là lỗi “khó chịu” nhất hiện nay trong khi xu thế sử dụng smartphone đang lên ngôi và dẫn đầu. 

Khắc phục điện thoại bị đơ cảm ứng 

  • Kiểm tra lại màn hình cảm ứng: bạn có thể chẩn đoán màn hình bằng một số ứng dụng kiểm tra. Ví dụ, đối với trường hợp điện thoại samsung bị đơ cảm ứng, sẽ có thể kiểm tra bằng phần mềm Display Tester. Ứng dụng này có thể ghi lại những điểm chết và đưa ra kết quả màn hình của bạn có đang ổn định hay không.
  • Thay kính cường lực, dán màn hình: kính cường lực có tác dụng chống trầy và bảo vệ màn hình bạn khỏi những va chạm mạnh. Việc sử dụng trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải tín hiệu lúc bạn sử dụng tính năng cảm ứng. Hãy thay kính cường lực hoặc thay thế bằng dán màn hình nhé.
  • Điều chỉnh lại độ trễ màn hình: Đối với một số điện thoại, bạn có thể giảm độ trễ của màn hình hoặc tăng độ phản xạ của cảm ứng lên để màn hình có thể nhạy và thao tác nhanh hơn. 
điện thoại bị đơ
Điều chỉnh lại độ trễ màn hình để khắc phục tình trạng cảm ứng chậm

Điện thoại bị đơ và chậm

Lỗi này thường xảy ra khi bộ nhớ điện thoại bị đầy hoặc sử dụng trong thời gian dài. Đôi lúc điện thoại sẽ có dấu hiệu bị đơ và phản ứng chậm trong một vài trường hợp hoặc 1 vài thời điểm. 

Lỗi này thì có thể xuất hiện trên các loại máy mà không loại trừ bất kỳ dòng nào. Dù với lỗi này, bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại tiếp tục và thỉnh thoảng mới xảy ra, nhưng chúng cũng gây ra nhiều bất tiện cho người dùng.

Khắc phục điện thoại bị đơ và chậm

Đối với tình huống đôi khi điện thoại đơ hoặc chậm, bạn có thể khắc phục bằng một số biện pháp sau:

  • Khởi động lại điện thoại: đây có lẽ là phương pháp được nhiều người suy nghĩ tới nhất. Mỗi khi điện thoại bị đơ vì quá tải, việc khởi động lại sẽ giúp điện thoại cập nhật lại toàn bộ dữ liệu và xóa bộ  nhớ đệm. Giúp điện thoại hoạt động trơn tru hơn.
điện thoại bị đơ
Khởi động lại điện thoại có thể khắc phục các lỗi đơ cho điện thoại
  • Tắt bớt các ứng dụng chạy ngầm: ram là nơi lưu những dữ liệu chạy ngầm của các thiết bị di động. Việc mở quá nhiều ứng dụng ngầm hoặc lưu vào bộ nhớ đệm sẽ làm đầy ram. Khi đó sẽ không còn dữ liệu để chạy cho các ứng dụng mới nữa. Việc tốt nhất là hãy tắt hết những ứng dụng không cần thiết đi. 
  • Khôi phục lại cài đặt gốc: đây được đánh giá là phương pháp khá “nguy hiểm” vì nó có thể làm mất các dữ liệu trên máy nếu bạn không sao lưu lại. Có thể xem đây là cách cuối cùng khi không còn bất kỳ giải pháp nào nữa.

Điện thoại đơ không tắt nguồn được

Có lẽ đây là trường hợp gây ra khá nhiều bối rối cho người dùng và không biết nên xử lý như thế nào. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này cũng khá đa dạng và khó xác định được mà cần phải nhờ đến sự trợ giúp từ một chuyên gia.

Tuy nhiên đây cũng không phải là trường hợp thường gặp và phổ biến hơn hai trường hợp trên. Nên trong thời gian sử dụng bạn có thể lưu ý điện thoại tránh rơi vỡ, va chạm mạnh nhiều nhất có thể.
📱 Tham khảo điện thoại tốt giá rẻ tại RaoXYZ

Phương pháp phòng ngừa điện thoại bị đơ

Điện thoại đơ là một lỗi kỹ thuật có thể xảy ra bất cứ khi nào, dưới đây là một số phương pháp giúp bạn giảm mức rủi ro đến mức thấp nhất:

  • Thường xuyên reset máy định kỳ: sau một thời gian, bạn nên reset lại điện thoại để hệ thống xóa những dữ liệu trong bộ nhớ tạm, giải phóng dung lượng điện thoại. Từ đó sẽ giúp thiết bị vận hành trơn tru hơn. 
  • Không truy cập vào những đường link lạ: hiện nay các đường link lừa đảo, chưa viruss độc hại vô cùng tinh vi, do đó để tránh điện thoại bị xâm nhập, hãy luôn cẩn thận với những tin nhắn lạ chứa đường link độ hại. Nên xóa chúng ngay và không click vào bất kỳ nội dung nào để bảo vệ điện thoại.
  • Tránh va đập mạnh, sử dụng ốp điện thoại bảo vệ: việc điện thoại hay bị rớt, va đập mạnh cũng dễ làm ảnh hưởng đến phần cứng điện thoại, từ đó làm điện thoại thường xuyên bị đơ. 

Nếu như sau những giải pháp trên, bạn vẫn không thể khắc phục được những lỗi điện thoại bị đơ màn hình thì có thể lỗi đã bị hư liên quan đến phần cứng hoặc máy không tương thích với phiên bản hệ điều hành hiện tại. Vì vậy bạn hãy cân nhắc sắm cho mình một chiếc điện thoại mới với phiên bản nâng cấp và đa tính năng hơn. 

Khi bạn có nhu cầu về mua bán điện thoại, hãy truy cập RaoXYZ để có vô vàn sản phẩm để lựa chọn với mức giá vô cùng phải chăng.